Mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu, thiếu nữ 15 tuổi phải cách ly

18/04/2018 - 20:38
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm màng não do mô cầu nên cho nằm cách ly. Những người tiếp xúc gần đươc uống kháng sinh dự phòng.
Ngày 18/4, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân N.T.N.  (15 tuổi, huyện Ba Vì, Hà Nội) bị viêm màng não do não mô cầu.
 
Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự chủ, xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã đặt nội khí quản thở máy và chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm.
 
Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị viêm màng não do mô cầu nên cho nằm cách ly. Những người tiếp xúc gần đươc uống kháng sinh dự phòng.
naomocau-3234-1523973009.jpg
Biểu hiện của bệnh nhân tại BV

 Theo bác sĩ Ninh, sau 4 ngày điều trị, hiện tình trạng của cô gái đã khá hơn, tuy nhiên vẫn cần điều trị một thời gian dài nữa.

Ngoài trường hợp của N. BV cũng đang điều trị cho bé gái 14 tháng tuổi (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) nghi bị viêm màng não mô cầu.
 
Bác sĩ Ninh cho biết, bệnh nhi nhập viện ngày 13/4 với biểu hiện sốt cao, liên tục, sốt nóng, có các cơn co giật, tím tái, lơ mơ. Qua thăm khám và xét nghiệm, BV chẩn đoán bệnh nhi bị viêm màng não do não mô cầu nên tiến hành cách ly, điều trị. 
 
Cũng theo bác sĩ Ninh, viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm.
 
Khi bị bệnh, bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, có chấm xuất huyết hoại tử hình sao đặc trưng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có các hội chứng màng não (đau đầu, cổ cứng).
 
"Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu. Tuy nhiên, trẻ em và người cao tuổi có nguy cơ mắc cao hơn do sức đề kháng kém. Tuy bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng bằng cách tiêm vaccine”, bác sĩ Ninh cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm