'Lướt' chợ Tết trên Facebook, instagram: Thứ gì cũng có

28/01/2019 - 08:00
“Chỉ cần mình yêu cầu, tất cả các món ăn dành cho gia đình trong dịp Tết và đi biếu, tặng đều sẵn sàng. Từ bánh, mứt, đồ uống đến chả giò, bánh tét, xôi gà lễ… đều được đóng gói gọn gàng, chỉ việc sử dụng”.
Món gì cũng có trên Facebook
Là kế toán trưởng của một công ty xuất nhập khẩu, những ngày cận Tết là thời điểm bận rộn của chị Nguyễn Ánh Ngọc (Q.4, TPHCM). Những shop bán đồ handmade, homemade là lựa chọn của chị.
 
Với dân văn phòng bận việc, thực phẩm bán sẵn qua mạng đang là sự lựa chọn được nhiều người ưa thích. Bởi không mất công tới siêu thị, các khu chợ đông đúc, “thượng đế” chỉ cần xem hàng trên các “chợ mạng”, lựa chọn món ăn theo sở thích, rồi “book” là nhân viên giao hàng đến tận nhà.
 
“Tết là thời điểm bán hàng sôi động nhất trong năm”, chị Phương Dung, chủ một “siêu thị” đồ handmade online trên mạng xã hội chia sẻ. Nhiều khách hàng thích mua đồ ăn handmade hơn đồ chế biến sẵn được bán tại các chợ hay siêu thị, vì những món handmade luôn được chế biến tươi mới và có thể gia giảm khẩu vị tùy theo sở thích của từng gia đình. Người bán hàng sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu riêng của khách như không nêm nước mắm, nêm ít ngọt, ít cay…
 
lap-xuong.jpg
 Ảnh minh họa
Mua bán nhanh chóng, tiện lợi cũng là một trong những ưu điểm để đồ handmade online dễ dàng tiếp cận khách hàng. Những món ăn làm ra được chụp hình, quay video clip hoặc livestream giúp người mua dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm.
 
Những món hàng handmade được chị em lựa chọn nhiều nhất trong dịp Tết là các loại bánh, mứt, đồ ăn vặt như chân gà, bắp bò ngâm nước mắm, nem chua, nem rán… và những món ăn dân dã, đặc sản của vùng miền như thịt gác bếp, thịt chua, nem nắm, giò bê, lạp xưởng…
 
Với sự phát triển của mạng internet và các hệ thống giao hàng, người tiêu dùng miền Bắc không khó để đặt mua các món mứt được làm từ Đà Lạt, nem công chả phụng từ Huế, thịt kho tàu chuẩn miền Nam.
 
Tương tự như vậy, tại TPHCM, những thực khách ưa thích các món đặc sản miền Bắc như bánh chưng, giò chả, thịt nấu đông, măng lưỡi lợn, chân giò xông khói, bánh tráng dẻo, miến dong Hà Nội... đều có thể đặt hàng trực tuyến và được chuyển đến tận nhà.
 
So sánh về giá bán, với ưu điểm là bán hàng online, không phải thuê cửa hàng, cửa hiệu, đa số các món đồ handmade đều có giá “mềm” hơn sản phẩm bán tại các cửa hàng, cửa hiệu. Tuy nhiên, cũng có những món được làm từ thực phẩm hữu cơ sẽ có giá bán cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
 
Tuy nhiên, do đặc điểm của hàng handmade, tự người bán sản xuất nên người bán - người mua chủ yếu giao dịch bằng sự tin tưởng, bằng những lời cam kết. Nhiều sản phẩm không có nhãn mác, không đề thời hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, không đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, khi mua đồ ăn Tết qua mạng, bạn nên kiểm tra kỹ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, nhất là đồ ăn ngay, ăn nhanh.
 
Mua đồ thời trang ở Instagram
Bên cạnh Facebook, “chợ Tết” trên Instagram cũng sôi động không kém gì thị trường truyền thống. Vào mỗi dịp Tết, có đủ mọi hàng hóa, dịch vụ để người tiêu dùng lựa chọn, từ mua sắm thực phẩm, món ăn, quà Tết đến các dịch vụ như dọn dẹp, tân trang nhà cửa, làm đẹp, mua bán hoa tươi, cho thuê cây cảnh… Chỉ cần lướt mạng, tìm hiểu thông tin hàng hóa, inbox cho người bán, hẹn giờ giao hàng, bạn có thể yên tâm đón Tết.
 
untitled-1.jpg
Ảnh minh họa

 

Thường xuyên mua sắm trên mạng, chị Việt Nga (phố Lý Nam Đế, Hà Nội) ví von, Facebook giống như các trung tâm thương mại lớn, bạn có thể lựa chọn thập cẩm đủ mọi hàng hóa, dịch vụ vào dịp Tết. Còn Instagram thiên về các mặt hàng đồ ăn uống, thời trang và làm đẹp nhiều hơn. Mua hàng online lại thường rẻ hơn mua ngoài cửa hàng vì không mất chi phí mặt bằng, điện nước, nhân công… nên nếu biết chọn lựa những nick bán hàng uy tín, bạn sẽ mua được nhiều sản phẩm ưng ý để chuẩn bị cho ngày Tết của gia đình.
 
Các sản phẩm được mua sắm nhiều trên Facebook, Instagram trong dịp này là những mặt hàng phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình, hay biếu tặng.
 
Với nhu cầu cá nhân, các shop đưa ra nhiều lựa chọn váy áo thời trang, mỹ phẩm, giày dép… phục vụ nhu cầu diện Tết, chơi xuân của đủ mọi lứa tuổi. Các món đồ trang trí Tết, phong bao lì xì, dịch vụ gia đình cũng là những sản phẩm hút khách trong những ngày cận Tết.
 
Sản phẩm biếu tặng cũng phong phú không kém với những món quà Tết được đóng gói lịch sự trong các giỏ, hộp quà tặng, theo những chủ để khác nhau như giỏ quà Đắc tài đắc lộc, giỏ quà Tết Xuân như ý... với nhiều mức giá phù hợp ngân sách của từng người.
 
Thêm một ưu điểm nữa tại “chợ” Facebook, Instagram, đó là các “thượng đế” còn tìm mua được cho gia đình nhiều món đồ “độc”, lạ không đụng hàng hoặc yêu cầu những món hàng phù hợp riêng với mình và gia đình.
 

Bí quyết đi chợ Tết online

Khi đi chợ trên mạng, điều hạn chế là bạn không được nhìn, cầm hay nếm hàng trực tiếp, nên cần phải tỉnh táo để tránh bị mất tiền mà vẫn mang bực vào người.

Hãy lưu ý những bí quyết sau:

- Nên mua hàng của những người mình biết hoặc bạn bè, đồng nghiệp từng đặt hàng và kiểm định chất lượng.

- Nếu mua hàng của những người bán lạ, nên đọc qua các lời bình luận, nhận xét của khách mua hàng trước đó để chọn nơi phù hợp với khẩu vị, sở thích.

- Chớ tin 100% vào những bức ảnh sản phẩm đăng trên mạng. Đừng quên hỏi họ định lượng món ăn bao nhiêu gram hoặc bao nhiêu ml để tính toán đặt hàng cho phù hợp.

- Khi được giao sản phẩm, nên kiểm tra kỹ đồ trước khi nhận để tránh mua phải đồ không tươi mới. Nên hẹn nhận hàng sớm hơn thời gian sử dụng sản phẩm khoảng 30 phút đến 1 giờ để đề phòng người bán giao hàng không kịp giờ.

- Lựa chọn hình thức thanh toán trực tiếp lúc nhận hàng cũng là một cách để hạn chế rủi ro khi mua đồ.

 

  Một số địa chỉ sắm Tết trên Facebook

- Bếp bà Chà

- Nhà hàng Bể Cá

- Tạp hóa xanh

- Green Family

- Bếp của Phước

Một số địa chỉ mua sắm trên Instagram

- Đồ ăn Ngon Ngonn

- Tap.hoa.tron.vo

- Lolli_food

- An.ngon.hanoi

- Munncake

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm