Ly hôn xong biết có thai, trẻ sinh ra con ai?

23/03/2016 - 08:00
Ly hôn được 2 tuần mới phát hiện mình có thai. Khi thông báo cho chồng cũ thì anh này chối bỏ. Vậy trường hợp này xác định cha cho con thế nào?

Hỏi: Vợ chồng tôi đã ly hôn. Tuy nhiên, sau ly hôn được 2 tuần, tôi mới phát hiện mình có thai và tôi đã nói với chồng cũ nhưng anh ấy không thừa nhận đứa con. Xin Báo PNVN cho biết pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Trương Thị Thu Hằng (Ninh Thuận)

Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 88, Luật HN&GĐ 2014, thì:

  1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân…

  1. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Về thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con, Điều 101 Luật này quy định:

  1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.
  2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này…

Còn theo Điều 102, người có quyền yêu cầu xác định cha, mẹ, con được quy định như sau:

  1. Cha, mẹ, con đã thành niên không bị mất năng lực hành vi dân sự có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật này.
  2. Cha, mẹ, con, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định con, cha, mẹ cho mình trong trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật này.
  3. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự…, trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 101 của Luật này: a) Cha, mẹ, con, người giám hộ; b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình; c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em; d) Hội liên hiệp phụ nữ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm