'Mái nhà bình yên' cho trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

24/02/2019 - 08:00
Các y bác sĩ Khoa Sơ sinh - những người trực tiếp chữa bệnh cho các bé - lại trở thành những ông bố, bà mẹ thứ 2 chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ, mua cho bé bộ quần áo mới, đồ chơi đẹp, nắm tay dắt bé bước những bước đi đầu đời.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, cho biết, thời gian qua, BV đã chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều trẻ bị bỏ rơi sau khi sinh.  

Theo hồ sơ, ngày 10/6/2017, sản phụ mang thai 32 tuần tuổi ở Cao Bằng nhập viện trong tình trạng rau bong non do bị ngã xe. Sau khi được cấp cứu mổ lấy thai, sản phụ sinh bé gái nặng 1.500g. Bé Thẩm Lệ Quyên được chuyển lên khoa sơ sinh để chăm sóc và điều trị vì sinh non tháng và suy hô hấp. Sau đó gia đình bé Lệ Quyên ra viện, bỏ lại con. BV đã liên hệ rất nhiều lần nhưng gia đình ở Cao Bằng từ chối không nhận con.

 

10.jpg
2 trẻ bị bỏ rơi được đưa đi sưởi nắng

Ngày 17/6/2017, BV tiếp nhận một sản phụ ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) mang thai 34 tuần có dấu hiệu ối vỡ sớm. Sau 2 tiếng, sản phụ sinh thường 1 bé trai nặng 2.400g. Cháu Văn Khánh được chuyển lên khoa sơ sinh trong tình trạng non tháng, suy hô hấp. Ngày 20/6/2017, sản phụ ký hồ sơ xin ra viện, trẻ tiếp tục điều trị tại khoa sơ sinh. Tuy nhiên, từ đó trở đi, không một ai là thân nhân đến bệnh viện để thăm cháu bé.

 

6.jpg
Bé chơi cùng cô điều dưỡng

 

Ngày 28/7/2017, BV tiếp nhận 1 sản phụ sinh năm 1981 ở Nam Trực (Nam Định) trong tình trạng mang song thai 33 tuần, rỉ ối. Đến đêm, sản phụ sinh thường 2 bé trai, mỗi bé nặng 1.800g. Hai bé Tiến Minh, Tiến Đạt được chuyển tới khoa sơ sinh theo dõi và điều trị trong tình trạng non tháng và suy hô hấp. Ngày 31/7/2017, sản phụ ổn định, bé Tiến Đạt ổn định được ra viện, bé Tiến Minh vẫn tiếp tục nằm điều trị tại khoa Sơ sinh. Ngày 9/8/2017, bé Tiến Minh được điều trị ổn định, có thể xuất viện nhưng BV không liên lạc được với gia đình mẹ cháu Minh và thân nhân cũng không có ai đến thăm cháu.

 

4.jpg
Các bé được y bác sĩ chăm sóc, kể cả khi đang làm bệnh án

Ngày 2/8/2017, BV tiếp nhận sản phụ sinh năm 1983 ở Hà Nội, mang thai 38 tuần nhập viện trong tình trạng rau tiền đạo bám mép được chỉ định mổ lấy thai. Bé gái Bảo Hà khi ra đời nặng 2.400g được chuyển lên khoa sơ sinh điều trị vì non tháng. Khoảng 4 ngày sau, sản phụ trốn viện và để lại một bức thư xin được cho con.

Theo bác sĩ Ánh, đó chỉ là một số trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại BV. Đối với những trường hợp này, Ban Giám đốc BV chi trả toàn bộ viện phí, tiền nuôi dưỡng các bé cho đến khi bé được gia đình nhận lại hoặc Trung tâm bảo trợ đón đi.

Không chỉ có vậy, các y bác sĩ Khoa Sơ sinh - những người trực tiếp chữa bệnh cho các bé - lại trở thành những ông bố, bà mẹ thứ 2 chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ, mua cho bé bộ quần áo mới, đồ chơi đẹp, nắm tay bé bước những bước đi đầu đời. Để rồi khi các bé rời đi, họ lại quyến luyến, bịn rịn, nước mắt tràn mi, gửi cho con hộp sữa, chút tiền quà bánh.

 

12.jpg
Trong các cuộc giao ban, các bé cũng có mặt

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết thêm, đối với các trường hợp bị bỏ rơi, BV đã phối kết hợp với các cơ quan liên quan để xác minh nhân thân, làm các thủ tục cần thiết để các bé sớm được gia đình nhận lại hoặc được đón về các Trung tâm bảo trợ xã hội (Sở LĐTB&XH). Tuy nhiên, cũng còn nhiều bé ở BV đến 9 tháng mới được đón về gia đình hoặc đón đi Trung tâm bảo trợ. "Khi ấy, BV trở thành ngôi nhà đầu tiên của bé mà theo quy định của nhà nước, chúng tôi không có chức năng này. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng của con người với con người. Chúng tôi muốn sẻ chia, muốn lan rộng tình nhân ái, muốn cho đi mà không mong nhận lại, với một hy vọng lòng tốt sẽ song hành cùng kết quả tốt đẹp. Mong một tươi lai tươi sáng sẽ đón đợi các bé”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

 

1.jpg
Trường hợp 1 em bé bị bỏ rơi được vợ chồng người nước ngoài nhận nuôi và khi lớn được đưa về thăm BV 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm