Long An: Sắc hoa tươi của nông thôn mới

19/10/2017 - 07:05
Nhiều năm qua, phụ nữ nhiều nơi ở tỉnh Long An đã có những hoạt động thiết thực gắn cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là một điển hình về tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng sống thông qua việc chia nhau quét rác, nhổ cỏ và trồng hoa dọc 2 bên tuyến đường chính...

Theo bà Trần Ngọc Lê Như Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phú, đây là một trong những đoạn đường được hội chọn thực hiện công trình mang tên hội gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Các chi hội tự vận động hội viên phụ nữ, người thân trồng cây, hoa,... trên các tuyến đường. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng góp phần cùng các cấp, các ngành chung sức xây dựng thành công huyện nông thôn mới.

Năm 2017, tỉnh Long An phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới với sự góp sức tích cực của các cấp hội Phụ nữ.

 

Ở huyện Vĩnh Hưng cũng có một điển hình là Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng – một khu vực vùng biên giới. Dưới bàn tay chăm chút của những hội viên phụ nữ, con đường xanh, sạch, đẹp và tươi tắn với những luống hoa khoe sắc.

Ở một số địa phương khác, tiêu chí môi trường trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới cũng được đặc biệt quan tâm. Xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc đã đạt danh hiệu xã văn hóa, sau đó là nông thôn mới, nhưng còn “nợ” về tiêu chí môi trường. Mấy năm gần đây, Mỹ Lộc ra sức củng cố và nâng chất tiêu chí này qua việc thực hiện nhiều mô hình mới. Trong đó, Hội LHPN xã vận động hội viên xây dựng hố tiêu hủy rác hộ gia đình.

Bà Đặng Thị Mỹ Phương, Chủ tịch LHPN xã cho biết, mô hình được triển khai làm điểm tại ấp Lộc Hậu và làm diện tại ấp Thanh Ba. Hiện, các hội viên xây dựng 12 hố tiêu hủy rác tại hộ gia đình, mỗi hố từ 12-14 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30%, phần còn lại do các hộ dân đóng góp. Ngoài ra, thực hiện tiêu chí “3 sạch”, phụ nữ Mỹ Lộc còn tự quản kênh liên xã Mỹ Lộc - Phước Lâm, qua đó xóa được 2 điểm tập kết rác tự phát. Hai bên đường đoạn kênh này, các chị kết hợp trồng cây xanh, hoa xen kẽ,...

Cuộc vận động "5 không, 3 sạch" đã thể hiện rõ tác dụng trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở Long An.

Ở huyện Cần Đước, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ đã duy trì và thành lập mới nhiều mô hình: Phân loại rác tại nguồn, Bếp ít khói, Tổ Phụ nữ thu gom và xử lý rác thải, Cải tạo vườn tạp,... Huyện Thủ Thừa với mô hình: Thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định; Ngôi nhà xanh; Góp vốn xoay vòng làm nhà vệ sinh;... Tân Trụ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình: Nói không với túi nylon, Chi hội phụ nữ bình yên, Mỗi hộ gia đình hội viên đều có hố xử lý rác,...

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Long An, bà Nguyễn Hồng Mai, cho biết, thời gian qua, hội triển khai, vận động hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Qua đó, các cấp hội cụ thể hóa nội dung trong từng tiêu chí, phù hợp với tình hình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Cụ thể, các cấp hội phối hợp, tham gia cuộc vận độngvới thực hiện 11/19 tiêu chí nông thôn mới; trong đó, rõ nét nhất và nhiều nhất là tiêu chí số 17 về môi trường. Đây là tiêu chí khó, “dễ vỡ” nên rất cần sự chung tay của xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm