Lời khuyên từ chuyên gia: Phô mai cũng tốt cho cả người đang ăn kiêng

22/11/2018 - 16:16
Nhiều người dù bị hương vị quyến rũ của phô mai hấp dẫn nhưng cứ cố nói không với loại thực phẩm này vì nghĩ hoặc nghe người khác bảo rằng phô mai béo lắm, ngậy lắm, ăn vào sẽ “tăng cân vù vù”. Do đó, họ “ngậm ngùi” chia tay những món ăn yêu thích mà không biết rằng mình đang “bé cái nhầm”.

Phô mai tốt cho sức khỏe

TS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, phô mai đang được chứng minh là có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ và ngày càng được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu vì đây là một sản phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể gồm có protein có tác dụng sinh học, amino acid thiết yếu, chất béo, acid béo cần thiết, vitamin và khoáng chất. 

chuyn-gia-dinh-dng-bstsphan-th-bch-nga-gim-c-trung-tm-khm-v-t-vn-dinh-dng-vin-dinh-dng-quc-gia.jpg
Bs.Ts Phan Bích Nga - Giám đốc trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia.

 

Trong đó, protein - vô cùng cần thiết cho quá trình tăng trưởng quá và phát triển của cơ thể, giúp tăng tuần hoàn máu - có trong phô mai là loại có khả năng hỗ trợ tiêu hóa tối đa bởi trình thủy phân casein khi phô mai chín giúp cân bằng lượng axit có trong dạ dày làm hết ợ chua, khó tiêu, hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

TS Phan Bích Nga chia sẻ thêm: "Phô mai cũng được coi là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như vitamin D, A, kẽm, Canxi... Các vi chất này có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như phòng chống sâu răng, bảo vệ xương, cần thiết cho quá trình tái khoáng, tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa của cơ thể”.

Hữu ích cho cả người béo phì, người đang ăn kiêng

Bất ngờ hơn, BS. TS Phan Bích Nga còn “tiết lộ”: "Phô mai còn là lựa chọn tốt ngay cho cả người béo phì", ngược lại với những quan điểm như "trong phô mai có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol và gia tăng sự tích lũy mô mỡ”. Chuyên gia Phan Bích Nga giải thích: "Ở những người béo phì, do chế độ ăn không lành mạnh, ăn nhiều tinh bột và chất béo xấu nên về lâu dài, cơ thể dễ bị thiếu hụt các vitamin và chất khoáng hơn người bình thường. Vì thế, phô mai giúp cân bằng những thiếu hụt này mà không tăng cân nếu dùng theo một liều lượng hợp lý.”

Theo tháp dinh dưỡng được xây dựng bởi Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam, nhu cầu chất béo của 1 người trong 1 ngày cần khoảng 20g nên việc ăn mỗi ngày chỉ 1-2 miếng phô mai, đơn cử như phô mai Con Bò Cười loại tam giác 15gr cung cấp 39Kcal và 3,2gr chất béo; 105mg canxi, xét về năng lượng là tương đương khoảng 55 ml sữa hay nửa hộp sữa chua. 

cbc_sosanh_3-copy.jpg

Không những thế, với những người đang trong quá trình giảm cân, việc hạn chế calories trong chế độ ăn cũng có khả năng cung cấp không đủ các vi chất cần thiết cho cơ thể. Do đó người giảm cân thường thấy mệt mỏi và thiếu chất. Những khuyến nghị mới nhất về việc giảm cân, luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp protein trong suốt quá trình giảm cân và tập luyện thể thao. Và phô mai là một lựa chọn tốt để bổ sung protein cho đối tượng này vì protein trong phô mai giúp bảo toàn khối cơ nạc ở người giảm cân.

Canxi và vitamin D có nhiều trong phô mai cũng sẽ góp phần giúp cơ thể bạn đốt cháy một lượng carlories, chất béo, cholesterol không tốt. Các nhà khoa học của ĐH Tennessee, Hoa Kỳ cho biết, một chế độ ăn kiêng ít calo nhưng thêm 300-400mg canxi/ngày sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn nhiều. Nhưng bạn nên ăn những thức ăn giàu canxi thì sẽ hiệu quả hơn là uống thuốc canxi. Và phô mai chứa khoảng 200mg canxi/28gr. 

cbc_sosanh_canxi.jpg
(Tài liệu của Tổ chức Liên Hiệp Quốc về dinh dưỡng và canh nông. Nguồn: https://ciqual.anses.fr)

 

Vậy nên, bạn hãy “tự tin” khi dùng món thực phẩm yêu thích là phô mai nhé, hoàn toàn có lợi cho sức khỏe mà không giống như những “lời đồn” đã nghe trước đó. Nên chọn ăn vào buổi sáng để năng lượng có thời gian tiêu hao. Bí quyết nhỏ dành cho người quá thích ăn phô mai: bạn có thể xẻ nhỏ viên phô mai để có cảm giác ăn được nhiều hơn, không ăn vượt số lượng so với khuyến nghị! 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm