Lợi, hại bé sơ sinh ngủ chung giường bố mẹ

24/10/2016 - 18:00
Tuỳ văn hoá của mỗi vùng mà mẹ ngủ cùng hoặc ngủ riêng với con mới sinh. Còn các nhà khoa học lại có những lập luận khách quan để các bố mẹ trẻ chủ động tận dụng khai thác hết mặt mạnh và hạn chế thấp nhất tác hại của việc ngủ chung giường với con.
Ngủ chung giường với bố mẹ gắn kết tình cảm với bé hơn (ảnh minh hoạ)
5 lợi ích khi bé ngủ chung với cha mẹ
  1. Tăng khả năng đề kháng. Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy, trẻ sơ sinh ngủ cùng giường với bố mẹ cơ thể có khả năng đề kháng tốt hơn, trẻ ít ốm hơn bởi cơ thể chúng đã “quen” một số chủng vi khuẩn của bố mẹ và biết cách tự xoay sở với những kẻ thù siêu nhỏ ấy.
  2. Thuận tiện. Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, nhờ ngủ chung, mẹ có thể không cần ra khỏi giường khi cho con bú và nhanh chóng ngủ tiếp. Đứa trẻ cũng không phải quá nỗ lực tìm cách thông báo với bố mẹ đã đến lúc chúng cần được ăn và thay bỉm trong đêm.
  3. Gần con. Nhu cầu đặc biệt quan trọng, nếu ban ngày bố mẹ phải đi làm và không có nhiều thời gian dành cho con, thời gian ngủ buổi tối là cơ hội lý tưởng để gần gũi, giao lưu và tăng cường sự kết nối yêu thương.
  4. Sự an toàn. Ngủ bên bố mẹ, con có cảm giác an toàn và yên tâm. Cả nhà ngủ một giường còn phát huy tác dụng an thần đối với các mẹ, người thường lo lắng và thức giấc vài lần trong đêm để kiểm tra xem con có vô tình đạp chăn ra ngoài...
  5. Giảm thiểu nguy cơ hội chứng SIDS. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đối với trẻ, ngủ chung với bố mẹ tác động tích cực đến sự phát triển tâm lý, nhịp tim, hô hấp, giấc ngủ, nồng độ hormone, cũng như giảm thiểu nguy cơ xuất hiện hội chứng SIDS (đột tử trong khi ngủ của trẻ sơ sinh).
Ngủ chung với bố mẹ cũng có những bất lợi với bé (ảnh minh hoạ)

5 bất lợi khi cho bé ngủ chung giường bố mẹ

  1. Kém thoải mái. Cho dù nhỏ con, trẻ nằm trên giường rất hay thay đổi tư thế, “khua tay, múa chân” và hệ quả con chiếm nhiều diện tích hơn thực tế. Kết cục, mẹ và bố có thể thức giấc, mất ngủ hoặc một trong hai người bị đẩy xuống sàn nhà.
  2. Nguy cơ với bé. Ngủ chung giường với bố mẹ, nhất là khi nằm giữa, bé phải thở bầu không khí nặng chịch, có nguy cơ bị chân tay bố mẹ đè lên người gây đau, mỏi.
  3. Kìm hãm sinh hoạt vợ chồng. Ngủ cùng giường với con tác động tiêu cực đến mối quan hệ thầm kín của bố mẹ. Cả khi tranh thủ thời gian con ngủ say, các bậc phụ huynh cũng không thể thực hiện thoải mái những thao tác và tư thế sinh hoạt thường nhật như ý muốn.
  4. Không đảm bảo giấc ngủ cho bố mẹ. Trẻ sơ sinh cần ăn 2 bữa phụ, thay tã giấy 1 lần mỗi tối. Nếu ngủ chung giường, cả 2 bố mẹ đều phải thức dậy chăm con vì ánh sáng đèn, vì những tiếng động ngay bên tai, vì tiếng khóc của bé con. Nếu ngủ riêng giường, bố mẹ có thể thay phiên nhau chăm bé để người kia có được giấc ngủ liền mạch dài hơn.
  5. Giấc ngủ của bé bị ảnh hưởng: Sức nặng của bố mẹ có thể làm cho chỗ nằm của bé bị nghiêng. Mỗi lần bố mẹ trở mình đều gây tác động lớn đến bé, có thể làm giấc ngủ của bé bị gián đoạn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm