Lý do nào khiến nhiều bác sỹ có tay nghề cao ở Lai Châu bỏ việc?

21/12/2018 - 16:45
Tình hình bác sỹ bỏ việc trên địa bàn tỉnh Lai Châu thời gian qua chưa có dấu hiệu giảm. Đến nay đã có gần 50 bác sĩ bỏ việc trong đó nhiều trường hợp là bác sỹ có tay nghề cao.
Trong khi mục tiêu phấn đấu đạt 12 bác sỹ/1 vạn dân vào năm 2020, theo Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh còn thiếu nhiều thì tình trạng bác sĩ bỏ việc, xin thôi việc, chuyển công tác khỏi địa bàn diễn ra nhiều năm nay khiến ngành y tế Lai Châu đang gặp nhiều khó khăn.
 
Thông tin từ Sở Y tế Lai Châu cho biết, tình hình bác sỹ bỏ việc trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa có dấu hiệu giảm, khi từ năm 2013 đến nay trên địa bàn đã có 47 người. Các bác sỹ bỏ việc có ở 15 đơn vị trong ngành như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện.
 
Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có số bác sỹ bỏ việc nhiều nhất, với 9 người. Các bác sĩ bỏ việc hầu hết là người có tay nghề cao, trong đó có nhiều người được địa phương bỏ kinh phí cho đi đào tạo chuyên sâu khi trở về vẫn bỏ việc.
bac_si_kfzj.jpg
Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu - nơi có nhiều bác sĩ đầu ngành bỏ việc

 

Ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết: Nguyên nhân bác sỹ bỏ việc chủ yếu là tìm đến các nơi làm việc có thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt hơn. Nhiều người khi được cử đi đào tạo xong ra trường trở về sẵn sàng bồi thường kinh phí đào tạo cho địa phương để được thôi việc. Một số người chưa đủ thời gian theo quy định đã bỏ việc mà không quay lại làm thủ tục, lấy hồ sơ khiến công tác tổ chức của ngành gặp nhiều khó khăn.
 
Thực tế việc thiếu bác sỹ ở địa phương hiện nay cũng có một phần nguyên nhân chủ quan, khi việc tuyển dụng bác sỹ vào làm tại các cơ sở y tế trên địa bàn chưa kịp thời, nên một số bác sỹ đi liên hệ công tác ở tỉnh khác để được tuyển dụng ngay. Địa phương cũng chưa có cơ chế xét thăng hạng cho bác sỹ, mà việc thăng hạng phải thông qua thi tuyển. Mặc dù, UBND tỉnh Lai Châu đã có chính sách thu hút, đãi ngộ, nhưng chế độ thu hút, đãi ngộ chưa đủ mạnh để thu hút bác sỹ từ nơi khác về. Do địa phương là tỉnh nghèo nên thu nhập của các bác sỹ còn thấp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm