Lương tháng 13 vẫn là hình thức thưởng Tết phổ biến nhất

03/01/2018 - 17:18
Cổng thông tin việc làm trực tuyến thuộc Navigos Group vừa công bố báo cáo “Khảo sát tổng kết về phúc lợi và thưởng Tết năm 2017”, cho thấy tại các doanh nghiệp FDI, hình thức thưởng Tết phổ biến nhất vẫn là “lương tháng 13”.

Nội dung báo cáo dựa trên kết quả khảo sát ý kiến của hơn 1.800 người tìm việc và 400 chuyên gia nhân sự đến từ các doanh nghiệp, thuộc cơ sở dữ liệu người dùng của VietnamWorks.

Theo đó, 3 hình thức thưởng Tết được người lao động mong đợi nhất, đồng thời doanh nghiệp cũng cho là hợp lý nhất lần lượt là: Thưởng theo tình hình kinh doanh lợi nhuận; Thưởng theo kết quả công việc; Thưởng lương tháng 13 căn cứ trên xếp loại công việc, xếp loại phòng. Ngoài ra, còn có 2 hình thức thưởng khác là thưởng tháng 13 trên mức lương tối thiếu ký trên hợp đồng và thưởng tháng 13 trên mức lương thực nhận mỗi tháng.

1.jpg
Thưởng "tháng 13" vẫn là hình thức thưởng Tết phổ biến nhất trong khu vực doanh nghiệp FDI

 

Hiện đa số người lao động chưa thực sự nhận được khoản thưởng Tết như mong đợi, mặc dù có tới 36% doanh nghiệp cho biết họ vẫn giữ chế độ thưởng cuối năm như bình thường, 44 % cho biết vẫn có thưởng nhưng sẽ ít hơn mọi năm trong trường hợp kết quả kinh doanh không thật sự thuận lợi.

Có khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức “thưởng tháng 13” trên mức lương tối thiểu. Theo nhận định của một số chuyên gia, đây chính là nguyên nhân khiến cho mức thưởng Tết trung bình tại khu vực doanh nghiệp FDI năm nay chỉ 2,7 triệu đồng, và hầu hết chỉ thưởng tết Dương lịch chứ không có thưởng Tết Nguyên đán.

Nhiều doanh nghiệp FDI lý giải rằng, do phong tục của phương Tây (và cả Nhật Bản hiện nay) không có Tết Nguyên đán, nên ngân sách của công ty không dành riêng cho khoản mục này. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng cho biết, dù không có thưởng Tết Nguyên đán, nhưng hệ thống chính sách phúc lợi mà họ áp dụng cho cả năm đã có nhiều khoản ưu đãi cho nhân viên.

2.png
Chính sách thưởng Tết và phúc lợi có ý nghĩa quan trọng đối với thái độ làm việc và sự gắn bó với doanh nghiệp của người lao động

 

Theo kết quả khảo sát, đối với cả doanh nghiệp và người lao động, top 5 các gói phúc lợi được nhiều ngành nghề quan tâm nhất theo thứ tự lần lượt là: Chế độ tiền lương hấp dẫn; Chế độ thưởng hấp dẫn; Tăng lương hàng năm; Các loại bảo hiểm; Nghỉ phép năm. Các nhóm ngành nghề bình chọn cho các gói phúc lợi trên thuộc: Ngành IT (công nghệ thông tin); Hành chính/Thư ký; Kế toán; Dịch vụ khách hàng.

Các công ty vừa và nhỏ có quy mô từ 50 – 200 nhân viên chú ý hơn đến các phúc lợi về du lịch cùng công ty và nghỉ phép năm. Đối với công ty có quy mô lớn hơn 500 nhân viên thì quyền lợi “Trợ cấp ăn trưa” được đưa vào trong top 5 phúc lợi quan trọng nhất.

Trên thực tế, các nhân viên cho rẳng mình chưa được hưởng đúng những thứ tự ưu tiên về top 5 phúc lợi họ mong đợi nhất, đáng kể đến là việc “Tăng lương hàng năm” nằm ngoài danh sách top 5 phúc lợi họ được nhận. Tuy nhiên, Nghỉ phép năm và Các loại bảo hiểm lại đang được xếp hạng ở vị trí ưu tiên cao hơn so với mong đợi của người lao động.

4.jpg
Ở những doanh nghiệp có chế độ phúc lợi tốt, người lao động hài lòng với cuộc sống và công việc, sẽ gắn bó và cống hiến tốt hơn

 

Theo kết quả khảo sát, các gói phúc lợi mang tầm quan trọng rất lớn trong việc giữ chân nhân tài, trong đó 64.3% doanh nghiệp cho rằng phúc lợi tốt giúp nhân viên muốn gắn kết lâu dài với công ty. Về phía nhân viên, tỷ lệ người tham gia khảo sát có đồng quan điểm nay là 62.5%. Bên cạnh đó, quan điểm các gói phúc lợi là động lực “giúp nhân viên muốn cống hiến tốt hơn cho công việc” được 28% doanh nghiệp lựa chọn. Về phía nhân viên, có 31.2% người tham gia khảo sát đồng tình với quan điểm này.

Mức độ hài lòng với gói phúc lợi hiện tại cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức độ gắn bó lâu dài của nhân viên với doanh nghiệp. Có 25% số nhân viên tham gia khảo sát đang trong tình trạng “không hài lòng” với gói phúc lợi hiện tại ở mức độ khác nhau, 90% trong số này có ý định tìm việc mới trong 6 tháng tới. 50% nhân viên cảm thấy “bình thường” với gói phúc lợi hiện tại, có đến 76.7% trong số họ cũng có ý định tìm việc có phúc lợi tốt hơn; Chỉ có 32% nhân viên cho biết họ đang hài lòng với gói phúc lợi hiện tại ở mức độ khác nhau, tỷ lệ muốn tìm việc có phúc lợi tốt hơn của nhóm này dao động từ 57% - 60%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm