Mãn kinh sớm ở tuổi 40 có thể gây trầm cảm

29/01/2019 - 17:54
Thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu từ tuổi 45-50, tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ mãn kinh sớm trước 40 tuổi do chị em suy giảm buồng trứng và các cơ quan điều khiển thần kinh, nội tiết.
Triệu chứng dễ nhận thấy là chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi. Các bệnh về tim mạch, huyết áp... cũng có nguy cơ tăng.
 
 
cham-soc-da.png
Thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu từ tuổi 45-50, tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ mãn kinh sớm trước 40 tuổi do chị em suy giảm buồng trứng và các cơ quan điều khiển thần kinh, nội tiết

 

Chủ quan với những bất thường
 
Ngoài một số nguyên nhân do gene hay do bị bệnh thì những thói quen sinh hoạt thường ngày chiếm phần lớn “thành tích” trong danh sách những “kẻ hủy diệt” gây chứng tiền mãn kinh sớm. Trong đó, thói quen làm việc quá sức, không bố trí thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc là nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy nhược sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần, bao gồm cả sức khỏe sinh sản. Từ đó, dễ làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm.
 
Chị Phạm Vân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Mấy tháng gần đây, tôi hay buồn ngủ. Lúc nào cũng ngủ gật, đặt lưng xuống là ngủ ngay nhưng ngủ không được ngon và khi tỉnh dậy rất mệt. Giấc ngủ lúc nào cũng chập chờn nhưng không thể tỉnh hẳn được. Tôi nghĩ chắc là do làm việc căng thẳng quá bị mệt nên mới buồn ngủ. Tiếp sau đó lại có hiện tượng “lộn xộn” trong thời kỳ đèn đỏ, tôi vẫn chủ quan cho rằng việc mệt mỏi cũng dẫn đến rối loạn nội tiết. Hơn nữa, việc buồn ngủ hay rối loạn “đèn đỏ” cũng không phải là một bệnh gây đau đớn hay khó chịu gì nên tôi không đi khám. Tôi được biết khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh thì nhan sắc sẽ tàn phai rất nhanh, đó là điều mà rất nhiều người lo lắng. Nhưng với tôi, sức khỏe mới là quan trọng nhất vì tôi phải cáng đáng toàn bộ công việc của gia đình. Tôi không biết tiền mãn kinh sớm có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không và nó có ảnh hưởng như thế nào”.
 
Bác sỹ sản khoa Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ ra rằng, căng thẳng làm ức chế miễn dịch, gây ra trầm cảm và lo âu, góp phần dẫn đến bệnh béo phì và thậm chí có thể gây ra bệnh tim, ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.
 
Mãn kinh là giai đoạn đánh dấu sự kết thúc thời kỳ sinh sản của phụ nữ. Một số triệu chứng của tình trạng mãn kinh bao gồm: Khô âm đạo, nóng rát tai, dễ thay đổi tâm trạng, giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt không đều... Ngoài 30 tuổi, cơ thể người phụ nữ đã bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Nếu không chăm sóc tốt, tốc độ lão hóa sẽ diễn ra rất nhanh, kéo theo đó là sự suy giảm cả về sức khỏe. Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi những căn bệnh của “tuổi già” sẽ ghé thăm.
 
Sống gấp lão hóa nhanh
 
Dễ bốc hỏa
 
Biểu hiện tiền mãn kinh bắt đầu bằng những “cơn bốc hỏa”, cảm giác nóng bừng mặt, là khi nồng độ hormone nữ suy giảm, các mạch máu có thể bị giãn ra nhanh chóng và làm nhiệt độ da tăng lên. Hiện tượng này có thể gây ra cảm giác nóng bừng lan từ ngực lên vai, cổ và lên đầu. Mồ hôi thoát ra nhiều rồi khô đi sẽ làm da mất nhiều nhiệt lượng, cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi và uể oải. Xuất hiện các điểm giãn mạch trên da ngực, cổ và cánh tay.
 
Cơn bốc hỏa có thể kéo dài từ 30 giây đến 30 phút, thường gặp nhất khoảng 2-3 phút. Tần suất xảy ra cơn thay đổi tùy người, có thể mỗi giờ một cơn hoặc chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện. Cơn bốc hỏa có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, cả ngày lẫn đêm, có thể trong một vài năm hoặc có khi không hề có triệu chứng này, có thể xuất hiện ở người còn kinh hay đã mãn kinh, thường gây mất ngủ.
 
Dễ bị tổn thương
 
Các rối loạn tâm lý cũng có thể xảy ra, gồm những thay đổi tinh thần theo hướng trầm cảm, tăng kích thích, gây gổ, tăng nhạy cảm tinh thần và dễ bị tổn thương kèm theo tính khí thất thường. Để giải quyết tình trạng trên, phụ nữ nên làm việc trong môi trường mát mẻ, tránh căng thẳng, tạo sự thoải mái trong cuộc sống.
Những dấu hiệu bất ổn về sức khỏe trong thời kỳ tiền mãn kinh không được chị em xử lý ngay mà vẫn tiếp tục làm việc với tốc độ cao sẽ gây nên những căng thẳng đáng lo ngại. Sức khỏe và nhan sắc giảm sút nhanh chóng dẫn đến tinh thần mệt mỏi, hoang mang, sức đề kháng kém… khiến cho bệnh tật dễ xâm nhập.
 
Để tránh tình trạng tiền mãn kinh sớm, nên học cách “sống chậm”, tinh thần thoải mái, chế độ làm việc khoa học, chế độ ăn ngủ nghỉ hợp lý, thường xuyên vận động, kết hợp với thể dục thể thao để giữ sức khỏe ổn định.
 
Điều chỉnh lại khi còn chưa muộn
 
Nhìn chung, mãn kinh sớm làm chất lượng sống của chị em giảm đi đáng kể, cả về sinh khí, chức năng cơ thể lẫn sức khỏe tinh thần. Tuy không phải bệnh nguy hiểm nhưng mãn kinh sớm cũng mang đến cho phụ nữ nhiều vấn đề đáng lo ngại.
 
Nguy cơ đầu tiên của mãn kinh sớm là người phụ nữ không còn khả năng có thai được nữa, do không còn có nang noãn chín hoặc noãn không thể phóng được (không rụng trứng được). Bỏ lỡ quyền làm mẹ không hay biết, những phụ nữ thuộc nhóm này muốn có con chỉ còn nhờ cậy phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
 
Ngoài chứng vô sinh, phụ nữ mãn kinh sớm còn bị ảnh hưởng xấu về tâm sinh lý và đối mặt với nguy cơ mắc một số bệnh như loãng xương, tim mạch... Phụ nữ mãn kinh ở tuổi 30 có thể mắc bệnh loãng xương trước tuổi 40. Bệnh tim mạch cũng là mối đe dọa lớn, nhất là xơ vữa động mạch. Bệnh xuất hiện sau 30 tuổi, nếu không được chẩn đoán điều trị sẽ rất nguy hiểm khi xuất hiện biến chứng.
 
Bởi vậy, để ngăn ngừa tình trạng này phụ nữ nên loại bỏ các thói quen không tốt hàng ngày như làm việc quá sức, căng thẳng, hút thuốc lá, uống rượu, ăn kiêng quá mức, lạm dụng mỹ phẩm… khi chưa quá muộn và nên đến bác sỹ tư vấn khi có dấu hiêu tiền mãn kinh để tránh được các nguy cơ sức khỏe lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm