Lọ dưa muối tình nghĩa

31/03/2016 - 18:26
Người đàn ông mỗi năm đều mang dưa muối đến thắp hương cho người bạn đã mất, ‘báo đáp’ tấm chân tình của bạn trong thời gian anh còn khó khăn.

Anh Trương Thế Tân là người tỉnh Hồ Bắc (thành phố Vũ Hán, Trung Quốc), mỗi năm anh đều mang một lọ dưa muối đến nghĩa trang Trường Lạc để thắp hương cho người bạn đã mất của mình là Lưu Khang Dân. “15 năm trước cậu ấy đã cho tôi ăn miễn phí dưa chua, trong 3 năm liền. Tôi cảm thấy dưa muối nhà cậu ấy làm là ngon nhất”. Đằng sau lọ dưa muối là cả một câu chuyện tình bạn sâu sắc.

“Năm 2001 tôi học trung học tại tỉnh Hoàng Bì, ngày nào cũng phải ở lại trường buổi trưa do nhà quá xa không thể về ăn cơm. Ngày ấy để tiết kiệm tiền ăn, rất nhiều bạn học đã mang cơm và dưa muối từ nhà đến trường để ăn trưa.” - Anh Thế Tân kể lại, mẹ anh mất từ khi anh học cấp 2, bố anh lại không biết làm dưa muối, vậy nên mỗi bữa ăn ở trường của anh hầu như chỉ toàn cơm không hoặc mì không. “Lưu Khang Dân là bạn cùng lớp với tôi, nhà cậu ấy ở gần trường nên không cần ở lại buổi trưa. Có một lần cậu không về nhà ăn cơm trưa, phát hiện ra tôi chỉ ăn cơm không cho qua bữa liền hỏi tôi có chuyện gì, tôi cũng kể thật chuyện của mình cho cậu ấy nghe. Không ngờ ngày hôm sau, ngay từ buổi sáng sớm cậu đã gặp và đưa cho tôi hộp dưa muối củ cải của nhà mình mang đi”. Anh Tân nói đầy xúc động, kể từ hôm đó trở đi ngày nào Khang Dân cũng mang dưa muối đến cho anh, trong 3 năm học liền không hề có sự tính toán, hai người cũng nhờ hộp dưa muối mà trở thành đôi bạn thân thiết.

“Sau ba năm trung học, tôi thi đỗ và nhập học tại một trường đại học ở vùng khác, còn Khang Dân về nhà giúp bố mẹ kinh doanh, từ đó liên lạc giữa hai chúng tôi cũng ít đi, nhưng năm nào trước khi tết đến, trên đường về nhà tôi đều ghé thăm gia đình Dân”. Anh Tân kể, mùa hè năm 2011 người bạn thân của anh gặp tai nạn tại một hồ bơi ở tỉnh Hoàng Bì, sau đó yên nghỉ tại nghĩa trang Trường Lạc.

“Sau khi tốt nghiệp đại học tôi tới Nam Kinh làm việc. Mỗi năm đến ngày giỗ của Dân tôi đều nhớ và mang một lọ dưa muối nhà tự làm đến thắp hương cho cậu ấy”. Anh Tân nói với vợ năm nào cũng làm một ít dưa muối, vì đây chính là món ăn quan trọng nhất trong cuộc đời anh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm