Lưu ý khi chọn thực phẩm chay

05/08/2016 - 06:00
Thực phẩm chay tại siêu thị, cửa hàng, các chợ ngày càng đa dạng từ loại khô đến tươi. Trong đó không ít sản phẩm chứa chất phụ gia có hại như hèn the, chất tạo mùi, màu,…Vậy làm sao để có thể chọn được những thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe.

Biết rõ nguồn gốc, xuất xứ

Với các loại thực phẩm chay khô hoặc chế biến ăn liền bạn nên tìm những thương hiệu có uy tín lâu năm, đặc biệt có giấy chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần chọn loại có ghi hạn sử dụng rõ ràng, xem kỹ nhãn mác, xuất xứ cũng như thành phần và cách chế biến, không vì giá rẻ mà mua những sản phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Nếu tự chế biến món chay thì nên mua nguyên liệu tươi sống, tại các siêu thị, cửa hàng có chứng nhận Vietgap.

Không phải chất phụ gia nào cũng vô hại

Để món chay có hương vị hấp dẫn, phong phú hơn các nhà sản xuất thường cho thêm chất phụ gia vào sản phẩm. Tuy nhiên, không phải loại phụ gia nào cũng có thể sử dụng được và đạt chất lượng như nhau. Bạn nên lưu ý những loại phụ gia nào được Bộ y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm. Chọn những chất phụ gia được sản xuất bởi những thương hiệu chất lượng. Ngoài ra khi mua cần chú ý đến màu sắc của sản phẩm để tránh mua phải thực phẩm bị mốc, ôi thiu.

3.png
 

Chay nhưng vẫn đảm bảo đủ chất

Một bữa ăn chay khoa học, ngoài việc chọn mua những loại thực phẩm tươi ngon, có chất lượng, còn cần phải biết chọn mua thức ăn sao cho đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất chính gồm chất đạm, bột, đường và chất béo. Do đó, bạn cần biết phối hợp nhiều loại thực phẩm chay với nhau trong mỗi khẩu phần ăn. Ví dụ khi làm món xào nên kết hợp với các loại nấm, đậu phụ, rau quả xanh ngon… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày nên ăn trên 20 loại thực phẩm chay sẽ đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một số thực phẩm chay tốt cho sức khỏe theo chia sẻ của chị Trần Hà Tâm (Bến Lức, Long An), người đã ăn chay trường hơn 20 năm.

  • Đậu đen, đậu lăng, đậu tây tây là những loại hạt chứa rất ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ và protein. Dùng các loại hạt này để chế biến món ăn sẽ giúp giảm độ mặn thường thấy trong các món ăn chay.
  • Bơ đậu phộng là một trong những lựa chọn hàng đầu để cung cấp protein và chất béo thực vật cho người ăn chay. Bạn có thể dùng bơ đậu phộng để ăn kèm với nhiều món như bánh mì, bánh quy hoặc để pha chế sinh tố cũng rất tốt.
  • Đậu nành và các chế phẩm của nó luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay. Chúng là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào và lành mạnh, lại có thể dùng để chế biến được nhiều món ăn thông dụng, đơn giản và rất thơm ngon như sữa đầu nành, đậu hũ và nhiều thức uống dinh dưỡng khác.
  • Các loại rau xanh lá như bắp cải, cải xoăn, súp lơ, rau ngót… chứa một lượng protein không kém các loại đậu. Ngoài protein thì rau xanh chứa một lượng chất xơ, vitamin và chất chống oxi hóa khác có lợi cho sức khỏe.
  • Sữa chua cũng là một loại thực phẩm chay thơm ngon rất tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Mùa Vu lan năm nay, thị trường thực phẩm chay tại TP.HCM mặc dù không có nhiều sản phẩm mới, nhưng nhiều tiểu tương cho biết, họ đã "cạch mặt" các sản phẩm Trung Quốc, còn với hàng sản xuất trong nước thì cũng "để ý" nhiều đến chất lượng, nhất là yếu tố vệ sinh, an toàn. Đồ chay hiện có bán nhiều ở các chợ truyền thống, còn tại nhiều siêu thị, nhà hàng có bán các loại đồ hay chế biến sẵn rất tiện lợi cho người dùng.

Địa chỉ tham khảo

TP.HCM

  • Hoa đăng 38 Huỳnh Khương Ninh, Q.1.
  • Đại Ấn 307/13 Phạm Văn Hai P3, Q.Tân Bình.

Đà Nẵng

  • Hạnh Bá 15 Hòa An, P. Hòa An, Cẩm Lệ.
  • Âu Lạc 80 Lê Duẩn, Thạch Thang, Hải Châu.

Hà Nội

  • Bồ Đề Tâm 89 Nguyễn Khuyến, Đống Đa.
  • Thế giới chay 192/4 Quán Thánh, Ba Đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm