Lùi thời gian giảm lương hưu với lao động nữ: Vẫn phải chờ

09/12/2017 - 07:14
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết như trên tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đối với các cơ quan báo chí”, vừa diễn ra tại TP Vũng Tàu.

Hội thảo do Bộ LĐ-TB&XH và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Phụ Nữ Việt Nam về vấn đề thay đổi cách tính lương hưu đối với lao động nữ theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 2014, theo đó, lương hưu của lao động nữ có thể sẽ bị giảm từ 4-10% kể từ ngày 1/1/2018 (khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực), ông Liệu cho biết: Đây là vấn đề đã được đưa vào luật và chắc chắn sẽ phải thi hành.

1.jpg
Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam

 

Ông cũng nói rằng, số lao động nữ chịu ảnh hưởng của điều khoản này chỉ vài chục ngàn, không phải là con số quá lớn. Ông cũng thừa nhận con số mà ông nêu ra chỉ là số người chịu ảnh hưởng tức thì, còn số thực tế phải chịu ảnh hưởng của sự thay đổi chính sách về lâu dài có thể lên tới hàng trăm nghìn người.

Mặc dù khẳng định “đã là luật thì phải thi hành”, nhưng ông Liệu cũng nói rằng, do thời gian qua có không ít ý kiến cho rằng, cách tính lương hưu mới theo quy định tại luật này có thể “gây sốc” cho các đối tượng bị ảnh hưởng, nên vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị trình Quốc hội xem xét lại tại kỳ họp Quốc hội vừa qua.

3.jpg
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH (giữa) cùng ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam (bên phải) tham gia điều hành Hội thảo

 

Tuy nhiên, cho đến giờ, khi kỳ họp Quốc hội đã kết thúc, vẫn chưa có ý kiến chính thức nào được đưa ra, “vì Quốc hội yêu cầu phải có những căn cứ và lập luận cụ thể hơn. Do đó, mọi chuyện sẽ cần phải chờ Quốc hội có ý kiến quyết định” – theo lời ông Liệu.

Thế nhưng, thời điểm luật có hiệu lực chỉ còn 20 ngày, trong khi phải đến quý 2 năm 2018 thì mới diễn ra kỳ họp Quốc hội tiếp theo, nên nhiều khả năng nội dung được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sẽ vẫn bắt đầu thực thi từ ngày 1/1/2018.

4.jpg
Phóng viên báo chí đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam

 

Trong khi đó, theo lời ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, có thể một lộ trình sẽ được đưa ra để nhằm “giảm sốc” trong việc thực hiện chính sách lương hưu cho lao động nữ. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể như thế nào thì ông Quân vẫn chưa tiết lộ.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam, cho biết, tính đến 30/9/2017, cả nước có 78,9 triệu người tham gia BHXH, BHYT, đạt 100,3% kế hoạch giao, tăng 3,7% so với năm 2016. Trong đó, có 13,2 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 221.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 78,7 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 84,2% dân số). Ước tính, đến ngày 31/12/2017, cả nước có 79,3 triệu người tham gia BHXH, BHYT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm