Mách bạn 9 chiêu sử dụng điều hòa tiết kiệm và hiệu quả

08/05/2018 - 14:10
Mùa hè nóng nực, nhà nhà đều có nhu cầu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, song lại lo ngại sẽ tốn nhiều điện năng, tổn hại đến kinh tế gia đình. Những gợi ý sau đây từ chuyên gia lắp đặt điều hòa sẽ giúp bạn biết cách sử dụng điều hòa một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất.
0.jpg
Mùa hè, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Ảnh minh họa
 

Có thâm niên lắp đặt điều hòa gần 20 năm cho các công trình, nhà dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, anh Hoàng Văn Đạt đã chia sẻ một số mẹo giúp bạn giúp bạn sử dụng điều hòa bền và tiết kiệm điện năng tốt nhất:

1. Không bật tắt điều hòa thường xuyên

Điều hòa không phải là quạt điện nên không thể bật tắt liên tục. Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Thao tác bật/tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Bạn nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút là hợp lí.

2. Không nên bật điều hòa 24/24 

Bạn có biết bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn. Cho nên, bạn hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày, chỉ sử dụng điều hòa khi thực sự cần thiết.

89.jpg
Chỉ nên bật điều hòa khi cần thiết. Ảnh minh họa

3. Đảm bảo phòng phải kín

Căn phòng của bạn khi bật điều hòa cần phải được đóng kín để không làm thất thoát hơi lạnh, nếu phòng có kẽ hở thì máy sẽ phải làm việc nhiều hơn với công suất lớn hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ cài đặt. Ngoài ra, hãy treo thêm rèm cửa nếu như phòng đang hứng nắng trực tiếp.  Rèm giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, làm tăng nhiệt độ, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí trong nhà thất thoát ra ngoài.

4. Không giảm sâu nhiệt độ

Nhiệt độ điều hòa tốt nhất trong khoảng từ 24-28 độ C, nếu bạn bật điều hòa quá lạnh thì sẽ làm tiêu tốn càng nhiều điện năng. Bạn nên nhớ, chỉ cần một chút thay đổi nhỏ nhiệt độ cũng sẽ làm gia tăng chi phí.

4.jpg
Nếu bạn bật điều hòa quá lạnh thì sẽ làm tiêu tốn càng nhiều điện năng. Ảnh minh họa

Hãy cài đặt điều hòa của bạn ở chế độ Dry (biểu tượng hiện thị trên điều khiển là hình giọt nước) thay vì ở chế độ Cool (biểu tượng hiển thị là hình bông tuyết), công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

5. Sử dụng chế độ hẹn giờ

Nếu điều hòa của bạn không có  chế độ ngủ giúp tự động điều chỉnh nhiệt độ vào ban đêm thì hãy hẹn giờ tắt điều hòa. Hẹn giờ không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

6. Kết hợp với quạt điện

Khi được kết hợp, quạt điện sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, giúp vừa làm mát nhanh lại vừa giúp chúng ta dễ chịu hơn hẳn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng quạt trong khoảng từ 15 - 20 phút đầu khi mới khởi động điều hòa, khi không khí trong phòng đã lạnh thì bạn có thể tắt quạt điện hoặc để số nhỏ.

2222222222222222222.jpg
Khi bật điều hòa kết hợp thêm quạt điện sẽ giúp không khí trong phòng mát nhanh hơn. Ảnh minh họa

7. Sử dụng các vật liệu cách nhiệt cho phòng

Phương pháp đơn giản nhất là sử dụng mái tôn lạnh cách nhiệt cho trần nhà. Các vật liệu này giúp tản ánh nắng chiếu trực tiếp xuống trần nhà, từ đó hạn chế ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường vào bên trong căn phòng.

Ngoài ra trần nhà màu trắng, tường nhà màu trắng hoặc các đồ vật tông sáng cũng giúp cách nhiệt tốt hơn là những màu tối, vì màu tối thường hấp thu nhiệt.

8. Đặt cục nóng ở chỗ mát

Vị trí đặt cục nóng cũng có thể ảnh hưởng tới điện năng tiêu thụ: Nhiệt từ mặt trời sẽ làm giảm hiệu quả của điều hòa, vì thế không nên để cục nóng ở nơi quá nóng và bí. Cục nóng cũng cần được lắp cách tường ít nhất 30cm, vì nếu cục nóng trực tiếp gắn lên tường hoặc đặt gần thì nhiệt tỏa ra từ cục nóng sẽ làm nóng ngược lại bức tường trong phòng. Điều hòa sau đó sẽ tốn không ít điện năng để làm mát lại phần tường bị nóng này trong quá trình duy trì mức nhiệt.

9.jpg
Không nên để cục nóng ở nơi quá nóng và bí và cần được lắp cách tường ít nhất 30cm. Ảnh minh họa

9. Vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên không chỉ đảm bảo điều hòa của bạn hoạt động ổn định, gia tăng độ bền mà còn giúp bạn không phải tốn tiền điện cho chiếc điều hòa vì một khi có sự tắc nghẽn bên trong, chiếc máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ.

3.jpg
Vệ sinh điều hòa thường xuyên giúp điều hòa hoạt động ổn định, gia tăng độ bền, tiết kiệm điện năng. Ảnh minh họa 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm