Malaysia có nữ thống đốc Ngân hàng trung ương mới

22/06/2018 - 16:45
Ngày 22/6, sau khi được Quốc vương Malaysia phê chuẩn, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã bổ nhiệm bà Nor Shamsiah Mohd Yunus làm Thống đốc Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM).
muhammad-ibrahim.jpg
Ông Muhammad Ibrahim đã từ chức Thống đốc Ngân hàng trung ương Malaysia

 

Bà Nor Shamsiah Mohd Yunus được bổ nhiệm thay ông Muhammad Ibrahim, người đã từ chức Thống đốc hồi đầu tháng 6 vừa qua do những nghi vấn về vai trò của BNM trong một thỏa thuận liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) - vốn là tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng tại quốc gia này.
 
Ông Muhammad Ibrahim từ chức Thống đốc khi mới giữ chức vụ này chưa được nửa nhiệm kỳ 5 năm, chỉ gần 1 tháng sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5/2018. Vị Thủ tướng vừa đắc cử liền mở các cuộc điều tra liên quan tới các hoạt động tham nhũng và rửa tiền tại quỹ 1MDB, đồng thời phục chức lại cho các cựu chuyên viên điều tra về quỹ 1MDB để vạch trần những hành vi sai trái và thực hiện kế hoạch thu hồi lượng tiền đã mất.
 
nor-shamsiah-mohd-yunus-1.jpg
Bà Nor Shamsiah Mohd Yunus

 

Bà Nor Shamsiah, người từng giữ chức vụ Phó Thống đốc BNM trong 6 năm, là người tiến hành điều tra vụ bê bối liên quan đến 1MDB. Bà đã có 30 năm kinh nghiệm làm việc tại BNM về việc đảm bảo sự ổn định tài chính trong hệ thống, giám sát các công ty bảo hiểm, tình báo tài chính... Bà đã tham gia xây dựng các sáng kiến giúp ổn định trong lĩnh vực tài chính khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và thực hiện Kế hoạch tổng thể tài chính Malaysia giai đoạn 2001-2010. Bà cũng từng làm việc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Washington (Mỹ).
 
zeti-akhtar-aziz-va-nor-shamsiah-mohd-yunus.JPG
Bà Nor Shamsiah Mohd Yunus (phải) từng là phó tướng của bà Zeti Akhtar Aziz (phải)

 

Trước bà Nor Shamsiah, vị trí Thống đốc Ngân hàng trung ương Malaysia từng do bà Zeti Akhtar Aziz nắm giữ suốt 16 năm. Nhiều người cho rằng đây là một kỳ tích đối với nữ giới tại Đông Nam Á. Bà Zeti đã 3 lần liên tiếp có mặt trong danh sách những người đứng đầu trong bảng xếp hạng các Thống đốc Ngân hàng Trung ương năm 2010, 2011 và 2012.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm