Liệt sĩ trở về sau 25 năm nhận giấy báo tử... nhờ facebook

08/11/2018 - 17:45
Suốt 25 năm qua từ khi nhận được giấy báo tử, gia đình và người thân của ông Bình vẫn lo hương khói cho ông. Tuy nhiên, mới đây nhờ mạng xã hội facebook, ông đã trở về lại quê hương trước sự ngỡ ngàng và vỡ òa của người thân.

Đó là câu chuyện của ông Phạm Văn Bình (SN 1954, trú tại xóm Mỹ Lợi, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cựu binh ấy như vỡ òa trong vòng tay của người thân và hàng xóm láng giếng khi được trở về lại quê hương sau 39 năm mất tích và lưu lạc ở xứ người.

Theo lời kể của ông Bình cho biết: Năm 1977 ông nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Trong một lần đi lấy thông tin liên lạc cho đơn vị, ông bị địch bắn trọng thương và ngất đi. Sau đó, một người dân Campuchia đi đánh cá ngang qua thấy ông vẫn còn sống nên đã đưa về cứu chữa, lúc tỉnh lại do chấn thương nặng nên cũng mất đi một phàn trí nhớ, không có giấy tờ tùy thân nên cũng không thể tìm về đơn vị.

Kể từ đó, ông bắt đầu cuộc sống lưu lạc nơi xứ người tại huyện Bray, thuộc tỉnh Kampong Thom (Campuchia) và một thời gian sau, ông Bình lập gia đình với một người phụ nữ người Campuchia tên là Phiêng - Ất và sống tại đây từ đó đến nay, giữa 2 vợ chồng cũng đã có một đứa con gái chung năm nay 10 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Bình (thứ 2 từ phải qua) vỡ òa khi được trở về quê sau 39 năm lưu lạc

Nói về hành trình trở về quê của ông Bình, ông Phạm Trung Hiếu (cháu trai ông Bình), chia sẻ: “Ngày 10/10 vừa qua, đứa con tôi ở TP HCM có gọi điện về nói rằng có thông tin trên facebook viết về ông Bình đang sinh sống ở Campuchia, hiện đang tìm cách liên hệ với người thân ở Việt Nam để tìm về quê. Qua hình ảnh chúng tôi thấy những thông tin trên đó trùng khớp với người chú đã mất liên lạc bấy lâu nay nên đã kết nối với người đăng nội dung đó để tìm hiểu thông tin”.

Cũng theo ông Hiếu, người đăng thông tin trên Facebook là ông Nhật Dũng, quê cùng huyện, hiện đang sinh sống và làm việc tại Campuchia. Ông Dũng có một công ty cao su ở bên đó, chú Bình vô tình xin vào làm thuê cho công ty này. Sau khi hỏi chuyện và biết được nguồn gốc chú Bình, ông Dũng đăng thông tin lên Facebook để tìm người thân vì chú ấy không còn nhớ chính xác địa chỉ quê nhà.

Ông Bình cùng người thân đi thắp hương cho ông bà tổ tiên

Nói về nguyện vọng của mình, ông Bình cho biết: “Tôi rất vui khi sau bao năm lưu lạc, nay tôi đã được trở về quê hương. Sau khi ổn định cuộc sống ở đây, tôi hy vọng sẽ đón được vợ và con về quê sinh sống”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn, cho biết: Theo hồ sơ tại xã, giấy báo tử ghi rõ, ông Phạm Văn Bình (SN 1954) cấp bậc hạ sĩ, chức vụ chiến sĩ. Tháng 9/1977, ông Bình nhập ngũ công tác tại đơn vị đoàn 8, chiến trường Campuchia. Ngày 21/2/1979, ông Bình đã hy sinh trong trường hợp chiến đấu mất tích. Đến ngày 9/3/1993, ông Bình được công nhận liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia.

Giấy báo tử của ông Bình từ 25 năm trước

“Đây là trường hợp đầu tiên tại địa bàn sau khi được công nhận liệt sĩ bỗng nhiên trở về. Ông Bình được công nhận liệt sĩ cách đây 25 năm, vì vậy trước đó, bố mẹ ông Bình còn sống được nhận trợ cấp. Tuy nhiên, hiện bố mẹ ông Bình đã mất nên chỉ nhận được chế độ hương khói và quà các ngày lễ tết của Nhà nước”, ông Ngọc cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm