Liệt sĩ Trần Bội Cơ - tấm gương của tuổi trẻ Sài Gòn - Chợ Lớn

23/07/2017 - 11:20
Hy sinh ở tuổi 18 tràn đầy thanh xuân, Liệt sĩ - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Trần Bội Cơ là tấm gương tiêu biểu cho phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên Sài Gòn - Chợ Lớn những năm 1950.

Liệt sĩ Trần Bội Cơ sinh năm 1932 tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long trong một gia đình tiến bộ, cha là một chí sĩ cách mạng người Hoa. Thuở nhỏ chị theo học bậc tiểu học tại thị xã Vĩnh Long. Nhà bên ngoại của chị chính là trạm giao liên của công an xung phong Vĩnh Long và chị từng là cô bé giao liên xuất sắc của cách mạng.

Năm 1947, học xong tiểu học, Trần Bội Cơ chuyển lên Chợ Lớn học bậc trung học ở trường Nam Kiều, một cơ sở nổi tiếng có phong trào cách mạng sôi nổi. Năm 1948, chị chuyển sang học tại trường Phước Kiến (nay là trường Trần Bội Cơ). Chị bắt đầu hoạt động cách mạng từ năm 1949, tham gia phong trào đấu tranh chống đế quốc thực dân và đặc vụ Tưởng Giới Thạch.

Năm 1950, ở thành thị, phong trào đấu tranh của học sinh sinh viên, tăng ni Phật tử diễn ra khắp nơi. Sự kiện ngày 9/01/1950 trở thành ngày học sinh sinh viên toàn quốc mà hình ảnh tiêu biểu là anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn ở trường Pestrus Ký (nay là trường Lê Hồng Phong) đã phất cao ngọn cờ xung kích trong phong trào đấu tranh của học sinh. Tiếp đến là trận chống Mỹ đầu tiên ở Việt Nam ngày 15/3/1950 đã thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh cách mạng trong toàn thể học sinh thành phố và học sinh trường Phước Kiến. Lúc bấy giờ, Trần Bội Cơ đang là học sinh lớp đệ tứ (nay là lớp 9), chị đã chỉ đạo cuộc đấu tranh của học sinh toàn trường, bãi khóa để đòi trả tự do cho 10 học sinh bị bắt.

1.jpg
Chân dung Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Trần Bội Cơ.

Vào ngày 4/5/1950, cảnh sát ra lệnh đóng cửa trường. Ngày 6/5/1950, dưới sự điều động của chị Trần Bội Cơ và một số học sinh tiến bộ, đông đảo học sinh kéo vào trường mở một cuộc họp cấp tốc đòi mở cửa trường, mở lại ký túc xá cho học sinh đi học lại. Bọn cảnh sát đã thẳng tay đàn áp, đánh đập học sinh rất dã man, chúng bắt hơn 100 học sinh của trường. Chị Trần Bội Cơ bị chúng bắt giam vào khám và bị tra tấn dã man suốt 5 ngày đêm liền.

Mặc dù bị đòn roi, dùi cui, chị vẫn giữ vững khí tiết anh hùng, khẳng định việc làm của tập thể học sinh trường Phước Kiến là chính đáng, là việc mà bất cứ sinh viên học sinh Việt Nam yêu nước phải thể hiện.

Ngày 12/5/1950, kiệt sức trước đòn thù hiểm ác, chị đã hướng về các phòng giam của bè bạn hô lớn những lời tâm huyết sau cùng: “Các bạn, hãy đứng lên!” rồi ra đi vĩnh viễn giữa tuổi thanh xuân vừa tròn 18. Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn đã truyền cho nhau bài hát: “…Hãy đứng lên! Trần Bội Cơ. Tinh thần của chị kêu gọi mãi chúng tôi”. Tên chị mãi mãi gắn liền với ngôi trường Phước Kiến, nơi ghi dấu tuổi thanh xuân của người nữ chiến sĩ cách mạng.

3.jpgMột trường học ở TP HCM mang tên người anh hùng cách mạng Trần Bội Cơ.

Để ghi nhớ công ơn đối với đất nước của một nữ thanh học sinh vì độc lập tự do, vì ước vọng cao cả, vì chân lý, Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà đã công nhận chị Trần Bội Cơ là liệt sĩ vào ngày 9/7/1950. Huân chương kháng chiến Hạng nhì truy tặng cho nữ liệt sĩ Trần Bội Cơ do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký ngày 2/9/1950 và Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký quyết định số 94KT/CTN ngày 22/3/2000 truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân” cho liệt sĩ Trần Bội Cơ.

Có nhiều ngôi trường được vinh danh tên những người phụ nữ anh hùng đã có công làm rạng danh đất nước, trong đó có liệt sĩ Trần Bội Cơ. Đây cũng là cách để ghi nhớ công ơn và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đối với lớp học sinh, sinh viên hôm nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm