'Ma trận' trại hè: Bí quyết thông thái của bà mẹ 7X (Bài 3)

05/06/2019 - 07:06
Bạn thường chọn trại hè cho con theo tiêu chí nào? Điều đó có thực sự đảm bảo chất lượng và đáp ứng sở thích, nhu cầu của con? Mời bạn tham khảo những chia sẻ dưới đây của một bà mẹ 7x, với nhiều năm kinh nghiệm cho con đi trại hè.
Là mẹ của cậu con trai học cấp 3 và cô con gái đang học cấp 2, lại làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến giáo dục, chị Phạm Thùy Chi (Hà Nội) là một bà mẹ có “thâm niên” cho con tham dự các trại hè.
 
 
Chị Chi chia sẻ: Khi hai con chuẩn bị kết thúc năm học, là mình lại “lục tung” các nơi để tìm trại hè cho bọn trẻ. Thường thì mình sẽ tìm kiếm những trại hè có nội dung hay hay, mà mình thấy thích thì đăng ký luôn, không lại sợ hết chỗ. Xong sau đấy mới về nhà bảo con: Mẹ đăng ký xong trại hè cho con rồi đấy. Cậu cả đi trại hè quân đội, cô út đi trại hè tiếng Anh… Lúc các con còn nhỏ, thì chúng ngoan ngoãn nghe theo mẹ. Nhưng khi lớn lên một chút, chúng nó phản đối ngay:  “Mẹ chưa bàn gì với con mà đã tự ý đăng ký thế à?”
 
 
trai-he-5.jpg
Cha mẹ nên tham khải sở thích, ý kiến của con trước khi lựa chọn trại hè

 

Thực tế, có khá nhiều phụ huynh giống như chị Thùy Chi, thường tự tìm hiểu và quyết định đăng ký trại hè cho con và tự cho đó là điều bổ ích, cần thiết và các con sẽ thích. Nhưng đôi khi, trại hè mẹ thích, chưa hẳn đã là mong muốn của con.
 
 
Sau nhiều năm đồng hành cùng con mỗi dịp hè, chị Phạm Thùy Chi đã có một vài kinh nghiệm chọn trại hè:  
 
 
Chọn theo sở thích và tính cách
 
 
Thường mỗi đứa trẻ đều bộc lộ khá rõ các sở thích hay tính cách sớm, ngay từ khi còn bé. Vậy nên các trại hè cũng hay được thiết kế theo sở thích của các con. 
 
 
Ví dụ: Các con thích đọc sách chắc chắn sẽ rất thích các trại hè đọc sách; Các bé thích khám phá, lắp ráp lego… sẽ thích các trại STEM. Bạn nhỏ hướng ngoại, nhanh nhẹn năng động sẽ thích các trại hè vận động, thể thao, giao lưu... Bố mẹ có thể dựa theo sở thích để chọn trại hè cho con.
 
 
trai-he-9.jpg
Nên chọn trại hè theo sở thích, tính cách của bé

 

Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý: Nhiều bố mẹ thấy con ít giao tiếp, hướng nội lại sợ con tự ti, nên lựa chọn trại hè quân đội hoặc lính cứu hoả để con được cọ xát, dạn dĩ hơn; hoặc bố mẹ muốn con học tiếng Anh giỏi trong khi con chỉ muốn mùa hè đi đá bóng hoặc chơi bóng rổ … Sự lựa chọn này có thể phản tác dụng, vì con sẽ không thể thoải mái trong môi trường mà con không tự tin, dẫn đến con sợ và cự tuyệt nếu năm sau lại đi trại hè. 
 
 
Trải nghiệm và học hỏi kỹ năng theo từng độ tuổi
 
 
Nhiều bố mẹ cũng mong muốn mùa hè là mùa để các con trải nghiệm và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm cần  thiết cho bản thân như kỹ năng tự vệ, thoát hiểm (võ, bơi...); kỹ năng giao tiếp, thích nghi với mọi hoàn cảnh; hoặc học thêm những môn cần thiết như tin học văn phòng; công nghệ thông tin... Tuy nhiên, mỗi độ tuổi, bé lại có một sự lựa chọn khác nhau, bố mẹ cần quan tâm và lựa chọn đúng.
 
 
- Ở độ tuổi tiểu học: Bé học cái gì cũng tốt, miễn là đúng thứ con thích, trong dịp hè, bố mẹ nên cho con học mà chơi, chơi càng nhiều càng tốt. 
 
 
trai-he-4.jpg
Ở độ tuổi tiểu học, nên chú trọng cho con học mà chơi

 

- Ở độ tuổi THCS (cấp 2): Các con bắt đầu có những sự lựa chọn phù hợp, tuy nhiên đây bắt đầu là lúc chọn các trại hè có những kỹ năng mềm, các con cần được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Ví dụ: nấu ăn, thoát hiểm, giao tiếp, các cách nhận biết bản thân, team building, thiện nguyện, coding... Ở lứa tuổi này, bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn các trại hè kỹ năng sống. 
 
 
trai-he-8.jpg
Ở lưa tuổi cấp 2, cấp 3, nên chú trọng các trại hè kỹ năng sống

 

- Ở độ tuổi THPT (cấp 3): Đây là lúc các con bắt đầu có những trải nghiệm đầu tiên về nghề nghiệp. Lúc này bố mẹ và con cái nên có nhiều buổi trò chuyện về định hướng nghề nghiệp cho con cái. Sau đó, mùa hè là cơ hội để các con trải nghiệm những nghề nghiệp mà con đang nghĩ tới, đang thích mà vẫn còn đang mơ hồ. Sự trải nghiệm này sẽ giúp các con nhận ra đâu là công việc mình phù hợp để có thể có những quyết định cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
 
Chọn đơn vị tổ chức uy tín
 
 
Dù chọn lựa trại hè nào cho con, điều quan trọng nhất vẫn phải là chọn lựa được đơn vị tổ chức uy tín, có tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đúng chất lượng, chương trình như cam kết chất lượng như đã quảng cáo, giới thiệu với phụ huynh. Điều này góp phần quan trọng để trại hè thành công và giúp kỳ nghỉ của các bé thêm ý nghĩa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm