Lý do nữ bệnh nhân bị bác sĩ nghi là hoang tưởng

11/07/2019 - 18:28
Phải đến lần khám và điều trị thứ 6 tại bệnh viện, nữ bệnh nhân mới được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị. Trước đó, có lúc bệnh nhân bị bác sĩ nghi ngờ bị hoang tưởng vì tự cảm thấy bệnh không thuyên giảm.
Vào cuối năm 2017, cơ thể chị N.T.T.H  (quận Tân Phú, TP.HCM) xuất hiện những dấu hiệu như căng ngón chân trái, khó khăn trong đi lại. Khi đến thăm khám tại một bệnh viện trên địa bàn, chị được chẩn đoán bị căng cơ và cho về nhà thuốc uống. Thế nhưng tình trạng kéo dài không khỏi bệnh, chị H trở lại bệnh viện để tái khám nhưng bác sĩ vẫn khẳng định rằng bệnh nhân chỉ bị căng cơ và tiếp tục cho điều trị bằng thuốc.
 
Thấy tình trạng bệnh không tiến triển, chị H tiếp tục đến khám tại một bệnh viện khác và được bác sĩ chẩn đoán bị thoái hóa khớp và căng cơ rồi lại tiếp tục cho bệnh nhân uống thuốc trong khoảng thời gian 1 tháng nhưng kết quả bệnh tình vẫn không khỏi.
 
Tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, chị H. cảm thấy lo lắng và chuyển sang khám tại một phòng khám tư nhân. Lúc này, bác sĩ chỉ chẩn đoán chị bị đau thần kinh tọa và khuyên chị chỉ cần uống thuốc thì bệnh sẽ khỏi.
 
Sau một thời gian dài thăm khám, điều trị bệnh tình chị H. vẫn không khá hơn. Theo thời gian, việc đi lại của chị H. ngày càng trở nên khó khăn, muốn di chuyển cần phải có người hỗ trợ. Có lúc chị H. bí tiểu, phải vào một bệnh viện gần nhà đặt ống thông tiểu.
 
 
_dsc1929.JPG
Sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt và đã xuất viện sau 2 ngày phẫu thuật.

 

Tại Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM), bệnh nhân được xác định sức cơ tứ chi 5/5, teo cơ cẳng chân 2 bên, tê ngang mức D10 trở xuống tăng phản xạ gân cơ, babinski âm tính, có rối loạn cơ vòng. Sau phiên hội chẩn với các chuyên gia Nội-Ngoại Thần kinh của City Plus, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI cột sống ngực.
 
Kết quả cho thấy bệnh nhân có thương tổn choán chỗ trong ống sống ngoài tủy ngang T8-T9, mặt trước bên tủy chiếm gần hết ống sống chèn ép và đẩy tủy sang trái ra sau thương tổn có chân bám rộng vào mảng cứng...
 
Bệnh nhân được chỉ định vi phẫu thuật giải ép tủy và lấy trọn u tủy làm giải phẫu bệnh. Sau đó, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt và đã xuất viện sau 2 ngày phẫu thuật.
 
Chị H. cho biết, trước khi tìm đến chương trình City Plus tại Bệnh viện Quốc tế City, chị đã có tổng cộng 5 lần đi khám và điều trị tại các bệnh viện và phòng khám tại TP.HCM. “Càng về sau, tôi thấy bệnh tình không khuyên giảm nhưng bác sĩ lại cho rằng có thể vì tôi lo sợ nên nghi ngờ tôi bị hoang tưởng không muốn trao đổi cùng tôi và chỉ trao đổi với con tôi”, nữ bệnh nhân này cho hay. 

U màng tủy là khối u có triệu chứng khởi phát và tiến triển chậm nên dễ dàng bị bỏ qua những dấu hiệu trong giai đoạn đầu, khiến cho người bệnh và bác sĩ không chuyên khoa có thể nghĩ đến các nguyên nhân khác. 

ThS.BS Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám Đốc Y Khoa kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Quốc tế City, khuyến cáo, khi có các triệu chứng đau cột sống cổ, ngực hay thắt lưng đi kèm với lan ra tay, chân, bụng kèm triệu chứng khó thở, bí tiểu bệnh nhân nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa nội ngoại thần kinh để có chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp. Việc chẩn đoán và điều trị các u tủy sống muộn có thể dẫn đến biến chứng liệt tứ chi khó hồi phục hoặc đột tử do suy hô hấp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm