Lý Hùng nặng tình với con đường Ba Tháng Hai tài tử

18/11/2016 - 11:32
Có những con đường, tên phố đã gắn bó sâu nặng với cuộc đời người nghệ sĩ. Nơi ấy với biết bao yêu thương và hoài niệm. Mời bạn cùng dõi theo chuyên đề “Sao và Phố” để sẻ chia câu chuyện một chốn đi - về.

Đại gia đình nổi tiếng của diễn viên Lý Hùng cùng sống sum vầy trên con đường Ba Tháng Hai, Q.11, TPHCM. Những câu chuyện thời ấu thơ chưa khi nào phai nhạt trong tâm trí anh, gắn liền với căn nhà và đoạn đường dễ thương này.

Con đường tài tử!

Diễn viên Lý Hùng về sống tại căn nhà số 1314 đường Ba Tháng Hai khi anh chớm bước chân vào con đường nghệ thuật. Thời đó, đường hoang vắng khỏi cần suy nghĩ! “Đây, ngay phía sau nhà Hùng là một mảnh ruộng chỉ trồng sả. Trời đất ơi, có hình dung được không, nhìn thấy chỉ bạt ngàn sả thôi nha. Đâu có ai tới ở nên vắng hoe vắng hoắt”, tài tử điện ảnh nổi tiếng khoát tay chỉ ra sau nhà.

Trước khi chuyển cả gia đình tới an cư tại đây, nghệ sĩ Lý Huỳnh, cha của Lý Hùng, có căn nhà tại đường Bình Thới ngay gần đó. Để thuận tiện cho xưởng bút bi mang tên Lý Huỳnh, ba má Lý Hùng quyết định chuyển nhà. Thời đó, họ đối mặt giữa hai sự lựa chọn: 1 căn nhà mặt tiền ở đường Bùi Thị Xuân, Q.1 và căn 1314 đường Ba Tháng Hai này. Hai căn nhà có số tiền bằng nhau, nhưng cuối cùng gia đình đã quyết chọn vị trí Q.11. Kể lại chi tiết này, Lý Hùng xuýt xoa bởi căn nhà trên đường Bùi Thị Xuân mà được chọn thì hiện sẽ được định giá gấp đôi đường Ba Tháng Hai. Tuy nhiên, tiếc là tiếc vậy cho có câu chuyện để kể với khách, chứ Lý Hùng vẫn nghĩ phải có duyên lắm thì giữa người và nơi ở mới gắn bó với nhau lâu dài được. Bởi vậy, số nhà đặc biệt 1314  được anh tính theo cách của người Hoa tổng cộng có 9 nút và lại là số tiến nữa, sao có thể dứt đi. Vậy là mỗi ngày thêm nặng tình.

ly-hung1.jpg
Diễn viên Lý Hùng đã có nhiều năm gắn bó với đường Ba Tháng Hai
21.jpg
Căn nhà số 1314 của đại gia đình NSND Lý Huỳnh
1.jpg

Con đường Ba Tháng Hai nằm ở một vị trí sầm uất của Sài Gòn, kéo dài từ bùng binh trường Lê Lợi tới tuốt bùng binh Cây Gõ. Bởi hai đầu đường bị án ngữ hai bùng binh tấp nập xe qua lại, nên ngày nào cũng có kẹt xe. Nếu ai từng bị lút vào đám đông xả khói mù mịt xung quanh, khéo tay ga mà lách để quẹo vào đường Ba Tháng Hai rồi, thì mới thấy nhẹ nhõm và hít một hơi thiệt sâu vào trong buồng phổi, để thấy sao con đường dễ thương đến vậy.

Ngắm phố ngắm phường

Sau khi đã chạy đã đời, băng băng qua những cửa hàng, cửa hiệu cho thuê đồ cưới, qua công viên Hồ Kỳ Hòa, qua Nhà hát Hòa Bình, vẫn là dòng xe ào ào bên cạnh, nhưng tự nhiên người lưu thông bị hút lên trên chiếc cầu vượt. Không còn cảnh chờ nhau qua ngã 4 Ba Tháng Hai - Nguyễn Tri Phương ùn ứ nữa, cảm giác thênh thênh sảng khoái khiến những hạt mưa lất phất cuối ngày cũng chẳng làm người đi đường bận tâm.

Cứ miết mải thế, khi nào nhìn xung quanh, vẫn con đường Ba Tháng Hai quen thuộc của hàng cây cao và con lươn trắng đỏ ngăn đường, nhưng người đi thưa thớt hẳn, biết ngay đã vào địa phận Q.11 rồi. Nhà của diễn viên Lý Hùng nằm ở đoạn này, rất tiện đi lại nhưng không quá ồn ào. Nam tài tử nói, nhiều khi anh mang ghế nhựa ra ngoài ngồi ngắm phố ngắm phường. Sau đó phải nghiền ngẫm kịch bản đóng phim, nhưng tai đã quen âm thanh ngoài đường nên đành ngồi ngay trước cửa để học lời thoại.

Chính vì hay ngắm phố nên mới có chuyện mỗi khi Lý Hùng đi hát ở miền Tây và miền Trung, có khán giả tới nắm tay Lý Hùng: “Anh biết không, tôi đi qua đường Ba Tháng Hai dòm thấy anh hoài à!”. Ngược lại, vì các căn nhà mặt tiền thường ít ai để ý tới ai, và thường cho thuê cửa hàng làm ăn buôn bán, nên chỉ bà con xung quanh cách mấy căn nhà mới biết gia đình nghệ sĩ Lý Huỳnh - Lý Hùng đã ở đây lâu năm. Chứ có khi cách nhau chục căn nhà, người ta đã lắc đầu không biết hàng xóm trên phố.

Túi bụi với công việc đi diễn, đi phim, Lý Hùng chẳng mấy khi có mặt ở Sài Gòn. Nhưng cứ về thành phố là anh chỉ ở căn nhà trên đường Ba Tháng Hai này, nơi có căn phòng nhỏ mà ba Lý Huỳnh dành riêng cho người con trai nối nghiệp xuất sắc của mình. Dẫu khúc đường đã thưa xe hơn đoạn dưới Q.10, nhưng dù gì cũng mặt lộ, sao tránh khỏi ồn ào, bụi bặm! Để hạn chế tiếng ồn, căn phòng của Lý Hùng được thiết kế cách âm đặc biệt. Khi cần hơi thở đường phố, anh xuống dưới nhà. Khi cần sự yên tĩnh dưỡng sức sau các chuyến lưu diễn, đi phim tỉnh xa, anh lên phòng nghỉ. Thoải mái như vậy, nên dù đã mua đất xây biệt thự tại Q.Tân Bình, nhưng Lý Hùng vẫn chẳng thể xa được góc phố gắn bó với anh từ thời trai trẻ. Thời mà Lý Hùng xăm xăm chiếc xe máy cà tàng, chở má đi giao bút bi ở chợ Bến Thành và các mối mang bạn hàng khắp nơi trong thành phố. 

ly-hung-va-cha-nsnd-ly-huynh.jpg
Lý Hùng và cha - NSND Lý Huỳnh

Đời nghệ sĩ - đời người thường

Với gia đình Lý Hùng, căn nhà “9 nút” trên con đường Ba Tháng Hai này đã không thể tách rời, từ khi gia cảnh còn khó khăn tới lúc ăn nên làm ra, có của để dành. Bởi vậy, tất cả mấy anh em trong gia đình đều quyết định không bao giờ bán, gọi đây là “nhà nái”, theo cách rất riêng của người Hoa. Gốc người Tiều, ông cố nội của Lý Hùng từ Hồng Kông qua Chợ Lớn từ những năm 20 của thế kỷ trước, để an cư lạc nghiệp. Bởi thế, không thể khác hơn khi Lý Hùng chỉ thích sống với phong cách của người Hoa Chợ Lớn, mà khúc đường này thì vô cùng phù hợp. Nếu đoạn Ba Tháng Hai phía Q.10 quy tụ người dân đủ vùng miền, thì riêng Q.11, cũng như chạy về phía giáp ranh Q.6, là nơi sinh sống và buôn bán của người Hoa. Họ có cách làm ăn với nhau bằng chữ tín nghiêm túc, không dễ gì lật lọng và thay đổi.

Ngồi trong nhà nghệ sĩ Lý Huỳnh - Lý Hùng, nhìn cô bán hủ tiếu ngoài đầu đường ngúng nguẩy bưng tô cho khách mà thấy vui. Sài Gòn, không nặng về ăn, chỉ nặng về chơi. Nhưng không có ăn, làm sao có sức để hưởng nhiều niềm vui giữa phố phường ào ạt xe cộ thế này?!

11.jpg

GUIDE 'BỎ TÚI'

- Đường Ba Tháng Hai đặc biệt bởi là nơi bắt đầu và kết thúc của 2 bùng binh: bùng binh đường Lê Lợi và bùng binh Cây Gõ.

- Con đường sầm uất, nhiều mặt hàng được kinh doanh như dịch vụ cưới, điện thoại, quán cà phê, quán ăn, đồ trang trí nội thất…

- Công viên Kỳ Hòa và Nhà hát Hòa Bình là địa chỉ du lịch của nhiều người dân thành phố và du khách vào những ngày lễ, Tết.

- Chiếc xe đẩy trên vỉa hè gần nhà diễn viên Lý Hùng chuyên bán phở lòng bò mấy chục năm nổi tiếng về vị ngon và mắc gấp đôi so với các quán khác ở TPHCM.

* Đón đọc bài tiếp theo: "Ly kem ngọt ngào trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - nơi gắn bó với ca sĩ Quang Dũng và con trai Bảo Nam".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm