Lý do ngừng sử dụng vaccine Quinvaxem '5 trong 1'

27/03/2018 - 13:57
Từ tháng 6/2018, vaccine Quinvaxem sẽ ngừng sử dụng trong chương trình TCMR trên toàn quốc. Thay vào đó, Bộ Y tế sẽ sử dụng loại vaccine phối hợp "5 trong 1" tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.
Thông tin trên được Bộ Y tế xác nhận ngày 27/3.

Theo Bộ Y tế, trong năm 2018, Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR). Trong đó, đáng chú ý nhất là vaccine phối hợp “5 trong 1” Quinvaxem sẽ được thay thế bằng vaccine khác.

Trong hơn 7 năm qua, Chương trình TCMR đã sử dụng vaccine phối hợp “5 trong 1” Quinvaxem để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi phòng các bệnh” bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Tuy nhiên, hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vaccine Quinvaxem. Trong khi đó, số vaccine Quinvaxem còn lại dự kiến chỉ đủ sử dụng đến hết tháng 5/2018.
Phụ huynh cho bé đi tiêm chủng theo đúng lịch để phòng bệnh

Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vaccine  Quinvaxem bằng loại vaccine phối hợp “5 trong 1” tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Theo kế hoạch, loại vaccine mới này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 04 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018.

Ngoài ra, một số loại vaccine mới sẽ được đưa vào sử dụng trong Chương trình TCMR bao gồm:
 
1- Vaccine phòng bệnh Sởi – Rubella.

Trong giai đoạn 2014 – 2016, Việt Nam đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vaccine Sởi – Rubella cho hơn 23 triệu trẻ em dưới 19 tuổi trên toàn quốc do Ấn độ sản xuất. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vaccine Sởi – Rubella. Do đó, từ tháng 3/2018, vaccine Sởi – Rubella được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại 04 tỉnh. Kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vaccine Sởi – Rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016.

Theo kế hoạch, từ tháng 4/2018, vaccine Sởi – Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR.

2- Vaccine bại liệt tiêm (IPV)

 Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000 và bảo vệ thành quả trong hơn 17 năm qua. Để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt đạt được, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng với tiếp tục cho trẻ 2,3,4 tháng tuổi uống 3 liều vaccine bại liệt bOPV (vaccine bại liệt 2 tuýp) Bộ Y tế sẽ đưa vaccine tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình TCMR từ tháng 8/2018.

Cũng theo Bộ Y tế, do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và kết quả của một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai thấp. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế tiêm vaccine phòng bệnh Sởi – Rubella để chủ động phòng bệnh cho chính mình và phòng bệnh Sởi, hội chứng Rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vaccien Sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm 2018./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm