Liệu pháp tâm lý giúp chống tái nghiện ma túy tới 60%

13/04/2017 - 18:46
Phương pháp cai nghiện do Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) công bố có thể giúp 60% số người nghiện ma túy cai và chống tái nghiện thành công.
Ngày 13/4, Viện PSD công bố Phương pháp “Chống tái sử dụng ma túy bằng liệu pháp tâm lý”, giúp nhiều người nghiện ma túy cai nghiện thành công.

Ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Viện PSD, phương pháp “Chống tái sử dụng ma túy bằng liệu pháp tâm lý” của PSD gồm 4 giai đoạn. 

- Giai đoạn 1: Tư vấn đầu vào. Giai đoạn này các chuyên gia sẽ tìm hiểu các mối quan hệ của học viên như bạn bè, gia đình, môi trường sống… Sau đó xác định nguyên nhân tái nghiện của học viên.

- Giai đoạn 2 là cắt cơn, phục hồi thể chất và tâm lý. Ở giai đoạn này, trung tâm sẽ thực hiện cắt cơn, giải độc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Sau đó, sẽ tiến hành kết hợp các biện pháp hỗ trợ như xông hơi, nâng cao thể trạng học viên. Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ theo dõi các diễn biến của hội chứng cai và bệnh kèm theo (nếu có).
cai-nghien.jpg
Chị em trong trung tâm cai nghiện đang làm việc
 
- Giai đoạn 3: Thực hiện chống tái nghiện ma túy bằng liệu pháp tâm lý tại Viện PSD. Trong giai đoạn này, học viên sẽ thực hiện chống tái nghiện theo 3 liệu trình do các cán bộ của trung tâm thực hiện. Trong đó chú trọng tới các tình huống có thể dẫn tới tái sử dụng ma túy.

- Giai đoạn 4 là giai đoạn hỗ trợ học viên tái hòa nhập xã hội. Các chuyên gia sẽ chia sẻ, tư vấn tâm lý cùng người cai nghiện thành công và các chuyên gia tư vấn-trị liệu. Đồng thời, trung tâm sẽ định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ việc làm cho học viện sau khi về với cộng đồng.

Theo ông Tuấn, ngoài mục tiêu giúp cai nghiện ma túy một cách bền vững, PSD còn hướng tới làm giảm các tác hại về sức khỏe liên quan tới sử dụng ma túy; giúp người cai nghiện thành công thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình trong gia đình, cộng đồng.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, phương pháp cai nghiện này có thể đáp ứng được tỷ lệ cai nghiện thành công và chống tái nghiện lên tới 60%. 

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện cả nước có 210.751 người nghiện ma túy (gồm cả nam và nữ) có hồ sơ quan lý. Trong đó, số người nghiện có hồ sơ quản lý ở TPHCM là 21.712 người; Hà Nội là 12.803 người, Điện Biên 9.481 người, Sơn La có 8.388 người, Nghệ An là 6.989 người; Thanh Hóa 6.911 người…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm