Lớp học trường làng có 97% học sinh đạt điểm khá, giỏi môn Văn THPT Quốc gia

17/07/2019 - 12:14
Khi mà cả nước có tới hơn 1.200 bài thi bị điểm liệt môn Ngữ Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thì học sinh lớp 12C9 trường THPT Bắc Yên Thành (Nghệ An) lại có thành tích đáng nể ở môn thi này.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, trường THPT Bắc Yên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất là việc tổng điểm trung bình môn Ngữ Văn của lớp 12C9 đạt trên 8,0.

2.jpg
Tập thể lớp 12C9 trường THPT Bắc Yên Thành 
 

Với hơn 97% học sinh đạt điểm khá, giỏi môn Ngữ Văn, trong đó có 5 em đạt từ điểm 9 và 17 em đạt từ điểm 8, 15 em đạt từ điểm 7 trở lên, các thành viên lớp 12C9 khóa 2016 - 2019 của trường THPT Bắc Yên Thành đã cùng nhau làm nên một kết quả ấn tượng trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. 12C9 là lớp chọn khối C, D của ngôi trường Bắc Yên Thành. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, lớp luôn dẫn đầu về thành tích các môn khoa học xã hội, đặc biệt là Ngữ Văn. Khi mà cả nước có tới hơn 1.200 bài thi bị điểm liệt môn Ngữ Văn thì đối với đa số học sinh lớp 12C9 tại ngôi trường này, Ngữ Văn chính là môn “kéo điểm” lên để các em tiến gần hơn tới giấc mơ giảng đường đại học.

Nghe tin về điểm số môn Ngữ Văn của lớp, cô Trần Thị Thúy, giáo viên đã dìu dắt, sát cánh cùng các em học sinh 12C9 suốt 3 năm qua không giấu nổi nụ cười hạnh phúc: “Quả chín ngọt phải công phu ngay từ lúc gieo hạt. Điều này thật đúng khi ngay từ lớp 10, cả cô và trò đã lên kế hoạch kín kẽ cho kỳ thi của 3 năm sau. 3 năm thực hiện ước mơ. Và hôm nay, mùa quả đã chín. Cô trò đã thu hoạch một vụ mùa hơn cả mong đợi. Theo dõi số liệu thống kê, điểm trung bình môn Văn THPT Quốc gia của 12C9 là trên 8, tôi đã rất vui sướng. Tôi tự hào về tất cả các em 12C9. Con số ấy không phải chỉ là kết quả của một bài viết tự luận 120 phút trên giấy. Con số ấy là kết quả của mọi nỗ lực, của sự tự tin và của niềm tin vào chính bản thân. Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu phấn đấu và chúng tôi đã đạt được”.

3.jpg
Cô giáo dạy văn Trần Thị Thúy 
 

Nói thêm về thành tích này, thầy Nguyễn Bá Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi cho biết: “Khu vực Bắc Yên Thành là cái nôi sinh ra nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, khoa bảng nổi tiếng. Bấy lâu nay, thực sự, tôi rất băn khoăn lo lắng về tình trạng một bộ phận học sinh thờ ơ với môn Văn. Nhưng thành tích này của 12C9 sẽ là một điểm sáng nổi bật để cả thầy và trò trường chúng tôi cùng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học nhằm phấn đấu vươn tới những kết quả tốt hơn nữa với môn Văn nói riêng và tất cả các môn nói chung trong năm học tới”.

4.jpg
Học sinh đạt 9,25 điểm Văn Hà Thị Huệ và cô giáo chủ nhiệm 
 

Là học sinh đạt điểm 9,25 môn Ngữ Văn, em Hà Thị Huệ chia sẻ bí quyết để đạt điểm cao môn học này là đọc kỹ tác phẩm, soạn bài cẩn thận để chủ động nắm vững giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản. Sau đó là hệ thống kiến thức được giáo viên truyền đạt trên lớp thành sơ đồ tư duy hình cây. Và cuối cùng là luyện viết.

“Mỗi tuần em luyện viết từ 2 - 3 đề Văn. Trước khi bắt tay vào viết bài, em luôn vạch nhanh những dàn ý ngắn gọn với bố cục mạch lạc để tránh trường hợp khi viết mình quá sa đà vào ý này mà bỏ sót ý kia hoặc tệ hơn là bị lạc đề. Em viết song song cả nghị luận xã hội lẫn nghị luận văn học rèn luyện cho mình tư duy linh hoạt. Còn phần đọc hiểu, em nghĩ nắm được lý thuyết thì việc lấy được điểm tuyệt đối không hề khó”, Huệ cho biết.

Như vậy, kết quả này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp các em học sinh 12C9 - THPT Bắc Yên Thành tiếp tục chinh phục những giấc mơ của riêng mình. Và hy vọng rằng, thành tích trên của một lớp học trường làng sẽ truyền một ngọn lửa ấm đam mê môn Văn cho những thế hệ học sinh kế cận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm