Liệt tứ chi do người thân bế chạy khi đột quỵ

19/09/2016 - 14:25
Có tiền căn thoát vị đĩa đệm cổ, bà Mai Thị Thắm* (65 tuổi), được người thân phát hiện mê man trong lúc thức dậy buổi sáng nên đưa đi cấp cứu. Kết quả khám lâm sàng và chụp MRI cho thấy, bà Thắm bị liệt tứ chi, tổn thương tủy cổ.
Theo chia sẻ của BSCKI. Trần Quốc Tuấn, khoa Ngoại Thần kinh, BV Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh nhân Thắm ngụ tại TPHCM, được nhập viện vào những ngày giữa tháng 9/2016 trong tình trạng mê man, liệt tứ chi.

Khai thác tiền sử cho thấy, bà Thắm có tiền căn thoát vị đĩa đệm cổ, khi được chuyển đến BV, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị liệt tứ chi, chụp CT thấy xuất huyết não một bên không quá lớn nên chưa giải thích được tình trạng liệt tứ chi của người bệnh.

hnh-tn-thng-ty-c-trng-hp-1.jpg
 Hình ảnh CT cho thấy bà Thắm bị tổn thương tủy cổ. Ảnh: BV cung cấp

Sau đó, bà Thắm được chỉ định chụp MRI cột sống cổ, kết quả cho thấy có tổn thương tủy cổ kèm theo. Khai thác lại quá trình di chuyển người bệnh đến BV, người thân bà Thắm cho biết, do quá lúng túng và vội vàng, nên bà Thắm được bế chạy ra xe đi cấp cứu, có thể trong lúc di chuyển, đầu và cổ bà Thắm lắc tự do theo nhịp chạy của người bế, dẫn đến "tai nạn".

"Nhiều khả năng trong lúc di chuyển làm người bệnh cúi hoặc ngửa cổ quá mức, khiến tủy cổ bị tổn thương thêm, gây nên tình trạng liệt tứ chi. Chúng tôi chỉ giúp điều trị các triệu chứng của đột quỵ nhưng không thể can thiệp tình trạng liệt tứ chi của bệnh nhân" - BS Tuấn cho biết.

Cũng theo BS Tuấn, trong thời gian qua, khoa Ngoại Thần kinh tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân đột quỵ đến cấp cứu, nhưng do quá trình hỗ trợ di chuyển người bệnh sai, dẫn đến bệnh nhân phải chịu nhiều biến chứng, thậm chí tử vong. "Chúng tôi từng cấp cứu trường hợp bệnh nhân nam 42 tuổi, ngụ tại TP.HCM, được người nhà phát hiện ngã nằm trên sàn nhà tắm và đưa đến BV. Tuy nhiên khi di chuyển, do sàn nhà tắm trơn nên người bế trượt chân té khiến cả người bế lẫn bệnh nhân đều bị chấn thương. Kết quả chụp CT phát hiện, bệnh nhân vừa có chấn thương sọ não, vừa có nhồi máu não kèm theo khiến người bệnh không thể qua khỏi", BS Tuấn kể.

hinh-bs-tuan-kham-nguoi-benh-dot-quy-3.jpg
      Nhiều trường hợp đột quỵ bị biến chứng nặng, thậm chí tử vong do vận chuyển sai cách

BS Tuấn cho biết, việc di chuyển người bệnh đột quỵ không đúng cách có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Các lỗi khi di chuyển người bệnh đột quỵ thường xảy ra là do người di chuyển thiếu kỹ năng và kiến thức, vì vậy các vấn đề thường gặp phải như: Không cố định các phần cơ thể người bệnh; té ngã, nhất là khi chỉ có 1 người khi di chuyển người bệnh; không có nhân viên y tế hỗ trợ trên đường di chuyển nên không phát hiện được tình trạng người bệnh diễn tiến nặng lên, cần hồi sức...

Vì vậy, đối với người đột quỵ, điều quan trọng là cần di chuyển người bệnh đúng cách, tốt nhất là gọi cho cán bộ y tế hỗ trợ di chuyển người bệnh. Việc vận chuyển người bệnh đột quỵ cần áp dụng các nguyên tắc: Đảm bảo đường thở và tim đập; cố định bảo vệ được các bộ phận có thể tổn thương như đầu cổ, tứ chi và đưa người bệnh tới cơ sở y tế nhanh nhất có thể.

"Nếu muốn di chuyển người bệnh đúng cách, người thân cần biết đánh giá mạch, nhịp thở, đảm bảo đường thở và tim đập theo các nguyên tắc của hồi sức tim phổi; cố định các bộ phận quan trọng bao gồm đầu cổ, tứ chi của người bệnh khi di chuyển. Nếu không có cáng chuyên dụng thì tốt nhất là để người bệnh trên mặt phẳng cứng, nằm ngửa, tay chân xuôi theo mình, dùng vải hoặc chăn cố định 2 bên đầu tránh chấn thương cột sống cổ lúc di chuyển", BS Tuấn lưu ý.

*Tên nhân vật trong bài đã thay đổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm