Lý do cô bé Greta Thunberg từ chối nhận giải thưởng về môi trường

30/10/2019 - 17:32
Nhà hoạt động vì khí hậu 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã từ chối nhận giải thưởng về môi trường trong một buổi lễ tại Thụy Điển, với lý do không chạy theo các giải thưởng tôn vinh cá nhân.

Nhà hoạt động vì khí hậu người Thụy Điển Greta Thunberg đã từ chối nhận giải thưởng về môi trường trong một buổi lễ trang trọng tổ chức ngày 29/10 tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Lý do nữ sinh này đưa ra là phong trào vì khí hậu cần những người có uy tín "lắng nghe khoa học lên tiếng," chứ không cần những giải thưởng tôn vinh.

Cô bé 16 tuổi này được cả Thụy Điển và Na Uy đề cử cho giải thưởng vì môi trường do Hội đồng Bắc Âu trao tặng. Thunberg được đánh giá cao về những nỗ lực hoạt động không ngừng nghỉ để bảo vệ "Hành tinh Xanh." Trước đó, phong trào "Fridays for Future" (tạm dịch: Thứ Sáu cho tương lai) do cô khởi xướng cũng đã thu hút được sự tham gia của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, sau khi tên chủ nhân giải thưởng trên được công bố, đại diện của Thunberg cho biết cô từ chối nhận giải thưởng trị giá 350.000 kroner Đan Mạch (khoảng 52.000 USD) này. Trong một bài viết trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram, Thunberg nêu rõ: "Phong trào vì khí hậu không cần thêm bất cứ giải thưởng nào. Những gì chúng tôi cần là các chính trị gia và những người có quyền lực lắng nghe tiếng hối thúc của khoa học về tình hình hiện nay".

 

Nhà hoạt động vì khí hậu người Thụy Điển Greta Thunberg. (Nguồn: The Independent)

 

Tuy cảm ơn Hội đồng Bắc Âu về "vinh dự to lớn" này, nhưng Thunberg cũng chỉ trích các quốc gia Bắc Âu đã hành động chưa đủ mạnh mẽ và phù hợp với vị thế của họ để giải quyết các vấn đề khí hậu.

Thunberg đã trở thành biểu tượng hoạt động chống biến đổi khí hậu của giới trẻ toàn cầu sau sự kiện cô quyết định nghỉ học và ngồi bên ngoài trụ sở Nghị viện Thụy Điển từ ngày 20/8/2018 đến ngày 9/9/2018 (ngày bầu cử) để yêu cầu chính phủ giảm lượng khí thải carbon theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Trong năm qua, Thunberg đã tổ chức các cuộc tuần hành hàng tuần với khẩu hiệu "Fridays for Future," tạo cảm hứng cho hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên xuống đường yêu cầu chính phủ hành động. Phong trào học sinh, sinh viên tuần hành vì khí hậu do cô khởi xướng đã lan khắp thế giới.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, Thunberg đã có bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tham dự tuần lễ cấp cao kỳ họp 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc. Cô đã chia sẻ rằng thế giới "cần phải hành động ngay nếu muốn tránh những hậu quả tồi tệ nhất." Khủng hoảng biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề thời tiết mà đó còn là tình trạng thiếu lương thực, thiếu nước khiến nhiều nơi biến thành những miền đất không sự sống và "điều đó thật đáng sợ".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm