Lo thi vào 10, lớp của con học hết chương trình lớp 9 khi chưa bắt đầu năm học

30/07/2019 - 22:36
Năm nay mới bước vào lớp 9 nhưng suốt cả một tháng hè vừa qua, lớp của con gái của chị Hoàng Ngọc Anh (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị giáo viên ép đi học thêm 5 môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa để chuẩn bị cho kỳ thi vào 10. Điều đáng nói là, chưa bắt đầu vào năm học nhưng lớp của con đã học xong chương trình lớp 9.

Giống như nhiều phụ huynh có con năm nay lên lớp 9, chị Ngọc Anh cũng rất lo lắng cho kỳ thi vào 10 vô cùng  căng thẳng của con. Tuy nhiên, dù lo đến mấy chị Ngọc Anh cũng không thể tưởng tượng được “cuộc đua” thi vào 10 của chính lớp con gái mình lại khủng khiếp đến vậy.

apluc.jpg
Chưa bước vào năm học mới mà con đã học chương trình lớp 9 vì lo cho kỳ thi vào 10. Ảnh minh họa

 

Học hết lớp 8, chỉ kịp nghỉ hè vài tuần, con và cả lớp đã được cô giáo “triệu tập” đi học thêm 5 môn. Thế nên, từ giữa tháng 6, con kín lịch học suốt tuần. Tất cả các buổi sáng, con học ở trung tâm gần trường, do cô giáo chủ nhiệm và các cô giáo bộ môn dạy. Học hè nhưng các quy định về lớp học như giờ giấc, chuyên cần, làm bài tập về nhà… khắt khe không khác gì học chính thức. Chị Ngọc Anh cho biết, sáng học ở trung tâm, chiều con “bò” ra làm bài tập về nhà. Môn nào cũng dày đặc bài tập về nhà. Nhìn con vất vả, toát mồ hôi làm bài tập mà thương.

Học kín tuần và chạy đua với kiến thức như thế nên dù chưa bước vào năm học mới, lớp của con gái chị Ngọc Anh đã gần học xong chương trình lớp 9. “Cô giáo của lớp con cho biết, sẽ cố gắng học xong chương trình lớp 9 để dành cả năm học lớp 9 chỉ để… luyện đề”, chị Ngọc Anh cho biết.

anh-16.jpg
Phụ huynh xót ruột khi tiền học thêm cho con bằng cả 1 suất lương của bố hoặc mẹ. Ảnh minh họa

 

Theo như chị Ngọc Anh chia sẻ, lớp của con là lớp chọn của trường nên cô giáo chủ nhiệm tạo áp lực rất lớn cho toàn bộ học sinh trong lớp. Cô yêu cầu các học sinh đều phải thi trường chuyên để mang về thành tích cho lớp. Bạn nào không muốn thi sẽ bị cô “mạt sát” không ra gì.

Ngoài việc học thêm giáo viên ở lớp, để thi vào trường chuyên, con chị Ngọc Anh phải ôn ở trung tâm của trường chuyên đó. Ôn thêm 3 môn để thi trường chuyên là 6 buổi/tuần, riêng tiền học thêm để ôn thi chuyên đã hết 6 triệu đồng/tháng. Cộng với 3,5 triệu đồng /tháng (tiền học thêm giáo viên trên lớp) là mỗi tháng hết 9,5 triệu đồng. “Chỉ riêng tiền học của 1 đứa con mà đã hết 1 suất lương của vợ chồng tôi. Con thi vào lớp 10, không chỉ con mệt mỏi mà bố mẹ cũng rất tốn kém. Vào năm học, các con phải học hơn chục môn, cộng với việc duy trì học thêm thế này thì không biết các con sẽ phờ phạc, kiệt sức thế nào. Tôi không quá tạo áp lực cho con nhưng chính cô giáo khiến các con cảm thấy kỳ thi vào 10… thật đáng sợ. Bạn nào cũng phải trong guồng quay học và học để thi đỗ và không có con đường nào khác”, chị Ngọc Anh e ngại cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm