Liên tiếp xảy ra sự cố, chất lượng phi công của VietJet Air có vấn đề?

28/12/2018 - 14:31
Chưa đầy 1 tháng qua, máy bay của Hãng hàng không VietJet Air 4 lần gặp sự cố, trong đó có 2 lần phải hạ cánh khẩn cấp và 1 lần hạ cánh nhầm đường băng khiến dư luận xôn xao và đặt ra câu hỏi: Chất lượng phi công của VietJet Air đang có vấn đề?

Năm 2018 là một năm không suôn sẻ của Hãng hàng không VietJet Air khi máy bay của hãng gặp hàng loạt sự cố, trong đó có những sự cố rất nghiêm trọng khiến không ít khách hàng lo lắng, mất niềm tin. Đặc biệt là 2 sự cố được cho là liên quan trực tiếp tới phi công.

Đó là vụ ngày 29/11, máy bay của Airbus VJ356 của VietJet Air từ TPHCM đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chở 207 hành khách đã hạ cánh trong tình trạng mất cân bằng do có vấn đề ở phần bánh. Hai bánh trước của máy bay đã bị mất trong quá trình hạ cánh khiến phi công phải tiếp đất, hạ cánh máy bay bằng… càng trước. Sự cố này đã khiến nhiều hành khách phải nhập viện cấp cứu.

 

viet-jet-2.jpg
Vụ máy bay rơi lốp trước khi tiếp đất ở sân bay Buôn Ma Thuột khiến 6 hành khách nhập viện được xác định do lỗi của phi công

 

Mới đây là vụ máy bay của VietJet Air hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vào ngày 25/12.

Trước các sự cố liên tiếp của VietJet, sáng 27/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã tổ chức một cuộc họp liên quan đến vấn đề an toàn hàng không. Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thông tin sơ bộ vụ máy bay VietJet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng lỗi được xác định do phi công. Cụ thể, theo Cục trưởng Hàng không, sau khi giải mã hộp đen máy bay xác định, cơ trưởng đã cho bánh trước hạ cánh trước, trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh trước tiếp đất trước mà là bánh sau.

 

vietjetair-case-study_v-copy-2-e1472527121353.png
Ảnh minh họa 

 

“Cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được”, ông Thắng cho biết.

Ở sự cố hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh, cơ quan chức năng cũng xác định do lỗi của phi công. Theo đó, Cục Hàng không xác định, do co cảnh báo mất áp suất thủy lực của càng trước nên đã quay lại hạ cánh ở sân bay Cam Ranh.

Trong quá trình hạ cánh, cơ trưởng người Philippines quá chú trọng tới tình trạng càng, trong khi cơ phó người Việt đang thực hiện thao tác thả càng. Vì vậy, cơ trưởng đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.

 

vietjet1_mymj.jpg
Hành khách khóc thét trên 1 chuyến bay gặp sự cố của VietJet

Sau những sự cố liên tiếp của VietJet Air, nhiều hành khách lo lắng về sự an toàn trên các chuyến bay của VietJet cũng như trình độ của phi công, khi cơ quan chức năng xác định có lỗi chủ quan của phi công trong các sự cố trên.

Bày tỏ sự lo ngại về chất lượng phi công của VietJet, cựu phi công Nguyễn Thành Trung xâu chuỗi các sự cố gần đây và chỉ ra rằng, những sự cố đó đều có lỗi chủ quan của phi công.

Ông Nguyễn Thành Trung cũng cho rằng, cần phải xem xét lại quy trình tuyển chọn phi công của VietJet Air cũng như quy trình giám sát, quản lý của cơ quan chức năng. Theo cựu phi công nổi tiếng này, Cục Hàng không cần phải siết lại các yêu cầu đảm bảo chất lượng của phi công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm