Lùi xe an toàn tránh tai nạn đáng tiếc

20/04/2016 - 11:45
Liên quan đến vụ việc ngày 19/4 anh Nguyễn Văn Điệp ở Xóm 6, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) trong lúc lùi xe đã vô tình cán chết con gái 2 tuổi. Vậy, lùi xe thế nào cho đúng, an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc?

Lùi xe được xem là kỹ thuật khó nhất. Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. 

Theo lời khuyên của các những người có kinh nghiệm, nếu ở một địa điểm thật sự không an tâm khi lùi xe thì nhất thiết phải xuống xe kiểm tra xung quanh. Chú ý tới trẻ nhỏ có thể nô đùa phía sau xe, hoặc các loài vật nuôi như chó, mèo… Nếu được, tốt nhất hãy nhờ một ai đó chỉ dẫn (xi nhan) để lùi xe an toàn hơn, tránh gây tai nạn và hỏng hóc xe.

lui-xe.jpg
Trước khi lùi xe cần quan sát kỹ phía sau

 Khi lùi xe cần tuân thủ các nguyên tắc:

- Không nên lùi xe với vận tốc cao, cần chậm rãi và quan sát kỹ gương chiếu hậu.

- Hạ kính cửa khi lùi xe, điều này sẽ giúp bạn có thể nghe được cảnh báo của người xung quanh, điều chỉnh âm thanh trong xe nhỏ lại hoặc tắt nếu có thể.

- Không nên tự tin vào hệ thống cảnh báo hỗ trợ xe, vì đôi khi các vật thể nhỏ như em bé hoặc người tàn tật bò lê thường nằm trong điểm mù và nằm ngoài sự nhận biết của hệ thống hỗ trợ báo lùi.

- Khi ở các khu dân cư đông đúc như chung cư, khu vui chơi nơi có nhiều trẻ em, bạn phải hết sức cận thận và quan sát kỹ và xin được hỗ trợ những người đứng gần đó khi bạn lùi xe

 

lui-xe-2.jpg
Cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản khi lùi xe

Kỹ thuật khi lùi:

Kỹ thuật đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu.

  Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.

Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.

Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu.

 

Lưu ý: Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…

Trước khi lùi xe, cần bật đèn cảnh báo, cài số lùi và nhớ chú ý đạp phanh. Chỉnh gương chiếu hậu để có góc nhìn hợp lý. Lái xe với tốc độ thật chậm để tránh việc mất kiểm soát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm