'Ma trận' trại hè: Giá tiền triệu nhưng chất lượng không như mong đợi (Bài 2)

04/06/2019 - 07:13
Các loại trại hè đang nở rộ như nấm mọc sau mưa, nhưng chất lượng có như phụ huynh mong đợi?
Trại hè đang là một trong những lựa chọn của nhiều cha mẹ, với mong muốn cho con có chỗ vui chơi sinh hoạt an toàn và được trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm sống. 
 
Hiện nay, hình thức tổ chức trại hè khá đa dạng như: trại hè quân đội, trại hè lính cứu hỏa, trại hè nghệ thuật, trại hè vũ trụ, trại hè khám phá khoa học, trại hè năng khiếu, trại hè tiếng Anh, trại hè thể thao, trại hè đọc sách, trại hè sĩ tử, trại hè bảo vệ môi trường, trại hè sinh tồn…
 
Trại hè chỉ dành cho gia đình có điều kiện?
 
Tham khảo một vòng các trại hè được tổ chức cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy, giá của những trại hè này không hề rẻ chút nào. Mức phí ưu đãi nhất là những trại hè bán trú, được tổ chức trong khuôn viên các trường học trung tâm kỹ năng sống, có giá từ 150.000 đồng – 300.000 đồng/ngày. Với những trại hè tiếng Anh, trại hè có dã ngoại, trải nghiệm môi trường xung quanh… mức chi phí dao động trên dưới 1 triệu đồng/ngày/bé.
 
trai-he-7.jpg
Các trại hè hiện nay có chi phí khá đắt đỏ

 

Cụ thể, mức chi phí của một số trại hè trong năm 2019: Học kỳ quân đội có giá: 3.990.000 đồng/khóa 7 ngày 6 đêm; trại hè sinh tồn, có giá 6.900.000 đồng/6 ngày; trại hè đánh thức tiềm năng, có giá 4.500.000 đồng/2 tuần (chưa bao gồm tiền ăn); trại hè bé thông minh có giá 7.990.000 đồng/khóa 10 ngày; trại hè nghề nghiệp: 6 triệu đồng/tuần; trại hè hướng đạo sinh: 2.500.000 đồng/3 ngày; trại hè nghệ thuật: 9.000.000 đồng/khóa 22 buổi…
 
Điểm qua chi phí của một số trại hè đang thu hút sự quan tâm của các phụ huynh hiện nay, có thể thấy, để cho con có được những trải nghiệm đáng nhớ, bố mẹ phải dành ra một khoản tiền không nhỏ và không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đăng ký cho con đi trại hè.  
 
Chất lượng trại hè có như phụ huynh mong đợi?
 
Mong muốn con tìm hiểu, khám phá về cuộc sống xung quanh, làm quen với các bạn mới, chị Thanh Trà (tỉnh Quảng Ninh) đã đăng ký cho con tham gia trại hè khám phá thiên nhiên, với điểm đến là một khu bảo tồn tại Ninh Bình. Trại hè khai mạc từ cuối tháng 5 và kéo dài trong 10 ngày, với các hoạt động tìm hiểu về rừng, hang động, các loài chim…
 
 
trai-he-6.jpg
Khám phá thiên nhiên là trại hè được nhiều gia đình lựa chọn

 

Qua tuần đầu tiên, bé Bảo Linh đã gọi điện thoại cho bố mẹ nằng nặc đòi về vì suốt cả tuần liền con chỉ được loanh quanh trong khu vực trại, hết vẽ lại chơi trò chơi, còn các hoạt động khám phá thiên nhiên chưa thấy đâu, nên bạn nào cũng chán.  
 
Nghe con “mách”, chị Trà liên hệ với đơn vị tổ chức trại hè và được nghe rất nhiều lý do khác nhau như thời tiết nắng nóng, cô sợ con đi chơi bị ốm, do phương tiện di chuyển bị trục trặc, do nhiều anh chị phụ trách trại xin nghỉ đột xuất, nên đội ngũ quản lý thiếu người nên sợ không đảm bảo an toàn cho các con…, chị Trà càng thêm ngán ngẩm. Dù người phụ trách hứa trong những ngày tới sẽ cho các con tham quan, khám phá hang động, vào rừng, đi gặt lúa… nhưng kỳ trại hè của con đã bị lãng phí tới 2/3 thời gian rồi, chị Trà cho biết.
 
Cậu con trai học lớp 4 chưa kết thúc năm học, anh Nguyễn Quang Hưng (Q.Long Biên) đã liên hệ đăng ký cho con tham gia trại hè bán trú tiếng anh tại Hà Nội, để con làm quen với bạn bè ở môi trường mới và trau dồi ngoại ngữ.
 
 
trai-he.jpg
Nhiều trại hè chất lượng chưa đáp ứng được mong muốn của phụ huynh

 

Tham gia cùng con hai buổi đầu tiên, anh Hưng đã cảm thấy không hài lòng, vì trung tâm nhận quá đông học sinh. Lứa tuổi, trình độ các cháu lại không đồng đều, nên tiếng là chương trình học tập, sinh hoạt 100% bằng tiếng Anh, nhưng hầu hết thời gian các thầy cô đều sử dụng tiếng Việt để giữ trật tự, hướng dẫn trò chơi… Chỉ có 45 phút học mỗi ngày, con mới được sử dụng hoàn toàn tiếng Anh. “Chất lượng không giống như quảng cáo của trung tâm, nhưng trót đóng phí tham gia trại hè hơn 6 triệu đồng, thôi đành cố cho con theo tiếp”,  anh Hưng chia sẻ với PNVN.
 
Tháng 6 là thời gian sôi nổi nhất của các loại trại hè, với muôn hình vạn dạng, dành cho đủ mọi lứa tuổi. Nếu không lựa chọn kỹ càng, phụ huynh không chỉ mang bực vào thân, mà còn ảnh hưởng đến kỳ nghỉ hè của các bé. 
 
Cần phải lưu ý gì khi lựa chọn trại hè cho con? Trong bài tiếp theo, PNVN sẽ chia sẻ với các phụ huynh, kinh nghiệm thực tế của một bà mẹ 7x, làm trong lĩnh vực giáo dục khi chọn trại hè cho con.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm