Luật sư Phúc: Kính mong hội đồng xét xử tuyên bác sĩ Lương vô tội

30/05/2018 - 14:25
Luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị VKS xác định trách nhiệm của Bộ Y tế để có những kiến nghị kịp thời về công tác quản lý thiết bị y tế để tránh những tai biến y khoa như vụ chạy thận ở Hòa Bình; đồng thời "kính mong hội đồng xét xử tuyên bác sĩ Lương không phạm tội" sau 12 ngày xét xử.
Sáng nay, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình tiếp tục xét xử vụ án sơ thẩm xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017.
Tại tòa, luật sư Hoàng Ngọc Biên, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương tiếp tục làm rõ một số vấn đề mà Viện Kiểm sát (VKS) đã tranh luận chiều 29/5.
Luật sư Biên cho rằng, việc VKS cho xem sổ ghi giao ban và ghi vào biên bản hỏi cung ngày 30/6/2017 là hành vi vi phạm pháp luật. Hơn nữa, trong giai đoạn điều tra mọi người khai có việc giao nhiệm vụ có ghi trong sổ giao ban. Tuy nhiên, trong phần kiểm chứng đã thấy có sự thay đổi khi đã điều dưỡng thừa nhân có ghi chèn vào cuốn sổ. Ngoài ra, theo thống kê tổng cộng có đến gần 300 bút lục đã vi phạm nên không thể là chứng cứ vụ án.
Bác sĩ Hoàng Công Lương trước buổi xét xử hôm nay

Luật sư Biên nói tiếp: Trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh, bác sĩ chỉ chịu trách nhiệm khi kê đơn thuốc gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong quy chế của BV cũng như liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ, không có nội dung nào bắt buộc trước khi ra y lệnh phải xin ý kiến của trưởng khoa. Vì vậy theo quy chế của BV phần trách nhiệm của bác sĩ là không có căn cứ.

Luật sư Trần Hồng Phúc cũng đề nghị VKS xác định trách nhiệm của Bộ Y tế để có những kiến nghị kịp thời về công tác quản lý thiết bị y tế của nhà nước. Nếu như không có cảnh báo sẽ còn nhiều sự cố như vụ việc vừa qua ở Hoà Bình.
Về việc bác sĩ Lương thừa lệnh trưởng khoa ký giấy đề nghị mua sắm, ông Khiếu duyệt, Luật sư Phúc cho rằng đây là điều nên làm. “Khi máy móc có vấn đề, bác sĩ không ký mới là vô trách nhiệm. Còn ở đây, VKS lại lấy lý do Lương ký để buộc tội là không được", luật sư Phúc nói.
Luật sư Nguyễn Văn Đạt cũng phản bác ý kiến của VKS. “VKS cho rằng bác sĩ Lương không kiểm tra thiết bị là không có căn cứ. Bác sĩ Lương nhìn thấy các nhân viên y tế đã kiểm tra và báo chỉ số ổn thì bác sĩ còn có cần phải kiểm tra? Nguyên nhân quy kết bị cáo Lương như vậy là không có căn cứ", Luật sư  Đạt nói.
Luật sư Trần Hồng Phúc đề nghị HĐXX tuyên bác sĩ Lương vô tội.

 

Trả lời những câu hỏi của luật sư, đại diện VKS nói: “Tôi thấy vấn đề nào đáp ứng được thì sẽ trả lời. Những câu chưa trả lời được tôi sẽ nghiên cứu và báo cáo xem xét ở những giai đoạn sau”.
Về việc bác sĩ có hay không quyền ra y lệnh, luật sư Trần Hồng Phúc khẳng định: “Bác sĩ được quyền ra y lệnh”.
Luật sư Phúc dẫn chứng: Ở mục 51 về Quy chế BV do Bộ Y tế đưa ra quy định:
-  Bác sĩ có quyền cho y lệnh bổ sung khi cần thiết ở mục 4.
-  Ở mục 6, bác sĩ ra y lệnh chuẩn bị chu đáo để cho người bệnh
- Quyền hạn BS khám bệnh, chuẩn đoán, kê đơn thuốc, ra lệnh điều trị", luật sư Phúc cho biết.
”Đến nay đã 12 ngày xét xử, chúng tôi kính mong hội đồng xét xử tuyên bác sĩ Lương không phạm tội, trả lại quyền tự do, quyền công dân cho bác sĩ Lương”, luật sư Phúc nói.
Phiên tòa  kết thúc lúc 11h30 và sẽ tiếp tục vào chiều nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm