Mại dâm trá hình ở đảo Batam (Indonesia): Đóng cửa 1 thì 3 điểm khác mọc lên

12/07/2018 - 12:15
Theo Mạng lưới toàn cầu Chấm dứt Buôn bán và Mại dâm Trẻ em (ECPAT), nạn mại dâm và lợi dụng tình dục trẻ em bùng nổ trên hòn đảo Batam (Indonesia). Các nạn nhân thường phải phục vụ 8 khách mỗi đêm.
Các ổ mại dâm trá hình
Honey ngắm bức ảnh chụp với mẹ. Cô nói nếu gia đình phát hiện ra cô kiếm sống bằng nghề “đi khách” thì hẳn họ sẽ “rất buồn”. Mới 19 tuổi nhưng trông Honey rất già dặn khi thốt lên: “Tôi cảm thấy tội lỗi nhưng tôi còn có thể làm gì đây?”. Honey bước chân vào nghề năm 17 tuổi. Cô kể, nhiều người vào nghề lúc 15 tuổi và được yêu cầu là tự cộng thêm 5, 6 tuổi khi khách hàng hỏi.
 
Tuy vậy, kể cả khi tuổi tác bị lộ, khách hàng cũng chẳng hốt hoảng khi biết họ quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. “Nhiều khách làng chơi thích các cô gái trẻ”, Honey chia sẻ.
 
Câu chuyện của Honey là ví dụ điển hình cho vấn đề gây nhức nhối trên đảo du lịch Batam (Indonesia). Honey chủ yếu dựa vào tiền boa khách cho thêm để trả món nợ 107 USD với đội ma cô. Nếu không giải quyết món nợ trước khi hợp đồng 3 tháng hết hạn, cô sẽ không được trở về nhà. Gia đình cô tại Jakarta vẫn nghĩ rằng, con gái họ đang làm việc ở một quán cà phê tại Batam. “Tôi chỉ đang cố gắng hết sức để kiếm tiền và gửi về giúp đỡ gia đình”, Honey nói.
 
Năm 2017, Yayasan Embun Pelangyi (YEP), tổ chức nhân đạo hỗ trợ nạn nhân tình dục vị thành niên đã xử lý 28 vụ việc, trong đó 14 vụ liên quan đến mại dâm. Rumah Faye, tổ chức chống lạm dụng tình dục trẻ em, đã nhận 21 trẻ bị khai thác tình dục. Còn Mạng lưới toàn cầu Chấm dứt Buôn bán và Mại dâm Trẻ em (ECPAT) cho biết, tệ nạn đang bùng nổ trên hòn đảo du lịch và các nạn nhân thường phải phục vụ 8 khách mỗi đêm.
 
a4-indonesia-4.jpg
Các nhà hoạt động xã hội ký tên chung tay hành động bảo vệ trẻ em khỏi nạn buôn bán người phục vụ tình dục

 

Tổ chức Rumah Faye ước tính có khoảng 300 nhà chứa rải rác trên khắp đảo Batam, chủ yếu trá hình là quán karaoke và massage, những loại hình kinh doanh dịch vụ giải trí được cho phép. Các quán này có thể bị “sờ gáy” nếu cảnh sát phát hiện hành vi trái phép. Tuy nhiên, anh Irwan Setiawan, một thành viên YEP cho hay, các nhà chứa chỉ cần mở lại ở địa điểm khác, dưới tên khác thì vẫn dễ dàng hoạt động.
 
“Đóng cửa một thì 3 địa điểm trá hình khác mọc lên. Đầu tiên, cảnh sát sẽ tới rà soát nhưng một khi nhận được tiền cống nạp hàng tháng, các cuộc kiểm tra này sẽ dừng lại. Nhiều đàn ông Singapore trung niên tới Batam để “mua dâm” trẻ em 13-17 tuổi. Tài xế taxi là trung gian đưa họ tới địa điểm cung cấp dich vụ”, báo Channel NewsAsia dẫn lời một nhân viên thuộc tổ chức Yayasan Mitra Kesehatan dan Kemanusiaan (YMKK).
 
Nỗ lực của chính phủ
Hiện YEP và Rumah Faye kêu gọi các tổ chức phi chính phủ và cơ quan chức năng Singapore, Indonesia cùng hợp tác ngăn chặn dòng khách du lịch tình dục tới Batam. Hồi tháng 3, ông Mohammad Asri Sapuan (người Singapore) lĩnh án 13 năm tù và bị phạt hơn 7.000 USD vì tấn công tình dục trẻ em. Thủ phạm 46 tuổi ép cậu bé 12 tuổi quan hệ tình dục với mình nhiều lần.
 
Chính phủ Indonesia đang từng bước nỗ lực đẩy mạnh các hành động cụ thể liên quan đến bảo vệ trẻ em. Vào tháng 10/2016, Quốc hội Indonesia đã ban hành một quy định để sửa đổi Luật Bảo vệ Trẻ em năm 2002. Theo đó, Luật sẽ tăng cường tính răn đe với các hình thức xử phạt tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Các cá nhân, tổ chức có hành vi khai thác, mua bán, xâm hại tình dục trẻ em có thể đối mặt với các mức án như tử hình, tù chung thân hoặc thiến hóa học.
 
a5-indonesia-5.jpg
Cảnh sát Indonesia bắt giữ những kẻ cầm đầu một đường dây mại dâm trẻ em

 

Chính phủ Indonesia trong thời gian qua cũng có nhiều hình thức hỗ trợ trẻ vị thành niên được “giải cứu” thành công khỏi các nhà chứa. Trẻ em thoát khỏi con đường mại dâm thường được chăm sóc và phục hồi khoảng hai tuần trước khi được gửi về nhà. Các em sẽ được hỗ trợ để hồi phục sau sang chấn, tổn thương về tâm lý.
 
Chính phủ Indonesia cũng nỗ lực hỗ trợ về mặt tài chính đối với các tổ chức bảo vệ trẻ vị thành niên trong công tác giáo dục cộng đồng nông thôn bởi đây chính là những khu vực có tỷ lệ buôn bán, xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em cao nhất. Vì mức lương tối thiểu tại Batam cao hơn các vùng khác, những kẻ buôn người thường lấy cớ đó để dụ dỗ các nạn nhân với lời hứa công việc với lương tháng tối thiểu là gần 250 USD. Thế nhưng, bọn ma cô luôn quản thúc họ, nói rằng họ nợ tiền vé xe tàu và bắt họ trả gấp đôi cho mọi thứ, đồng thời ăn chặn tiền họ kiếm được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm