Mặc cảm là đứa trẻ xấu xí đầy ắp trong con

14/08/2018 - 08:00
Ở tuổi biết yêu nhưng con chỉ nhìn các bạn gái với vẻ ngưỡng mộ chứ không dám tiếp cận. Trái tim con từng rung động, đã quay quắt nhớ ánh mắt của 1 bạn gái cùng lớp, thế nhưng mọi thứ chỉ dừng ở đấy. Xấu xí, bé nhỏ như con thì tình yêu đâu đến lượt.
Nhìn bạn Bình cao to, đẹp trai, được bao nhiêu bạn gái si mê khiến tất cả đám con trai trong lớp gato, hiển nhiên đó là điều con không muốn nói. Thế nhưng, bạn Quân, dù học hành chẳng bằng ai, cũng chỉ cao hơn con vài centimet, có nước da không trắng như con, thế nhưng với sự tự tin, bạn vẫn cưa đổ bạn gái lớp bên. Gần như ở tuổi này, bạn nào cũng đã có đối tượng cho mình, cũng gây thương nhớ với người bạn khác giới.
 
Còn con, con không đủ tự tin để buông lời tán tỉnh với bất kỳ cô gái nào. Bởi, con không có ngoại hình sáng láng, không có thân hình cao to. Con chỉ toàn điểm xấu thôi à. Nào mắt híp, môi dày và cong, mũi to, người lại chỉ lùn một mẩu. Với những điểm trừ ấy, con chẳng thể lọt vào mắt xanh của bạn nữ nào.
 
Từ khi bước vào dậy thì, con đã vô cùng mặc cảm với khuôn mặt “chẳng có nét nào ra hồn”, với chiều cao của “thằng lùn”. Thế nên, ở trong đám đông, đặc biệt ở những nơi có nhiều bạn nữ, con luôn tìm cách ẩn mình đi. Nếu có bắt gặp ánh mắt của bạn nữ nào, điều đầu tiên gieo trong đầu con là “chắc cô ấy đang chế giễu, cười cợt mình”. Thậm chí, có bạn gái trong lớp thường xuyên gửi tin nhắn quan tâm con nhưng thỉnh thoảng con mới dám hồi âm vì “nếu được yêu, mình cũng bị cô ấy bỏ sớm”. Tuổi teen của con là đằng đẵng những mặc cảm, tự ti về ngoại hình như thế.
 
Gần đây, mẹ thường động viên con rằng con đừng quá coi trọng về ngoại hình như vậy. Những chàng trai dù không có ngoại hình đẹp nhưng vẫn có thể thu hút các bạn nữ bằng sự hài hước, thông minh, học giỏi, bằng sự gallant, tính cách thú vị. Thế nhưng, đó phải là những chàng trai rất tự tin mới thể hiện được những điểm đáng yêu đấy. Con trai của mẹ lại không có được điều đó. Sự tự tin của con đã bị mẹ cuốn phăng đi từ ngày con còn nhỏ.
60623-318874.jpg
Ảnh minh họa

 

Ngày bé, con là đứa trẻ lười ăn, chậm lớn. Dù mẹ cầu kỳ chế biến cho con những món ăn ngon nhưng con không có hứng thú với đồ ăn. Thế nên, trong khi những đứa trẻ khác lớn vùn vụt thì có những năm còn chẳng cao thêm chút nào. Sốt ruột và không có cách nào kích thích con ăn, mẹ thường xuyên chế giễu để hy vọng vì nghĩ đến tương lai mà con thay đổi.
 
Những câu chê bai mà ngày nào con cũng nhận được như: Đứng cạnh các bạn cao to, đẹp trai, con không thấy xấu hổ à? Sau này thấp bé như con chẳng có bạn gái nào yêu. Thấp bé như con, sau này chỉ có ế vợ, không xin được việc làm... Hay những câu rất vô tình như: Sao con trai mình không lấy được nét đẹp của bố mẹ mà chọn toàn nét xấu như mắt híp, mũi to, môi cong dày... Sau này lại khó lấy vợ thôi...
 
Với mẹ, những câu nói ấy sẽ không vào đầu con, mà nếu có vào đầu con thì càng tốt bởi vì thế con sẽ thấy lo lắng mà cố ăn uống. Thế nhưng, nghe những câu nói được lặp đi lặp lại hàng ngày lại chính là cách mẹ đã gieo mầm tự ti trong con. Đúng là khi con đã nhận thức được rằng mình đang thấp bé hơn các bạn nên đã cố gắng ăn uống hơn, chịu khó tập thể thao hơn.
 
Vậy nhưng, thể trạng của con không được cải thiện là bao. Mầm tự ti được ươm từ ngày bé giờ đã trở thành cây tự ti vững chãi, khó lay chuyển. Con không tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể, không hòa đồng, vui vẻ như các bạn, ngại ngùng nói chuyện, làm quen với các bạn gái. Con luôn thường trực suy nghĩ: Thấp bé, xấu xí như mình là hết cơ hội.
 
Giờ mẹ đã nhìn thấy hậu quả khi thường xuyên chế giễu, chê bai con ngày bé nên hay động viên con. Thế nhưng, việc mẹ cố gắng nhổ cây tự ti trong con không hề dễ dàng vì nó đã bám rễ và ăn sâu lắm rồi. Lẽ ra, từ ngày bé, mẹ đừng xoáy sâu vào những điểm yếu của con, đặc biệt là những điểm xấu về ngoại hình thì giờ đây con đã tự tin làm được nhiều việc. Bởi khi con mặc cảm, tự ti, không chỉ con không có cơ hội có bạn gái mà con còn đánh mất rất nhiều cơ hội trong cuộc sống của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm