Lời nguyền voodoo và số phận của phụ nữ Nigeria phải 'bán hoa' ở 'Lục địa già'

18/09/2018 - 15:03
Tòa án ở Birmingham (Anh quốc) vừa kết án Josephine Iyamu (51 tuổi, biệt danh là Madame Sandra), một y tá người Anh gốc Liberia vì tội danh buôn người và ép nạn nhân bán dâm. Josephine Iyamu đã dùng lời nguyền voodoo để ép buộc nhiều phụ nữ Nigeria giữ im lặng và làm theo yêu cầu của bà ta.
Lợi dụng niềm tin tôn giáo để gây tội ác
 
Ngày 4/7, nữ y tá Josephine Iyamu bị kết án 14 năm tù theo Luật nô lệ thời hiện đại của Anh. Phán quyết của Tòa án ở Birmingham là phán quyết đầu tiên có liên quan đến các nạn nhân bên ngoài Vương quốc Anh. Theo cáo trạng, Josephine Iyamu đứng đầu một đường dây buôn người từ Nigeria đến Đức và nhiều nước châu Âu. Đường dây này đã tuyển dụng phụ nữ từ nhiều vùng nông thôn ở Nigeria.
 
trang-5.jpg
Nữ y tá Josephine Iyamu

 

Tại thành phố Benin của Nigeria, Josephine Iyamu thành lập tổ chức mang tên “Vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ và gia đình”. Thông qua tổ chức này, Josephine Iyamu có điều kiện tiếp xúc với nhiều phụ nữ nghèo, thất học và hứa hẹn cho họ một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu.
 
Bà ta đã buộc ít nhất 5 phụ nữ Nigeria thề trung thành bằng lời nguyền voodoo trước khi bắt đầu hành trình đến châu Âu. Những người phụ nữ này buộc phải trải qua nghi lễ có tên là “Juju” được thực hiện bởi một linh mục voodoo.
 
Tại buổi lễ này, họ phải ăn trái tim gà, uống máu có chứa sâu và da của mình được cắt bằng dao lam. Sau khi trải qua nghi lễ này, những người phụ nữ tội nghiệp này cam kết sẽ trả cho băng nhóm của Iyamu khoản tiền lên tới 38.000 euro cho chuyến đi đến Đức, thậm chí còn phải chịu đựng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần và không bao giờ tố giác với cảnh sát. Nếu không, điều khủng khiếp sẽ xảy ra với họ và gia đình.
 
Chính vì ràng buộc này, những cô gái Nigeria buộc phải bán dâm trên đường phố và các nhà thổ trên khắp lãnh thổ châu Âu. Các cô gái Nigeria sang châu Âu với một giấc mơ đổi đời nhưng rồi không ngờ, cuộc sống lại không như họ hằng nghĩ.
 
Các nạn nhân đã tố cáo hành vi của Josephine Iyamu với Tòa án ở Birmingham thông qua một đoạn video được gửi từ Đức. Những người phụ nữ đã mô tả chuyến đi đầy gian khổ của họ qua Bắc Phi và khắp Địa Trung Hải để đến được “miền đất hứa” châu Âu. “Các nạn nhân phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng. Bị cáo biết rõ những mối nguy hiểm tiềm ẩn nhưng phớt lờ tất cả”, thẩm phán Richard Bon nói tại phiên tòa xét xử.
 
Sau khi đến Đức - nơi mại dâm được coi là hợp pháp, những cô gái buộc phải làm việc trong các nhà thổ. Josephine Iyamu yêu cầu các cô gái phải trả khoản tiền ít nhất 1.500 euro/tháng. Josephine Iyamu đe dọa rằng, nếu không nộp đủ tiền, lời nguyền voodoo mà các cô gái hứa trước khi đến Đức sẽ có tác dụng, gây tổn hại nghiêm trọng đến bản thân và gia đình họ.
 
trang-5-ho-so-loi-nguyen-voodoo-3.jpg
Tưởng sang châu Âu đổi đời, nhưng thực tế khác hẳn, các cô gái Nigeria bị ép bán dâm.

 

Một chủ nhà chứa ở hành phố Trier của Đức nghi ngờ rằng, một trong những cô gái Nigeria hiện làm gái bán dâm sử dụng hộ chiếu giả nên đã trình báo cảnh sát. Một cuộc điều tra được mở ra với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ giữa cảnh sát Đức, Anh và Nigeria. Josephine bị cảnh sát Anh bắt giữ hồi tháng 8/2017. Mặc dù ở trong tù, Josephine Iyamu vẫn tiếp tục tìm cách đe dọa các nạn nhân, gia đình các nạn nhân ở Nigeria, hối lộ nhân viên thực thi pháp luật để chạy án.
 
Việc các đường dây buôn người ở Nigeria sử dụng lời nguyền voodoo để đe dọa nạn nhân, buộc họ phải bán dâm diễn ra khá phổ biến. Cảnh sát Đức từng cho biết, xu hướng mới đáng lo ngại là các đường dây buôn người Nigeria lợi dụng niềm tin tôn giáo truyền thống liên quan đến voodoo để đe dọa các nạn nhân. Ở Nigeria, niềm tin của người dân với lời nguyền voodoo rất lớn. Phụ nữ thường phải thề trước một linh mục rằng, sẽ tuân thủ các yêu cầu của băng đảng buôn người, nếu không, bản thân cũng như người thân họ sẽ bị ốm hoặc chết.
 
Nỗi đau khó nguôi ngoai
 
Nigeria là một trong nhiều quốc gia đã ký Nghị định thư của Liên hợp quốc về chống buôn người. Tuy nhiên, nhiều trẻ em gái Nigeria ở độ tuổi 15 vẫn bị bán sang châu Âu để hành nghề mại dâm. Cô Inyang Okokon (44 tuổi), đến từ bang Akwa Ibom, miền Nam Nigeria, đã có 19 năm làm việc cho PIAM - một tổ chức bảo vệ quyền cho người di cư và chống buôn bán người ở Asti (Italia). Cô Okokon kể về nỗi kinh hoàng mà phụ nữ Nigeria đã phải trải qua và cô cũng từng là nạn nhân của đường dây buôn người.
 
trang-5-ho-so-loi-nguyen-voodoo-4.jpg
Cô Inyang Okokon gọi điện cảnh sát mong giải thoát nhiều cô gái Nigeria.

 

Năm 1999, cô đã bị dụ dỗ bằng công việc phục vụ nhà hàng với mức lương hấp dẫn nhưng thực tế cô đã bị bán từ Nigeria đến Turin (Italia). Okokon phải “tiếp khách” với yêu cầu trả khoản nợ 45.000 euro. Khi từ chối không chịu tiếp khách, cô đã bị đánh đến mức phải nhập viện. Sau một thời gian dài bị bóc lột tình dục, Okokon đã may mắn khi gặp Alberto Mossino, một DJ làm việc ở hộp đêm. Alberto Mossino đã giúp Okokon trả hết khoản nợ và đưa cô ra khỏi động mại dâm.
 
Hai người kết hôn và cùng nhau sáng lập tổ chức từ thiện PIAM. Okokon nói rằng, sau 19 năm, kể từ ngày cô đến Italia, tình hình phụ nữ Nigeria bị bán làm gái mại dâm ngày càng tồi tệ hơn. Các chuyên gia của Liên hợp quốc (UN) cho rằng, 80% trong số này là nạn nhân của nạn buôn người.
 
Thay vì sử dụng hộ chiếu giả đưa phụ nữ Nigeria sang châu Âu bằng đường hàng không như trước đây, cung đường di chuyển của bọn buôn người hiện nay là đường biển. Mỗi năm hơn 5.000 phụ nữ Nigeria đến châu Âu bằng đường biển. Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), con số này cho thấy một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong việc đưa phụ nữ Nigeria đến châu Âu làm gái mại dâm suốt 10 năm qua. Giờ đây, các cô gái thực sự là nô lệ tình dục và phải chịu bạo lực khủng khiếp. Độ tuổi của phụ nữ bị bán vào động mại dâm ngày càng trẻ, thậm chí có cả trẻ vị thành niên.
 
Theo các chuyên gia của IMO, mối liên hệ giữa đường dây buôn người và ngành công nghiệp buôn bán tình dục Nigeria - châu Âu đã có “lịch sử” trong hơn 3 thập kỷ qua, bắt đầu từ những năm 1980 khi người dân Nigeria được đưa đến Italia để làm công việc thu hoạch cà chua. Vào thời gian này, nhiều người thấy rằng, bán dâm là công việc dễ dàng và mang lại lợi nhuận cao hơn. Kể từ đó, ước tính có khoảng 30.000 phụ nữ Nigeria đã bị bán vào động mại dâm, bán thân trên đường phố ở Italia và các nước châu Âu khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm