pnvnonline@phunuvietnam.vn
Linda Yaccarino: Nữ CEO mới của Twitter- Nhà truyền thông dày dặn kinh nghiệm
Tỉ phú Elon Musk và Linda Yaccarino tại một hội nghị ở Florida (Mỹ) vào tháng 4/2023. Ảnh: AP
"Tôi rất vui mừng chào đón Linda Yaccarino với tư cách là CEO mới của Twitter!", tỉ phú Elon Musk viết trong một tweet vào hôm thứ sáu (12/5). Musk cho biết thêm rằng Yaccarino "sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh" trong khi ông giữ vai trò kết nối chặt chẽ với thiết kế sản phẩm và công nghệ mới.
Trước thông báo này, NBCUniversal cũng cho biết Yaccarino sẽ từ chức giám đốc phụ trách về quảng cáo và quan hệ đối tác toàn cầu của tập đoàn truyền thông. Yaccarino đã chia sẻ trong một tuyên bố hôm 12/5, đề cập đến việc rời NBCUniversal của mình: "Thật vinh dự khi trở thành một phần của NBCUniversal và dẫn dắt đội ngũ có năng lực nhất. Chúng tôi đã thay đổi công ty của mình và toàn bộ ngành công nghiệp này".
Tốt nghiệp Đại học bang Pennsylvania, Yaccarino bắt đầu sự nghiệp trong ngành truyền thông với tư cách là thực tập sinh tại bộ phận lập kế hoạch truyền thông của NBCUniversal, cũng là nơi khơi dậy "mối tình" của bà với truyền thông. Yaccarino đã dành gần hai thập kỷ trong ngành quảng cáo, tiếp thị và truyền thông trước khi quay trở lại NBC.
Nhà truyền thông dày dặn kinh nghiệm
Linda Yaccarino (59 tuổi) làm việc tại NBCUniversal trong hơn 11 năm. Tại đây, bà là người ủng hộ ngành tìm ra những cách tốt hơn để đo lường hiệu quả của quảng cáo. Với tư cách là người đứng đầu bộ phận quảng cáo của NBCUniversal, Yaccarino đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Peacock hỗ trợ quảng cáo của công ty. Trước đó, bà là phó chủ tịch điều hành/ COO bộ phận bán hàng, tiếp thị và mua lại về quảng cáo tại công ty truyền hình và tập đoàn truyền thông Turner Broadcasting.
Tại NBCUniversal, Yaccarino giám sát một nhóm toàn cầu gồm 2.000 thành viên. Con số này thậm chí nhiều hơn số người còn làm việc tại Twitter. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào tháng trước, Musk cho biết nhân viên của Twitter đã giảm xuống còn 1.500 người sau nhiều đợt sa thải.
Theo hồ sơ của Yaccarino, nhóm của bà tại NBCUniversal đã tạo ra 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo kể từ khi bà gia nhập tập đoàn vào năm 2011, đồng thời củng cố quan hệ đối tác với nhiều công ty truyền thông mới bao gồm Twitter cũng như Apple News, Buzzfeed, Snapchat và YouTube.
Yaccarino sẽ không phải là người phụ nữ đầu tiên hay duy nhất điều hành một trong những công ty của Musk. Trước đây, Musk đã mời Gwynne Shotwell điều hành SpaceX. Shotwell là chủ tịch kiêm COO của công ty trong khi Musk giữ chức danh CEO. Cô được người trong ngành công nhận là chìa khóa giúp SpaceX trở thành công ty tên lửa thương mại thành công nhất thế giới. Cùng với Yaccarino và Shotwell, một phụ nữ khác là Robyn Denholm, Chủ tịch của Tesla.
Thành tựu đáng chú ý nhất của Yaccarino tại NBCUniversal là thành lập các nhóm bán hàng thống nhất, thay thế cho mô hình trước đó có 15 nhóm khác nhau tiếp cận cùng một nhà quảng cáo. Việc hợp nhất các nhóm bán hàng tạo ra cách tiếp cận hợp lý và hiệu quả hơn đối với việc bán hàng tại NBCUniversal.
Việc Yaccarino rời đi vào thời điểm tồi tệ với NBCUniversal. Doanh thu quảng cáo giảm trong toàn ngành truyền thông, dẫn đến cắt giảm chi phí và trong một số trường hợp, nhiều công ty sa thải nhân viên. NBCUniversal đã có một số đợt cắt giảm việc làm, mặc dù không nhiều bằng một số đối thủ khác.
Vai trò mới đi cùng với thách thức mới tại Twitter
Theo AP, với kinh nghiệm dày dặn trong ngành quảng cáo, Yaccarino có thể là nhân tố then chốt cho tương lai của Twitter.
Sau khi Musk tiếp quản Twitter vào năm ngoái, nhiều công ty đã tạm thời hoặc tạm dừng các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này vì lo ngại Musk có thể làm suy yếu vấn đề kiểm duyệt nội dung hoặc vì không chắc chắn hướng đi của công ty dưới sự dẫn dắt của người lãnh đạo mới.
Yaccarino sẽ phải đối mặt với những thách thức trước mắt với tư cách là CEO của Twitter, bao gồm cả việc thu hút lại các nhà quảng cáo, những người thường mang lại phần lớn doanh thu cho nền tảng. Vào năm 2021, một năm trước khi Musk mua Twitter, quảng cáo chiếm gần 90% doanh thu của công ty. Doanh thu và thu nhập được điều chỉnh của Twitter đã giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12, The Wall Street Journal đưa tin.
Trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter trước khi Musk mua công ty, 37 người không chi gì cho quảng cáo Twitter trong quý đầu tiên của năm nay, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. Trong khi đó, đã có thêm 24 thương hiệu giảm mức chi cho quảng cáo trên Twitter trung bình hàng tháng từ 80% trở lên.
Yaccarino, người giám sát khoảng 13 tỷ USD doanh thu quảng cáo hàng năm, nổi tiếng với mối quan hệ chặt chẽ với các nhà tiếp thị và đại lý quảng cáo. Yaccarino nổi tiếng với các chiến thuật đàm phán cứng rắn nhưng cũng rất mềm dẻo và khéo léo, được những người trong ngành truyền thông mô tả là "chiếc búa nhung".
Mặc dù Yaccarino có nền tảng vững chắc về bán hàng và quảng cáo để hỗ trợ Twitter nhưng vẫn có một số quan ngại về cách bà sẽ quản lý một công ty tập trung vào kỹ thuật với các nhân viên là kỹ sư và lập trình viên. Tuy nhiên, nhà đầu tư của Twitter và Tesla, Ross Gerber, cho biết việc Yaccarino không có nền tảng kỹ thuật không phải là mối lo ngại lớn vì Musk sẽ tập trung vào các dự án kỹ thuật tại Twitter.
Yaccarino sẽ có thế mạnh trong việc đưa các nhà quảng cáo quay trở lại Twitter "bởi vì bà ấy hiểu quan điểm của các thương hiệu và công ty quảng cáo về những gì họ đang tìm kiếm", Brad Feinberg, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và tương tác với người tiêu dùng cho hoạt động kinh doanh của Molson Coors ở Bắc Mỹ, cho biết. Ông Feinberg nói: "Lời nói của bà ấy có được sự tin tưởng trong ngành. Twitter sẽ ổn định hơn với sự gia nhập của bà ấy".