'Linh cẩu' - kẻ phá bỏ sự trinh trắng

26/07/2016 - 16:04
Ở phía đông nam châu Phi, Cộng hòa Malawi là một trong những quốc gia có tỉ lệ tảo hôn và nhiễm HIV cao nhất.
hu-tuc-malawi-3.jpg

Tại Malawi có hơn một nửa nữ giới kết hôn dưới 18 tuổi. Người dân địa phương tin rằng con gái lấy chồng càng sớm càng tốt, vì như vậy có thể phát huy tối đa chức năng sinh sản.

Trong rất nhiều bộ tộc truyền thống, các em gái khi vừa đến tuổi dậy thì liền được gửi đến “Trại khai thông”, ở đây các em sẽ được học cách làm vừa lòng nam giới trong quan hệ tình dục.

Mỗi em ở trong trại khai thông đều cần trải qua nghi thức “sạch sẽ”. Vào một ngày đặc biệt, cộng đồng địa phương sẽ thuê một người đàn ông đến trại để quan hệ tình dục với các em gái mới chỉ 12, 13 tuổi, phá bỏ sự trinh trắng của các em.

hu-tuc-malawi-4.jpg
 Eric trở thành "linh cẩu" từ năm 1985

Mọi người gọi người đàn ông được trả tiền để làm công việc này là “linh cẩu”. Eric bắt đầu công việc “linh cẩu” từ năm 1985, đến nay anh đã quan hệ tình dục với hơn 100 người, trong đó phần lớn là những cô gái chưa thành niên.

Anh cho biết bộ tộc của mình có quan niệm, con gái thấy kỳ kinh đầu tiên được coi là một dấu hiệu không sạch sẽ, nếu như không tiến hành “nghi thức sạch sẽ” qua việc quan hệ tình dục thì sẽ mang đến cho gia đình mình bệnh tật và bất hạnh. Như vậy, sau khi các em gái có kinh nguyệt lần đầu tiên sẽ buộc phải ở cùng “linh cẩu” trong 3 đêm, để giúp các em không còn là những cô bé mà trở thành phụ nữ thật sự.

Mỗi lần hoàn thành xong việc của mình, “linh cẩu” sẽ được thưởng 3-5 đồng bảng Anh.

Ngoài việc giúp các em gái chưa thành niên “sạch sẽ”, nghi thức này cũng áp dụng với những người phụ nữ trưởng thành bị sảy thai hoặc có chồng mất sớm. Nếu họ không tiến hành thủ tục “sạch sẽ” này sẽ không có tư cách chôn cất chồng và con đã mất của mình.

hu-tuc-malawi-1.jpg
 Các em gái khi đến tuổi dậy thì đều phải quan hệ tình dục với "linh cẩu"

Khi được phỏng vấn, Eric cho biết anh thấy công việc của mình là một “vinh dự”, không hề cảm thấy có vấn đề gì với văn hóa này, hơn nữa việc anh làm là tốt cho các cô gái.

“Mọi cô gái đều cảm thấy tôi là một ‘linh cẩu’ rất cừ, họ không hề sợ hãi. Buổi sáng hôm sau thức dậy bọn họ còn khen tôi là một người đàn ông thực sự, biết cách làm vừa lòng phụ nữ.” - Eric cho biết. “Văn hóa của chúng tôi không có chút vấn đề nào cả. Hiện nay có rất nhiều cô gái không có trách nhiệm, chúng tôi chỉ đang dạy họ không lầm đường lạc lối, để trở thành một người vợ tốt biết cách làm vừa lòng chồng, như vậy mọi người đều có cuộc sống gia đình tốt đẹp.”

Tuy nhiên sau khi phỏng vấn một số cô gái, phóng viên phát hiện thực ra có rất nhiều người không thích nghi thức “sạch sẽ” này, nhưng họ lại sợ hậu quả sau khi làm trái với tập tục.

hu-tuc-malawi-2.jpg
 Nhiều cô gái không thích nghi thức "sạch sẽ" này

“Tôi hy vọng tập tục này sẽ có ngày chấm dứt. Chúng tôi đều buộc phải quan hệ với ‘linh cẩu’, mà đây không phải quyết định chúng tôi đưa ra, chúng tôi không có lựa chọn nào khác.” - một cô gái 17 tuổi chia sẻ.

Tập tục này gây tổn hại lớn về mặt sinh lý cho nữ giới. Đã có rất nhiều “linh cẩu” là người mang căn bệnh thế kỷ, Eric thừa nhận mình cũng mắc bệnh AIDS. Anh cho biết khi cùng gia đình các em gái trao đổi về điều kiện, anh hoàn toàn giấu căn bệnh của mình. Điều đáng sợ nhất là dù biết mình có thể truyền bệnh cho cô gái, nhưng Eric vấn quyết không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục: “Tôi biết nghi thức này có thể lây truyền AIDS, nhưng chúng tôi cần phải tuân theo tập tục, không được phép mang bao cao su khi quan hệ.” Eric cho biết mình đã rất hạn chế làm “linh cẩu” từ sau khi mắc bệnh.

Hiện nay ở Malawi cứ 10 người thì có 1 người bị nhiễm HIV/AIDS, nghi thức “sạch sẽ” chính là một trong những nhân tố góp phần lây lan dịch bệnh tại đây. Chính quyền Malawi đang cố gắng dẹp bỏ những tập tục như thế này, nhiều phụ nữ cũng đang nỗ lực đấu tranh chống lại nghi thức đáng lên án này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm