Lường trước điều tồi tệ để... thành công

06/06/2016 - 17:01
Để đạt được mục tiêu bạn cần có sự nỗ lực, thái độ tích cực và niềm tin tưởng, bên cạnh đó một yếu tố quan trọng cần được chuẩn bị là tinh thần đối mặt với trở ngại có thể xảy ra trong quá trình đến với thành công.
chuan-bi-dieu-te-nhat-1.jpg

Nghĩ về những điều không may, những khả năng tồi tệ có thể đến không phải là cách nghĩ tiêu cực. Thành công đến không hề dễ dàng, để đạt được nó bạn cần vượt qua những thử thách, khó khăn. Chuẩn bị trước cho những thách thức, trở ngại có nghĩa là bạn đã thực sự sẵn sàng 'chiến đấu' để giành chiến thắng. Chuẩn bị tinh thần đón nhận những điều tệ nhất mang lại cho bạn cảm giác an toàn, tự tin, giảm đi nỗi lo sợ về con đường gập ghềnh phía trước.

Khi không có sự chuẩn bị trước về những tình huống xấu có thể xảy ra, đến lúc gặp phải sự cố bạn sẽ bị bất ngờ, ngay cả khát vọng thành công cũng không thể ngăn được bạn khỏi lo lắng vào lúc bị 'tấn công' đột ngột. Một số người dành thời gian và năng lượng vào việc lo sợ mình sẽ thất bại, điều này dễ khiến bản thân trở nên suy sụp.

Bằng cách chuẩn bị cho những khả năng xấu nhất, bạn có thể đạt được mục tiêu thuận lợi hơn. Một khi bạn đã nghĩ đến điều không thuận lợi và có sự chuẩn bị trước, thì bạn hoàn toàn có thể ứng phó một cách kịp thời khi điều đó xảy ra. Nhờ vậy, bạn không tiêu tốn nhiều công sức và thời gian vào việc suy nghĩ tiêu cực, hay lên kế hoạch đối phó với trở ngại trong lúc rối ren.

Quan niệm sai lầm về sự chuẩn bị trước cho những điều tệ nhất

Do vốn dĩ thành công có được không hề dễ dàng như đi trên một con đường bằng phẳng, vậy nên có rất nhiều người không nỗ lực hoặc tin rằng mục tiêu của họ không thể đạt được. Nhiều người cho rằng, chuẩn bị tinh thần đón nhận điều tệ nhất đồng nghĩa với việc tự nói với mình kết quả đáng mong chờ không thể xảy ra. Nhưng trên thực tế hoàn toàn ngược lại, nghĩ về tình huống xấu nhất là cách giúp bạn vượt qua khó khăn để đến với thành công tốt hơn.

Lấy một ví dụ về cách chuẩn bị cho điều tồi tệ có thể xảy ra. Khi bạn đang lên kế hoạch đầu tư kinh doanh, hãy nghĩ đến tình huống xấu là bạn chi quá nhiều tiền vào việc quảng bá thương hiệu của mình dẫn đến... hết tiền, trong khi lại chưa thể thu hồi vốn. Hết tiền thì không thể tiếp tục đầu tư và phát triển. Khi nghĩ đến đây thì bạn sẽ vạch ra cho mình một số phương án, hoặc sẽ chỉ quảng bá thương hiệu ở mức vừa phải, có kế hoạch; hoặc có thể bạn sẽ vẫn quảng cáo rầm rộ để kinh doanh có hiệu quả hơn, nhưng sau đó cần vay tiền để tiếp tục đầu tư phát triển. Với phương án thứ hai bạn cần nghĩ đến các nguồn nào có thể giúp mình có thêm tiền đầu tư, người thân hay bạn bè có thể là nguồn đáng trông chờ hay không, nếu không thì vay vốn ngân hàng liệu có gặp trở ngại gì không...

Đôi khi bạn có thể gặp khó khăn trong việc đánh giá các tình huống xảy đến, nhưng nếu lường trước được những trở ngại cơ bản thì bạn đã có một nửa thành công. Hãy tự tạo ra cơ hội để tiến gần hơn với mục tiêu thay vì nghĩ rằng mình không thể đạt được kết quả tốt đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm