Lớp học tình thương của dì Ly

09/06/2016 - 16:12
Suốt mười mấy năm qua, lớp tình thương Vinh Sơn của dì Ly là nơi nuôi dưỡng, chắp cánh cho hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập.

 

Nằm tại số 469 Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh, TPHCM, lớp tình thương Vinh Sơn lặng lẽ giúp đỡ cho các trẻ em kém may mắn có chỗ ăn học trong sự đùm bọc của dì Ly, người sáng lập lớp học. 
 Các em đến với lớp học có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có em mồ côi cha mẹ, có em là trẻ lang thang, cơ nhỡ, có em tuy có cha mẹ nhưng lại không đủ tiền đi học hoặc thiếu giấy tờ nên không đi học được. Có em tuy đã lớn tuổi nhưng vẫn tìm đến lớp học với khát khao từng con chữ vì lúc trước không được đi học do bị chi phối bởi hoàn cảnh gia đình. 
Nhìn thấy những em nhỏ hàng ngày không được cắp sách đến trường, phải lăn lộn cho cuộc sống mưu sinh khi tuổi đời còn quá nhỏ, dì Ly năm nay đã hơn 70 tuổi thấy phải có lớp học cho các em nhỏ kém may mắn có nơi học tập. Dì tâm sự: “Ở đây nhà em nào cũng khó khăn cả, các em phải đi làm để giúp đỡ cha mẹ. Em thì đi nhặt ve chai, bán vé số, phụ giúp hàng quán… dù có muốn đi học cũng không có điều kiện. Nhiều em còn bị cha mẹ bỏ rơi, nhậu nhẹt say xỉn hay cãi vả thì lôi con cái ra đánh đập. Nhìn thấy cảnh đó mà không khỏi nhói lòng”.
Lớp học có 2 phòng cho hơn 80 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, buổi sáng dành cho lớp 1, 2, 3. Còn lớp 4 và 5 thì học buổi chiều. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, bàn ghế được bố trí đầy đủ. Nhiều em dù rất muốn đi học nhưng cha mẹ lại bắt ở nhà phụ giúp gia đình. Để các em có thể đến lớp, thầy cô lớp tình thương Vinh phải rất cố gắng vận động cha mẹ các em.
Đến với lớp học, ngoài việc học kiến thức, các em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, vui chơi cho lớp tổ chức. Một tủ sách lớn với nhiều loại cũng được thầy cô bố trí để các em có nơi đọc sách. Đa phần sách vở ở lớp học là do các bạn học sinh, sinh viên đến quyên góp và ủng hộ. Các nhóm bạn trẻ này cũng thường xuyên tổ chức các chương trình vui chơi, phát quà cho học sinh ở đây, điều đó khiến các em học sinh rất vui và thích thú. 
Để chia sẻ phần nào đó khó khăn trong cuộc sống, các em nhỏ từ lớp 1 đến lớp 3 sau khi học xong được ở lại ăn cơm trưa tại trường. Bữa cơm tuy giản dị nhưng đầy ắp tình yêu thương.
 Nhiều em học sinh học hết cấp I tại lớp học được dì Ly và các thầy cô giúp đỡ để tiếp tục học cấp II. Hàng tháng, các em đều quay trở lại để thăm lớp học cũng như giúp đỡ các em nhỏ hơn. Đối với các em, lớp tình thương Vinh Sơn giống như một mái nhà, nuôi dưỡng ước mơ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm