Mách bạn cách chọn đồ uống hữu cơ an toàn

02/05/2019 - 19:11
Cùng với sự phát triển của trào lưu sống xanh, sống lành mạnh, những món đồ uống hữu cơ bắt đầu xuất hiện trên thị trường và được chị em đón nhận hào hứng không kém gì các loại thực phẩm organic.
Trong những năm gần đây, sống xanh - gắn liền với việc lựa chọn dinh dưỡng sạch lành và có nguồn gốc từ thiên nhiên đang là xu hướng của cuộc sống hiện đại. Trên thị trường, những mặt hàng thực phẩm hữu cơ không còn xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ, những người quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để làm đẹp da, giữ dáng.
 
Dạo quanh các cửa hàng bán đồ thực phẩm sạch, các siêu thị, hay các shop bán đồ online, từ bình dân đến cao cấp, có thể dễ dành tìm mua các loại thực phẩm hữu cơ sử dụng trong bữa ăn hàng ngày như trái cây, rau xanh, bánh kẹo, các loại thịt tươi sống…
 
huu-co-2.jpg
Sau đồ ăn, đồ uống hữu cơ bắt đầu chiếm lĩnh thị trường

 

Cùng với sự phát triển của các loại thực phẩm, những loại thức uống hữu cơ cũng đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường như các sản phẩm sữa hạt, sữa thực vật… và ngày càng được ưa chuộng ở Việt Nam.
 
Bắt kịp xu hướng tiêu dùng thế giới
 
Các loại đồ uống hữu cơ có nguồn gốc thiên nhiên như sữa hạt đang trở thành món đồ uống phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc hay các nước châu Âu, Mỹ… và hiện đang là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới. Theo số liệu nghiên cứu của Innova Market Insights, thị trường toàn cầu đối với các loại đồ uống có nguồn gốc từ sữa thực vật - sữa hạt tăng tới 16,3 tỷ USD trong năm 2018, gấp hai lần mức 7,4 tỷ USD của năm 2010. Ở Đông Nam Á, một số nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, tỉ lệ người dân tiêu thụ các loại sữa thực vật ngày càng tăng.
 
huu-co-6.jpg
Đồ uống hữu cơ là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới

 

Giải thích lý do tăng trưởng này, bà Ruomwadee Lakakul, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Thái Lan, cho biết: Số người mắc các bệnh như: ung thư, tiểu đường, tim mạch,... số người bị dị ứng sữa bò, không dung nạp lactose trong sữa động vật ngày càng tăng trên toàn cầu. Bên cạnh đó phong trào bảo vệ môi trường ngày càng phát triển, số người ăn chay cũng tăng mạnh. Những điều này đã tác động không nhỏ tới sự thay đổi về mối quan tâm trong tiêu dùng. Người tiêu dùng đang chủ động thay đổi thói quen ăn uống để phòng tránh các vấn đề sức khoẻ, để hướng tới lối sống xanh. Chính vì những lí do này mà xu hướng sử dụng các loại đồ uống có nguồn gốc thực vật gia tăng mạnh mẽ.
 
Thêm một lý do để người tiêu dùng hưởng ứng đồ uống organic là hàm lượng vitamin và khoáng chất chứa trong sản phẩm có thể phù hợp với nhiều lứa tuổi, trong đó có cả trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi.
 
Đa dạng các món đồ uống hữu cơ
 
Nắm bắt được tâm lý chuộng đồ uống hữu cơ của người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ, các nhà sản xuất cũng nhanh chóng đưa ra nhiều sản phẩm thức uống có nguồn gốc từ thực vật và các loại hạt để khách hàng lựa chọn.
 
huu-co-4.jpg
Nhiều loại hạt được dùng để chế biến đồ uống

 

Trên thị trường hiện nay, dòng sản phẩm đồ uống này khá đa dạng, bao gồm dòng sản phẩm làm homemade bán tại các cửa hàng, shop online, với giá từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/chai 300ml, tới các loại do các thương hiệu trong nước sản xuất hay các thương hiệu nhập khẩu từ nước ngoài, có giá từ 6.500 đồng đến 40.000 đồng/hộp 180ml - 200ml.
 
huu-co-3.jpg
Đồ uống từ thực vật, các loại hạt được đánh giá là phù hợp với mọi lứa tuổi

 

Nguyên liệu để làm đồ uống cũng phong phú, từ hạt ngũ cốc, yến mạch, gạo lứt, mầm gạo, tảo biển… được sản xuất với hương vị tự nhiên hoặc kết hợp thêm với vị vani, vị chocolate, vị dâu… để phù hợp với khẩu vị của nhiều người.
 
Chọn sao cho đúng?
 
Đồ uống hữu cơ ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và ngày càng xuất hiện nhiều các nhà cung cấp sản phẩm dinh dưỡng này. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải tự trang bị kiến thức cho mình, để lựa chọn được những món đồ uống đúng chuẩn hữu cơ, tốt cho cơ thể.
 
Theo chia sẻ của chị Phan Thuỳ Linh, giám đốc công ty TNHH Đầu tư Thương mại & xuất nhập khẩu Phan Nguyễn, để đạt được tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu, sản phẩm phải đáp ứng rất nhiều qui định gắt gao như: vùng trồng trọt không chứa các chất tồn dư hóa học, không sử dụng bất cứ thành phần hóa học tổng hợp nào trong suốt quy trình nuôi trồng, sản xuất; thành phần không được chứa bất kỳ nguyên liệu biến đổi gen nào; quy trình sản xuất không bị nhiễm các chất hóa học tổng hợp, mọi phương pháp áp dụng phải theo hướng tôn trọng và phát triển môi trường sinh thái…
 
huu-co-5.jpg
Quy trình sản xuất đồ uống hữu cơ cần được kiểm soát chặt chẽ từ khâu trồng trọt đến quy trình sản xuất

 

Trên thế giới, mỗi quốc gia đều có những chứng nhận hữu cơ riêng, tuy nhiên có một số chứng nhận có độ tin cậy trên toàn thế giới như chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA - Organic), Liên minh Châu Âu (European Union)… hay hệ thống đảm bảo cùng tham gia trong nông nghiệp (PGS)… Tại Việt Nam, hệ thống PGS được xây dựng và triển khai thành công với sự tham gia đảm bảo của tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị của sản phẩm: người sản xuất, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước địa phương, người tiêu dùng… Hệ thống PGS cũng là chứng nhận đầu tiên và duy nhất cho các sản phẩm hữu cơ tại thị trường Việt Nam cho tới thời điểm này.
 
huu-co.jpg
Ký hiệu nhận biết các sản phẩm hữu cơ của một số nước bạn cần biết

 

Đó là những tiêu chí cơ bản, người tiêu dùng cần lưu ý, để lựa chọn và sử dụng đồ uống đúng theo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm