Lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn để trị 80 loại bệnh nan y

05/04/2018 - 13:13
Trong dây rốn có chứa rất nhiều tế bào gốc. Tách được tế bào gốc và lưu trữ lại có thể chữa được 80 bệnh lý trong đó có các bệnh nan y như: ung thư máu, các bệnh rối loạn về máu, tự kỷ, ngạt sơ sinh, các bệnh đột quỵ hoặc tim mạch... Trung tâm tế bào gốc máu cuống rốn, BV Phụ sản TƯ vừa khai trương sáng nay (5/4) tại Hà Nội.
Tại buổi lễ khai trường khai trương Trung tâm tế bào gốc máu cuống rốn, do BV Phụ sản TƯ tổ chức ngày 5/4, PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV cho biết, tế bào gốc máu cuống rốn là máu ở trong cuống rốn và bánh rau sau khi trẻ vừa sinh ra.

Qua nghiên cứu, trong dây rốn có chứa rất nhiều tế bào gốc. Nếu tách được tế bào gốc và lưu trữ lại thì có thể chữa được tới khoảng 80 bệnh lý trong đó có các bệnh nan y như: Ung thư máu, các bệnh rối loạn về máu, hội chứng tự kỷ, ngạt sơ sinh, các bệnh đột quỵ hoặc tim mạch...

Tại Việt Nam, mỗi năm có rất nhiều ca bệnh cần điều trị bằng liệu pháp tế bảo gốc. Tuy nhiên, hầu hết phải ra nước ngoài điều trị với chi phí rất cao. Vì vậy, cha mẹ nên nắm lấy cơ hội duy nhất là lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn của trẻ ngay sau khi sinh để đề phòng những trường hợp khi cần điều trị bệnh cho trẻ sau này.
Tế bào gốc máu cuống rốn sẽ được bảo quản trong điều kiện -196 độ

Nói về quy trình, bác sĩ Quyết cho biết, sản phụ sinh thường hoặc sinh mổ đều có thể lấy máu dây cuống rốn. Lượng máu tối thiểu, trung bình lấy ra được từ em bé phải đảm bảo từ 80ml trở lên.

Tế bào gốc phải đảm bảo vẫn còn sống sau khi tách, vô trùng tuyệt đối, không đươc nhiễm khuẩn. Khi trữ lạnh, tế bào sẽ được bảo quản ở điều kiện -196 độ. Khi người bệnh cần sử dụng sẽ rã đông tế bào và truyền hoặc ghép tế bào gốc trong trị liệu cho người bệnh.
 
Tại trung tâm, khi khách hàng đăng ký lưu trữ dây cuống rốn sẽ được ký hợp đồng trong thời gian 18 năm. Năm đầu tiên khi thực hiện hợp đồng lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn, chi phí khoảng 25 triệu đồng và những năm sau, mỗi năm là 2,5 triệu đồng.

Sau 18 năm, người được lưu trữ cuống rốn có thể tiến hành ký kết một cách độc lập. Trung tâm Tế bào gốc máu cuống rốn sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng tùy theo nguyện vọng của khách hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm