Lo ngại lựa chọn giới tính sẽ dẫn đến việc 'thiết kế trẻ em'

13/04/2018 - 11:01
Với sự trợ giúp của công nghệ gene di truyền tiên tiến, việc chọn lựa giới tính của trẻ hiện tại đã không còn là điều bất khả thi. Tuy nhiên, tại nhiều nước, nó đang làm bùng nổ một cuộc tranh cãi gay gắt, đặc biệt là về mặt đạo đức.

Trong khi nhiều người chỉ cần con ra đời khỏe mạnh mà không quan trọng giới tính thì có những người lại mong mỏi có một đứa con theo giới tính nhất định. Chủ đề này đang ngày càng thu hút đông đảo sự quan tâm khi mà ngay cả những người nổi tiếng như cặp đôi siêu mẫu Chrissy Teigen và ca sĩ John Legend cũng từng đề cập đến việc quyết định chọn giới tính của con.

Trên thực tế, xoay quanh câu chuyện lựa chọn giới tính cho con trẻ, vẫn còn quá nhiều khúc mắc cần được giải đáp.


Cặp đôi nổi tiếng Chrissy Teigen và John Legend cũng từng đề cập đến chuyện lựa chọn giới tính cho con

Một số quốc gia như Úc, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ và Anh đã cấm sử dụng các công nghệ lựa chọn giới tính. Nhưng điều này đã vô tình thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch mới mang tên "Du lịch sinh sản", mà ở đó, các cặp cha mẹ từ các nước này tìm cách ra nước ngoài để được lựa chọn giới tính cho con mình.

Tất nhiên có cầu thì ắt có cung. Một số quốc gia như Mỹ, Thái Lan, Cộng hòa Síp, Mexico và Ý bắt đầu xuất hiện các phòng khám cung cấp các phương pháp lựa chọn giới tính.

Tại sao chọn lựa giới tính gây tranh cãi?

Trong khi nhiều người nghĩ rằng họ có quyền lựa chọn giới tính của con mình thì không ít người lại phản đối kịch liệt vì các vấn đề đạo đức nghiêm trọng.

1. “Qua mặt” tạo hóa

Những người phản đối ập luận rằng, lựa chọn giới tính giống như “vượt mặt” đấng tạo hóa bằng cách can thiệp vào quá trình sinh sản tự nhiên.

Tiến sĩ David King, Giám đốc Human Genetics Alert (một tổ chức giám sát độc lập có trụ sở tại London, Anh), cho biết: “Thật là sai lầm khi chọn giới tính của một đứa trẻ chỉ vì bạn muốn có một bé trai hay một bé gái. Việc tạo ra một sự sống mới là việc đạo đức thiêng liêng nhất mà bạn có thể làm. Chúng ta không bên biến nó thành một sự lựa chọn của người tiêu dùng”.

2. Tiến gần hơn đến công cuộc “thiết kế trẻ em”

Lựa chọn giới tính có thể là một bước đệm dẫn đến việc “thiết kế” ra những đứa trẻ, trong đó những đứa trẻ sơ sinh bị biến đổi gene để có những đặc điểm như mong muốn của cha mẹ từ giới tính, ngoại hình, sự thông minh, thậm chí là cả tính cách.

Việc lựa chọn giới tính gây tranh cãi gay gắt, đặc biệt là về mặt đạo đức 

3. Khoét sâu phân biệt giới

Một số ý kiến cho rằng, chọn lựa giới tính có hại cho nữ giới, bởi lẽ tại một số quốc gia vẫn còn tồn tại quan niệm trọng nam khinh nữ. Chẳng hạn như tại Ấn Độ, các gia đình vẫn thích đẻ con trai hơn con gái vì một số lý do văn hoá và kinh tế. Với việc lựa chọn giới tính bị cấm ở Ấn Độ thì ngày càng có nhiều phụ nữ phải ra nước ngoài để được chọn giới tính cho con.

Theo tờ Times of India, một phòng khám ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, ghi nhận một lượng đáng kể các bệnh nhân đến từ Ấn Độ. Phần lớn trong số họ đều đang tìm kiếm phương pháp đảm bảo họ sẽ có con trai. Điều này có thể dẫn đến lệch tỷ lệ giới ở một số khu vực và “nam tính hóa” xã hội.

Tiến sĩ King nói: “Lựa chọn giới tính là biểu hiện sâu sắc nhất của phân biệt giới tính khi nó quyết định ai được sống”.

4. Không công bằng với đứa trẻ

Nhiều người tìm kiếm các phương pháp lựa chọn giới tính cho biết họ làm vậy để cân bằng giới tính trong gia đình họ. Song, những người phản đối cho rằng đây chỉ là do ý thích và không công bằng với đứa trẻ.

Tiến sĩ King nói: “Mặc dù việc cân bằng giới trong gia đình là có thể hiểu được nhưng nó không thể là lý do lựa chọn giới tính cho trẻ. Nếu bạn không chuẩn bị tình thần chấp nhận trở thành cha mẹ của một cậu bé hay một cô bé thì bạn không nên làm cha mẹ”.


Lựa chọn giới tính còn đi kèm với mối lo về những đứa trẻ nhân tạo, không thuận tự nhiên

Phụ huynh có nên được lựa chọn giới tính của con?

Nhiều phòng khám cung cấp phương pháp lựa chọn giới tính cho rằng, các bậc cha mẹ nên được phép lựa chọn miễn là họ sẵn sàng trả tiền cho việc đó.

Trên trang web của New York Fertility Services (Dịch vụ Sinh sản New York, Mỹ), nơi chuyên cung cấp dịch vụ PGD và IVF để lựa chọn giới tính, viết: “Chừng nào các cặp vợ chồng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ và không dựa vào người trả tiền bên thứ 3, những công nghệ này luôn sẵn sàng phục vụ họ”.

Năm 2013, một nhóm các nhà đạo đức học hàng đầu tại Anh công bố một nghiên cứu, tuyên bố rằng lệnh cấm chọn giới tính ở Anh là “không hợp lý”.

Giáo sư Stephen Wilkinson đến từ Đại học Lancaster, dẫn đầu cuộc nghiên cứu trên, nói: “Chúng tôi đã kiểm tra đạo đức liên quan đến các ưu tiên về giới và các kỹ thuật lựa chọn giới tính trong bối cảnh ở Anh và không tìm thấy bất cứ lý do nào khiến mong muốn trên gây hại cho trẻ trong tương lai hay xã hội, nếu những kỹ thuật này được thực hiện vì những lý do “xã hội” trong lĩnh vực điều trị vô sinh... Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ luận cứ đạo đức nào đủ để biện minh cho một lệnh cấm toàn diện đối với những người này tìm kiếm phương pháp lựa chọn giới tính”.

Tuy nhiên, luật cấm lựa chọn giới ở Anh nói riêng và các quốc gia khác nói chung chắc chắn rất khó có thể thay đổi.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm