Lớp học tình thương của vợ chồng bà giáo già

28/09/2016 - 15:48
“Năm nay con 13 tuổi, con học lớp 1, học ở đây con rất vui vì được ông bà vừa dạy chữ, vừa cho ăn. Con đi học còn chị con ở nhà giữ em, bố mẹ không cho con đến trường vì nhà con nghèo…”, em Nguyễn Ngọc Đan (13 tuổi) bật khóc.
12345.png
 Em Nguyễn Ngọc Đan cặm cụi tập viết từng chữ dù em đã 13
Cũng như hàng chục đứa trẻ của lớp học tình thương, em Nguyễn Ngọc Đan được ông Nguyễn Phan và bà Nguyễn Thị Thiền đưa về lớp học để dạy cho em từng con chữ. Hơn 20 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo, niềm vui của vợ chồng thầy cô là nhìn thấy những đứa trẻ đọc được cái chữ, để các em có cơ hội viết tiếp ước mơ của riêng mình.
56788.png
 Lớp học tình thương của vợ chồng ông bà được mở từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
Căn nhà nhỏ nằm ngay cạnh con hẻm thuộc phường Phú Thuận, Q.7 từ nhiều năm nay đã trở thành mái nhà chung cho các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ được học tập, vui chơi. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, thấu hiểu được nổi vất vả của những đứa trẻ nghèo, không có điều kiện đến trường. Sau khi rời bục giảng từ năm 1991, bà Thiền (72 tuổi) cùng chồng của mình nhận dạy kèm miễn phí cho các em nhỏ trong xóm để giúp các em biết được mặt chữ.

Bà Nguyễn Thị Thiền cho biết: “Tụi nhỏ ở đây ngoan lắm, ham học nhưng vì gia đình khó khăn, đành phải ở nhà. Bà thì thích dạy học, nên nói với ông thay vì ở không nghỉ ngơi, mở lớp dạy tụi nhỏ, giúp nó biết được cái chữ, sau này còn có được một việc làm ổn định…thế là lớp học ra đời, ngót nghét đã gần 20 năm”.
2345.png
 Bà Thiền ân cần chỉ cho các em nhỏ đánh vần từng con chữ
Tấm bảng đen cũ kỹ, vài ba bộ bàn ghế đã theo vợ chồng ông bà dìu dắt biết bao thế hệ học trò. Các em nhỏ đến với lớp học đa phần là trẻ em nghèo, không có điều kiện đến trường, nhiều em đã lớn tuổi nhưng chỉ học lớp 1. Lớp học được mở từ thứ 2 đến thứ 6, dạy chữ cho các em nhỏ từ lớp 1 đến lớp 12, trong đó các em từ cấp 2 trở đi chỉ được dạy kèm môn Toán.

Mỗi buổi học, bà Thiền ân cần chỉ bảo tỉ mỉ từng nét chữ rồi những bài học mang ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống cho các em. Còn ông Phan, phụ trách dạy các môn tự nhiên. Ông tận tình hướng dẫn đến khi các em hiểu và làm phép tính thành thạo. Dù tuổi đã cao nhưng sức và trí lực của vợ chồng bà vẫn còn bền bỉ, minh mẫn. Việc truyền đạt kiến thức, dạy trò làm người tử tế đã trở thành lẽ sống, niềm vui mỗi ngày đối với vợ chồng bà Thiền.
12.png
 Em Đan tập viết theo sách Tiếng Việt lớp 1
Bà tâm sự: “Giờ bà lớn tuổi rồi, giúp được tụi nhỏ ngày nào hay ngày đó. Chỉ mong tụi nó học được cái chữ, sau này lớn lên giúp ích cho đời là bà vui rồi. Bà xem tụi nó như những đứa cháu trong nhà, đứa nào hư thì bà la mắng để rèn dạy chúng nó nên người”.

Bà Phan Thị Y (có ba đứa cháu đang theo học tại lớp) cho biết: “Vợ chồng bà Thiền tốt lắm, vừa dạy chữ cho tụi nhỏ, lâu lâu lại cho quà bánh mang về. Nhà tui nghèo lắm, cha mẹ chúng nó đều làm thuê, lấy tiền đâu mà cho đi học. Có lớp học của ông bà, cháu tôi mới biết được cái chữ”.
123.png
 Lớp học ấm áp của vợ chồng bà Thiền
Hầu hết những em theo học bà Thiền đều có hoàn cảnh khó khăn nên lớp học dù có chênh lệch độ tuổi nhưng niềm khát khao được đi học, được biết con chữ đã gắn kết các em cùng giúp đỡ, đùm bọc nhau trong học tập. Sau giờ dạy, vợ chồng bà Thiền lại tiếp tục với những công việc bình dị thường ngày. Cuộc sống đơn sơ, bình yên của “người lái đò thầm lặng” cứ thế trôi qua với bao nghĩa tình ấm áp, đáng trân quý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm