Loạn giá bán, 'mù' xuất xứ chè dưỡng nhan giúp chị em làm đẹp

19/04/2019 - 11:17
Được nấu từ các loại nguyên liệu có tên gọi hấp dẫn như tuyết liên tử, tuyết yến, hồng hoa, nhựa đào…, bán với giá từ 30.000 đến 90.000 đồng/phần nguyên liệu hoặc chế biến sẵn, chè dưỡng nhan giúp chị em giải nhiệt, làm đẹp đang "làm mưa làm gió" những ngày đầu hè. Song, loại chè này có thực sự “thần thánh” như quảng cáo?
Nghe lời rủ rê của chị em trong cơ quan đặt mua loại chè nghe tên gọi cũng đủ siêu lòng phái đẹp "chè dưỡng nhan", chị Thảo Vy (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) hăm hở đặt mua 3 chai với giá 55.000 đồng/chai 300ml để dùng thử.
 
Cảm nhận đầu tiên là hình thức của món chè khá bắt mắt, với phần nước màu vàng sóng sánh cùng táo đỏ, long nhãn, kỳ tử, hạt tuyết liên tử hầm nhừ. Khi ăn, chè có vị ngọt thanh của đường phèn, thơm mùi lá dứa, và sánh do tuyết yến, nhựa đào nấu nhiều giờ, nên cảm giác rất mát và dễ chịu, cô nhân viên văn phòng 9x chia sẻ.
 
 
che-duong-nhan-6.jpg
Món chè dưỡng nhan đang "làm mưa làm gió" trong giới chị em

 

30 phút sau khi dùng chè dưỡng nhan, Thảo Vy thấy bụng lạnh và nhâm nhẩm đau. Thầm nghĩ, các thành phần của chè dưỡng nhan chỉ toàn những loại nguyên liệu bổ dưỡng bỏ đi thì lãng phí, nên Vy vẫn cố uống hết 3 chai chè đã đặt.
 
Nhưng uống sang chai thứ 2, dưỡng nhan, làm đẹp đâu chưa thấy, Vy đã bi rối loạn tiêu hóa. Nghe bác sĩ giải thích nguyên nhân, là do trong chè chứa nhiều thành phần có tính mát, nếu dùng liên tục, dùng số lượng nhiều trong ngày rất dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Những điều này, Thảo Vy không hề biết và cũng không được người bán cảnh báo.
 
Nở rộ các loại chè dưỡng nhan
 
Từ đầu mùa hè, chè dưỡng nhan là món đang làm mưa, làm gió trong giới chị em, với những lời quảng cáo hấp dẫn như bổ sung collagen, bổ máu, điều hòa nội tiết, thanh nhiệt, giải độc, giúp chị em có làn da trắng hồng, lại không sợ bị béo hay tăng cân… Món chè này chủ yếu được đăng bán trên các chợ online và giao đến tận nhà cho khách hàng.
 
 
che-duong-nhan-7.jpg
Chè được nấu từ hạt kỷ tử đỏ, táo đỏ, nhãn nhục, ngân nhĩ, tuyết yến, nhựa đào, tuyết liên tử...

 

Theo chị Thu Hằng (phố Quan Hoa, Hà Nội) là một trong những người đầu tiên làm và bán loại chè này: Chè dưỡng nhan có nguồn gốc từ Trung Hoa, với nhiều thành phần bổ dưỡng tốt cho chị em như hạt kỷ tử đỏ, táo đỏ, nhãn nhục, ngân nhĩ, tuyết yến, nhựa đào… Màu sắc đẹp, hương vị dễ uống nên xuất hiện tại Hà Nội chưa lâu nhưng các chị em đã rất quan tâm. Người bán món này cũng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng không quan tâm hoặc vì lợi nhuận mà quên chưa tư vấn kỹ cho khách hàng.
 
 
che-duong-nhan-9.jpg
Nhựa đào, yến tuyết là hai thành phần tạo nên nét đặt trưng riêng của món chè

 

Chè dưỡng nhan là món chè bồi bổ cơ thể chứ không chỉ đơn thuần là món ăn giải khát, nên chị em không nên sủ dụng quá 3 lần/tuần. Đặc biệt, những người bị lạnh bụng, bụng yếu, tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá, phụ nữ mang thai dưới 5 tháng hay trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng, để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc như trường hợp của bạn Thảo Vy - chị Hằng - cho biết thêm.
 
Loạn giá bán, nguồn gốc xuất xứ
 
Là món hàng “hot”, nên trên thị trường có rất nhiều nơi bán chè dưỡng nhan, theo từng set nguyên liệu để chị em về tự nấu hoặc loại đã nấu sẵn. Các nguyên liệu để nấu chè có thể mua tại nhiều nơi, từ các tiệm bán đồ làm bánh, các cửa hàng bán thực phẩm, cửa hiệu thuốc Bắc, đến các trang bán hàng online, hay trên các trang thương mại điện tử, với giá bán từ 50.000 đến 120.000 đồng/set, tùy theo các loại nguyên liệu.
 
 
che-duong-nhan-1.jpg
Có thể dễ dàng tìm mua các "set" nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan

 

Tuy nhiên, vì cách nấu loại chè này cũng khá cầu kỳ, như nhựa đào, tuyết yến, tuyết liên tử (hạt bồ mễ) phải ngâm từ 12 đến 24h, sau đó phải lọc rửa. Khi nấu cũng cần có kỹ thuật riêng để các nguyên liệu không bị nhừ nát hay chuyển sang vị chua…, nên nhiều chị em chọn mua ngay những chai chè dưỡng nhan được nấu sẵn, dùng ngay.
 
 
che-duong-nhan.jpg
Để nấu chè dưỡng nhan, cần mất nhiều thời gian sơ chế nguyên liệu

 

Điều đáng nói là loại chè dưỡng nhan này không có công thức chuẩn, tùy từng người bán khác nhau, lại bổ sung thêm nhiều thành phần khác như hạt chia, hoa hồng, saffron… nên có nhiều mức giá bán, từ 30.000 đồng đến 70.000 đồng/chai.
 
 
che-duong-nhan-11.jpg
Nhiều nơi, nguyên liệu chỉ được đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc, chất lượng

 

Nguồn gốc xuất xứ của các loại nguyên liệu cũng khác nhau. Bên cạnh các loại nguyên liệu có chứng chỉ hữu cơ, có nguồn gốc đảm bảo, còn có những địa chỉ bán nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ…, người tiêu dùng cần lưu ý khi lựa chọn, để dưỡng nhan nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm