Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Hôn môi là hành vi dâm ô!

17/04/2019 - 20:35
Vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP Đà Nẵng) ôm hôn bé gái trong thang máy tại chung cư Galaxy 9, Q.4 (TPHCM) ngày càng gây bức xúc trong dư luận vì sự chậm trễ khởi tố vụ án của các cơ quan công quyền. Nói rõ hơn về các tranh cãi hành vi dâm ô, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM) đã khẳng định: Sờ mông, hôn môi chính là hành vi dâm ô!

Thưa luật sư, vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh ôm hôn bé gái trong thang máy đã rõ từ camera. Song, đến thời điểm này vẫn chưa có tin tức nào về việc khởi tố vụ án, theo bà nên được hiểu như thế nào?

Hành vi ông Linh ôm và hôn lên môi của bé gái là rõ ràng, cho thấy ông này đã cố ý sàm sỡ. Hành vi này đã lặp lại 2 lần, khiến bé hoảng sợ, bỏ chạy khi cửa thang máy mở ra. Với việc rõ như ban ngày vậy rồi, lẽ ra cơ quan điều tra cần phải khởi tố ngay vụ án. Việc khởi tố bị can cần phải có thêm thời gian điều tra nhưng khởi tố vụ án thì phải làm ngay. Đến nay chưa khởi tố vụ án, dư luận bức xúc có lý do rất chính đáng. Về luật, thời hạn được cho phép là 20 ngày, tuy nhiên tôi cho rằng, vụ này bên cơ quan điều tra hơi chậm!

 

luat-su-nu2_gztb.jpg
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ

 

- Tội dâm ô đối với trẻ em theo Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1985 (sửa đổi, bổ sung năm 1997), BLHS năm 1999, BLHS năm 2015 hiện cũng đang gây ra các ý kiến tranh cãi trong vụ việc của ông Linh. Ý kiến cá nhân luật sư về việc này ra sao?

BLHS năm 1985 chưa quy định tội Dâm ô trẻ em, đến ngày 10/5/1997, Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều, bổ sung 3 nhóm tội, trong đó có tội Dâm ô đối với trẻ em - điều 202b. Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BNV ngày 01/01/1998 đã giải thích: “Hành vi dâm ô đối với trẻ em quy định tại Điều 202b là hành vi của người phạm tội, như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác nhưng không có việc giao cấu với trẻ em”. Những bộ phận kích thích tình dục của con người và trẻ em nói riêng bao gồm: môi, vùng ngực, vùng mông và vùng giữa hai đùi…

 

ong-linh.jpg
Hình ảnh Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy. Ảnh cắt từ clip

 

BLHS năm 1999 Điều 116 về cơ bản vẫn giữ nguyên quy định của tội Dâm ô đối với trẻ em so với BLHS năm 1985. BLHS năm 2015 Điều 146 quy định tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi có nội hàm của hành vi dâm ô đối với trẻ em hẹp hơn so với BLHS năm 1985 (sửa đổi, bổ sung năm 1997) và BLHS năm 1999. Theo đó, Điều 141-144 BLHS năm 2015 đã mở rộng hành vi khách quan của các tội Hiếp dâm, Cưỡng dâm bằng cách quy định ngoài hành vi “giao cấu” còn có thêm “hành vi quan hệ tình dục khác” với nạn nhân và bổ sung thêm tội Thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi (Điều 145). Hành vi khách quan của tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi trong BLHS năm 2015 không bao gồm “hành vi quan hệ tình dục khác”. Hành vi dâm ô đối với dưới 16 tuổi trong BLHS hiện nay chỉ bao gồm các hành vi tác động lên những bộ phận, cơ quan nhạy cảm về tình dục trên cơ thể của người dưới 16 tuổi; hoặc buộc người dưới 16 tuổi tác động lên những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc “thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác” với người dưới 16 tuổi.

Hành vi ôm và hôn môi cháu bé trong thang máy của ông Nguyễn Hữu Linh cần phải được nhìn nhận là hành vi dâm ô đối với trẻ em, theo Điều 146 BLHS 2015 là phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, nên người phạm tội cần phải bị xử lý hình sự! Hơn nữa, BLHS năm 1999 không sửa đổi dấu hiệu hành vi khách quan của tội phạm này so với BLHS năm 1985 nên có thể vận dụng trong thực tiễn áp dụng pháp luật.

Sau nửa tháng xảy ra vụ ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, có hành vi “nựng” bé gái trong thang máy mới đây, cư dân chung cư Galaxy 9, Quận 4 (TPHCM), đã ký đơn kiến nghị tập thể đề nghị khởi tố ông này về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. 

Theo nội dung đơn mà cư dân Galaxy 9 gửi đến UBND TPHCM, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và nhiều cơ quan có liên quan cho biết, họ rất “căm phẫn với hành vi của một cựu quan chức cao cấp của khối tư pháp, có trách nhiệm bảo vệ nhân dân và có kiến thức pháp luật nhưng ông Nguyễn Hữu Linh đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Vì thế, người dân chung cư Galaxy 9 đồng lòng làm đơn kiến nghị. 

Theo đó, nội dung đơn kiến nghị tập thể yêu cầu 3 vấn đề chính:

1) Đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố và xử phạt nghiêm minh ông Nguyễn Hữu Linh theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 về tội "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi". 

2) Đề nghị các cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra, khởi tố, xét xử vụ án phải hạn chế các yêu cầu làm tổn thương nạn nhân vì bé gái còn nhỏ tuổi, nếu phải liên tục khai báo về vụ việc sẽ làm bé khó quên đi sự kiện trên, gây ảnh hưởng lâu dài tới tâm lý bé suốt cả đời.

3) Cư dân cũng yêu cầu cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng các quy định để dễ dàng xác định hành vi cũng như các tội danh liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, cư dân yêu cầu phải có hình phạt thật nặng đối với loại tội này.

Được biết, vụ việc xảy ra đã xảy ra cách đây nửa tháng nhưng đến nay các cơ quan tố tụng vẫn chưa có thông tin chính thức. Trước đó, Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM và Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách của TPHCM là ông Phan Nguyễn Như Khuê và nhiều tổ chức khác cũng đã lên tiếng đề nghị khởi tố vụ án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm