Lo sợ, tiếc nuối vì trẻ nay khác trẻ xưa

12/11/2016 - 09:00
"Đi dạy bọn trẻ, làm việc với chúng, nỗi lo sợ của tôi ngày càng tăng. Trẻ bây giờ thật sự khác trẻ ngày xưa quá nhiều!", TS. giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội) chia sẻ.
Trẻ ngày nay hay đòi hỏi, thích hưởng thụ. Ảnh minh họa internet.
1. Ngày xưa bọn trẻ thơ ngây lắm, người lớn nói sao tin vậy. Mỗi khi gặp một biến cố nào đó, việc đầu tiên là lũ trẻ sững sờ nhìn, miệng há hốc nói không nên lời.

Lũ trẻ ngày nay thì khác, ngay lập tức chúng linh hoạt hẳn lên, lập tức soi mói xem nguyên nhân tại sao. Tôi vẫn nhớ bài học về "Tính ăn cắp" mà tôi dạy cho các bé từ 5 đến 9 tuổi. Khi tôi tuyên bố đồ của cả lớp đã thất lạc, lập tức các bé trợn mắt, chỉ thẳng tay vào mặt tôi và hét rất to: "Nghi các cô, rất nghi các cô". Điều này khiến tôi thật sự ngỡ ngàng.

Thái độ bọn trẻ dường như không phải là nuối tiếc vì mất đồ mà lập tức là đổ lỗi và truy tìm kẻ phạm tội. Tôi không biết mọi người nghĩ sao nhưng tôi thật sự lo sợ và tiếc nuối nếu bọn trẻ thiếu sự trong sáng và lòng tin vào người khác đến vậy. Những cảm xúc chân thật khi đột ngột nhận tin xấu đâu rồi? 

2. Bọn trẻ ngày xưa luôn nghĩ là mình lớn lên sẽ làm một việc gì đó rất có ích cho cuộc đời. Chính vì thế, những người ở lứa tuổi 6X, 7X phải làm việc vài tháng không lương cũng là rất bình thường. Họ sẽ cảm thấy rất hợp lý vì mình chưa chắc đã làm được gì và đó cũng là cơ hội học hỏi rất quan trọng. Tôi cũng cống hiến như thế gần 1 năm và thấy bình thường.

Bọn trẻ bây giờ thì không, hễ làm việc dù 1 ngày cũng phải tính lương. Với những bạn thử việc, không làm được, làm mấy ngày rồi nghỉ thì đề cập ngay đến lương mấy ngày thử việc ấy. Phải chăng bây giờ, lũ trẻ luôn sợ bị thiệt thòi??!

3. Bọn trẻ rất hay đòi hỏi. Hôm trước tôi đi quay 1 chương trình về thỏa hiệp cùng con, có 1 phụ huynh tham gia cùng và kể ngay câu chuyện con mình đòi Iphone 5. Lập tức bố mẹ tìm cách thỏa hiệp cùng con về việc học hành tử tế, nhà cửa sạch sẽ… Phải chăng đây là lý do để bọn trẻ đòi hỏi ngày càng nhiều. Mới là học sinh cấp 2 thì lý do gì mà lũ trẻ lại đòi hỏi điện thoại đắt tiền.

Đi quán xá cũng thấy giới trẻ tụ tập cực đông. Tôi nghĩ mà thấy lo lắng vô cùng. Các cháu làm chưa được gì đã vội vàng hưởng thụ như chỉ sợ người khác hưởng mất.

Ngày xưa, lũ trẻ bọn tôi chẳng dám đòi bố mẹ cái gì. Cảm giác bố mẹ sinh ra mình, nuôi mình lớn rồi mà còn đòi hỏi thì thấy mình thật không ra gì. Giờ thấy tụi nhỏ đòi hỏi dễ quá, thoải mái quá.

Nhiều bạn trẻ bây giờ vô cảm, không có thói quen giúp đỡ người khác. Ảnh minh họa internet.

4. Bọn trẻ giờ cái tôi rất to. Cứ hễ ai động tới khuyết điểm của các cháu dù rất nhỏ thì thái độ của các cháu cũng rất dữ dội. Dường như việc bảo vệ bản thân trở nên quan trọng hơn là nhận ra sai lầm, khuyết điểm. Bọn tôi ngày xưa thì ít dám thể hiện quá nhiều và không dám vùng vằng quá mức với bố mẹ. Thầy cô giáo cũng thế, lúc nào cũng phải rón rén đứng xa nhìn, nói với thầy cô rất lễ phép và ngoan.

5. Bọn trẻ ngày nay rất vô cảm. Nếu thấy 1 ai đó đang gặp chuyện gì đó, bọn trẻ sẽ lập tức rút điện thoại ra quay, cười nói bàn tán chứ không có ý định giúp đỡ. Chẳng bạn nào nghĩ đến chuyện nếu chính mình gặp chuyện và gặp sự vô cảm này thì sao.

6. Bọn trẻ bây giờ cực lười biếng. Học trong lớp kĩ năng sống nhưng nhiều cháu bảo: Cháu không làm việc này, việc kia đâu. Cháu đã trả tiền rồi nhé.

Bố mẹ trả tiền cho con đi học kĩ năng sống, nghĩa là phải học cách tự phục vụ bản thân và biết cách bảo vệ chính mình. Vậy nhưng, cứ yêu cầu làm thì rất dễ gặp phải ánh mắt đầy vẻ bực bội của các cháu hoặc vài câu nói như trên. Hồi nhỏ, có cha mẹ nào dám nói với người lớn như vậy không? Thái độ trên tiền này có phải là đáng lo ngại không??! Hay có những ông, bà đi đón cháu, thấy cháu mang vác gì đó là hét váng lên: "Trời, sao lại bị hành hạ thế kia? Các cháu đến đây để học chứ có phải để phục vụ đâu?".

Thật sự, tôi vô cùng lo ngại với tình trạng suy nghĩ và hành động của giới trẻ hiện nay. Các cha mẹ có thấy mình cũng có lỗi trong việc hình thành nên những tính cách đáng ngại này của bọn trẻ không?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm