Lo con bị bạo hành ở lớp

20/02/2018 - 17:00
Cách đây khoảng 1 tuần, cháu thấy bé thường tự đánh vào mông mình. Mỗi lần đánh, bé nói: “Hư này! Chừa này!”. Cháu có hỏi bé là ai đánh con thì bé nói cô H., cô T. đánh".
Cô Thanh Tâm kính mến!

Cháu năm nay 28 tuổi, lấy chồng được 3 năm, con trai cháu đã gần 2 tuổi. Hai vợ chồng cháu là người ngoại tỉnh, sống và làm việc tại Hà Nội. Cháu sinh con ở quê, hết 6 tháng nghỉ thai sản, hai mẹ con bồng bế nhau lên Hà Nội.

Cả mẹ chồng, mẹ đẻ cháu đều đau yếu nên chẳng bà nào giúp chúng cháu trông con được. Trước mắt, hai vợ chồng thuê người trông, khi con được hơn 1 tuổi, cháu sẽ gửi bé ở nhà trẻ tư nhân. Trộm vía bé cũng ngoan, chịu ăn chịu ngủ lại ít ốm nên mọi việc đều thuận lợi.
bao-hanh1.jpgẢnh minh họa

Cách đây khoảng 1 tuần, cháu thấy bé thường hay tự đánh vào mông mình. Mỗi lần đánh, bé nói: “Hư này! Chừa này!”. Cháu có hỏi bé là ai đánh con thì bé nói cô H., cô T. đánh. Cô H., cô T. là cô giáo dạy bé từ khi bé bắt đầu đi lớp, gần như ngày nào bé cũng nhắc đến hai cô. Cháu để ý thấy bé không có biểu hiện gì sợ hãi hay hoảng loạn. Kể cả khi cháu đưa con đi lớp, con cũng vui vẻ đưa tay ôm các cô.

Nếu chỉ như vậy thì chẳng có gì đáng lo ngại nhưng hôm vừa rồi, bé đi lớp về lại tự tát vào mặt mình. Vì bé mới 20 tháng nên cháu cũng không hỏi được gì nhiều. Cháu lo lắm, nghe nhiều vụ trên mạng quá cũng sợ, chẳng biết cô ở lớp có hay đánh các bé không?

Cháu để ý thì thấy bé vẫn ăn ngủ bình thường, không quấy khóc cũng không sợ hãi. Sáng mẹ đưa đi học, gặp các cô vẫn sà vào lòng các cô. Cháu phân vân quá, liệu có nên hỏi thẳng cô giáo hay không? Im lặng thì lo mà nói ra nhỡ không phải lại sợ các cô tự ái. Mong cô cho cháu một lời khuyên!

                                                                                                           Trịnh Thanh Thùy (Hà Nội)

Thùy thân mến!

Đúng là hiện nay trên báo đài, trên mạng có đưa tin các bảo mẫu, cô giáo đánh trẻ. Là cha là mẹ, nhìn thấy những cảnh đó ai cũng cảm thấy xót xa và lo lắng. Cháu để ý đến hành động khác lạ của con là rất đúng. Trẻ con thường không biết nói dối. Tỉ như có không dám nói thì thái độ cũng sẽ nói lên tất cả.

Trường hợp của bé nhà cháu, cô nghĩ rằng không đáng lo ngại. Hành động tự đánh vào mông và mắng mình hư có thể là do bé bắt chước cô giáo. Khi ở lớp có thể bé hư hoặc bạn nào đó hư bị cô giáo phạt đánh vào mông. Bé không hề sợ hãi đi học hoặc sợ cô giáo cho thấy bé không bị hành hung và bé nhận thức được mình mà hư là bị đánh vào mông.

Hành động tát vào mặt của bé trước hết cháu giải thích để con không làm vậy nữa. Khi được  hướng dẫn, con có thể thắc mắc về hành động này của cô giáo hay ai mà cháu chứng kiến thì mình nghe được câu chuyện 1 cách tự nhiên, lúc đó sẽ tính giải quyết hợp lý.

Để con được phát triển tốt nhất cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Chính vì vậy cháu đừng ngại, hãy mạnh dạn trao đổi với cô giáo. Hãy đề cập đến hành vi tự đánh, tự tát mình của bé, nhờ cô giáo để ý bé giùm, nếu thấy bé còn như vậy thì cô giáo cũng khuyên và giải thích cho bé. Cô tin rằng con cháu sẽ được uốn nắn kịp thời, mà cô giáo cũng không tự ái.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm