Luật sư của Nguyễn Hữu Linh kiến nghị đình chỉ vụ án, bị can

22/07/2019 - 15:52
Luật sư Trần Bá Học, luật sư bào chữa cho bị can Nguyễn Hữu Linh, vừa gửi kiến nghị tới các cơ quan hữu quan, kiến nghị đình chỉ vụ án và đình chỉ bị can. Trước đó, Nguyễn Hữu Linh bị truy tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Theo đó, nội dung kiến nghị cho biết, phiên tòa ngày 25/6/2019, TAND Q.4 đã ra Quyết định số 06/2019/HSST-QĐ về việc trả hồ sơ điều tra bổ sung với 2 nội dung: tiến hành điều tra bổ sung theo Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung số 05/2019/HSST-QĐ ngày 05/6/2019 của TAND Q.4, TPHCM; yêu cầu cơ quan giám định có thẩm quyền tiến hành trưng cầu giám định lại đoạn camera hình ảnh được ghi lại trong thang máy từ thời gian 21 giờ 10 phút 06 giây đến 21 giờ 10 phút 31 giây (theo giờ hệ thống Camera).

 

linh.jpg
Bị can Nguyễn Hữu Linh (giữa) và Luật sư Trần Bá Học (mặc áo đen phía trước) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: Đ.T.H

 

Kiến nghị ghi rõ, cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 22/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận 4 không mô tả hành vi khách quan tội phạm của ông Nguyễn Hữu Linh. Kết luận giám định số 768/KLGGD-TT ngày 17/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự CA TP HCM đưa ra những nhận định không rõ ràng, mang tính chủ quan như: “… Có khả năng bàn tay trái của ĐT2 (ông Linh - PV) chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của ĐT1 (bé gái - PV),…” hay “… nên rất có thể bàn tay trái của ĐT2 đã chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của ĐT1, tuy nhiên không có căn cứ để xác định rõ vị trí chạm…”.

Ngày 19/7/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.4 có Kết luận điều tra bổ sung số 02/KLĐTBS xác định: “… Ngày 11/7/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM có Kết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT kết luận: Không đủ cơ sở kết luận giám định trong khoảng thời gian lúc 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây (theo giờ hệ thống camera như trong tập tin video cần giám định) bàn tay trái của ĐT2 có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của ĐT1 hay không”.

Ngày 12/7/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM có Công văn số 690/PC09-DD3 trả lời khẳng định lại không đủ cơ sở xác định trong khoảng thời gian lúc 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây theo giờ hệ thống camera, bàn tay trái của ĐT2 có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của ĐT1 hay không do hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát của camera.

 

xet-xu-linh.jpg
Hình ảnh camera thang máy ghi lại thời khắc ông Linh ôm hôn bé gái. Ảnh: Đ.T.H

 

“Quay trở lại nội dung kiến nghị ngày 01/6/2019 của tôi về việc yêu cầu TAND Q.4 trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm mục đích làm sáng tỏ sự thật khách quan để truy tố đúng người, đúng tội, tránh gây oan sai cho người vô tội có phân tích rõ ràng, cụ thể các yếu tố cấu thành của tội dâm ô với người dưới 16 tuổi như sau: Về hành vi: Người phạm tội có những hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của bị hại như: Sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của người bị hại; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của bị hại; bắt người bị hại sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với người bị hại. Về động cơ, mục đích: Hành vi dâm ô phải nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội. Về mặt hậu quả: Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và sự phát triển bình thường của người dưới 16 tuổi. Như vậy, sau hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung thì vẫn chỉ xác định ông Nguyễn Hữu Linh có hôn vào má của bị hại và điều này cũng được ông Linh thừa nhận. Ngoài ra, các kết luận giám định vẫn không xác định ông Nguyễn Hữu Linh có dùng tay trái sờ bóp hay chạm vào phần trước cơ thể của bị hại hay không. Điều này cũng phù hợp với những tài liệu, hồ sơ có trong vụ án. Tại các lời khai của bị hại, cha mẹ bị hại vẫn xác định ngoài việc ông Linh hôn vào má thì không có hành vi dùng tay sờ, bóp vào bộ phận sinh dục của bị hại. Căn cứ theo quy định của Hiến pháp năm 2013, nguyên tắc suy đoán vô tội được nêu tại khoản 1, Điều 31 xác định: “Người bị buộc tội không được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Và điều này cũng được cụ thể hóa tại Điều 13 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015. Với những phân tích nêu trên, có thể khẳng định rằng ông Nguyễn Hữu Linh không có hành vi dâm ô với bị hại như các cáo buộc của Viện kiểm sát nhân dân quận 4 và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 4. Nói cách khác, hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh không cấu thành tội phạm dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Căn cứ Khoản 2, Điều 157; Khoản 1, Điều 230 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 đình chỉ vụ án và đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh vì hành vi không cấu thành tội phạm dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017”, kiến nghị của Luật sư Trần Bá Học cho biết.

Theo chuỗi sự kiện, ngày hôm nay, 22/7/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM đã vừa đưa ra kết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT. Theo đó, không đủ cơ sở kết luận giám định trong khoảng thời gian từ 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây bàn tay trái của ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của bé gái hay không.

Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa tin, vào khoảng 21h ngày 1/4/2019, Nguyễn Hữu Linh (sinh năm 1958, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) đi vào thang máy tại chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, P.1, Q.4, TPHCM). Khi đó có 1 bé gái đang sinh sống tại chung cư cũng đi vào thang máy để lên nhà và nhờ bảo vệ bấm thang máy. Lúc cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã ôm hôn bé gái. Bé gái hoảng sợ, lúc thang máy chuẩn bị mở ra, Nguyễn Hữu Linh còn kéo bé gái lại để ôm hôn thêm lần nữa. Cô bé chạy ra ngoài với tinh thần hoảng loạn, vấp té sau đó. Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh chung cư ghi lại. 

Với các chứng cứ này, Ban quản lý chung cư mời ông Linh và gia đình bé gái làm việc. Thông tin sau đó cho thấy, 2 bên đã có sự hòa giải. Tuy nhiên, khi đoạn clip được phát tán lên mạng xã hội thì dư luận đã lên án gay gắt. Đặc biệt, vì ông Linh từng làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật, trong hoàn cảnh tội phạm ấu dâm xuất hiện ngày càng ngang nhiên và nhiều tại rất nhiều địa phương trên cả nước.

Khi Công an Q.4, TPHCM mời lên làm việc, ông Nguyễn Hữu Linh đã cho rằng không sàm sỡ bé gái, chỉ thấy cô bé dễ thương thì "nựng". Thời điểm ấy, ông Linh vừa đi uống bia về.

Nhiều tổ chức bảo vệ phụ nữ và trẻ em đã lên tiếng, yêu cầu các cơ quan liên quan cần nhanh chóng điều tra, đưa sự việc ra ánh sáng. Viện KSND Tối cao cũng có văn bản chỉ đạo Viện KSND Q.4 khẩn trương phối hợp xác minh, xử lý nghiêm, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay nghỉ hưu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm