Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng của người Hà Nội

10/02/2017 - 07:00
Xôi gấc, gà luộc, nem rán, canh bóng thập cẩm là những món không thể thiếu trong nhiều món được phối hợp hài hòa, đầy màu sắc của mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng của những gia đình Hà Nội theo cách cổ truyền.
Với nhà cô Hồng Minh, làng Đại Yên, P. Ngọc Hà, Q. ba Đình, HN, rằm tháng Giêng được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Dù ngoài chợ hay tại các siêu thị có rất nhiều món đồ làm sẵn tiện dụng, nhưng gia đình cô vẫn giữ nếp cũ, tự tay chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm theo lối cổ truyền.

Xôi gấc, món không thể thiếu được trong mâm cỗ được cô Minh cẩn thận lựa chọn gạo nếp ngon, ngâm qua đêm, rồi đánh ruột quả gấc nếp thật nhuyễn cùng chút rượu trắng, để khi đồ lên, đĩa xôi đỏ tươi, đẹp mắt, như mong ước con cháu có một năm mọi việc hanh thông.

Trong khi đó, con dâu, con gái và cả cô cháu gái đầu lòng cũng tất bật luộc gà, rán nem, chăm chút cho nồi canh bóng, canh măng... Tiếng cười nói rộn vang khắp căn nhà vốn rất yên tĩnh hàng ngày.

Cô Minh chia sẻ với PNVN, mâm cỗ cúng rằm truyền thống không thể thiếu các món:
img_0760.jpg
Gà luộc ngậm hoa hồng
nem-ran-1.jpg
 Nem rán
img_0762.jpg
Canh bóng thập cẩm
img_0729.jpg
Nộm chua ngọt
Bên cạnh đó là các món canh măng, xào, giò lụa, chân giò luộc... Đặc biệt, để "giải ngán", mâm cỗ nhà cô Minh còn có thêm món cuốn tôm, thịt hấp dẫn.

Sau khi dâng cúng tổ tiên, ông bà, con cháu cùng quây quần thưởng thức mâm cỗ rằm đầu xuân mới.

Mời bạn cùng gia đình cô Minh chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng giêng truyền thống trong clip dưới đây:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm