Mãn nhãn ngắm mùa dổi chín đất Mường Be

01/09/2016 - 17:37
Tháng 9 về, gió heo may dải đồng, cái se lạnh đã chạm tới đất Mường Be, xã Chí Đạo, Lạc Sơn - Hòa Bình, cũng là lúc bà con người Mường thu hoạch dổi. Thân dổi cao gần 20m tựa như những cột chống trời treo đầy quả.
Cây dổi cao từ 10-20m. Muốn lấy hạt dổi, người thợ trèo dổi phải làm thang dựa vào thân dổi để leo lên. Mỗi cái thang này tựa như đường lên trời vậy, nó được nối bằng 2 cây bương lớn.
Trèo dổi là một nghề ở xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn. Không phải ai cũng có đủ gan để ngồi trên cây dổi cao như cột chống trời này. Thường thì người thợ ăn cơm trưa luôn trên cây để tranh thủ ngắt quả dổi.
Dổi ra hoa vào tháng 3 và quả chín vào tháng 9 hằng năm. Hạt dổi Chí Đạo thơm, ngon nhất đất Tây Bắc. Bà con người Mường nơi đây rất coi trọng hạt dổi. Nó là thứ gia vị không thể thiếu tựa như hạt tiêu của người Kinh.
Sau khi hái được quả dổi từ trên cây xuống, những phụ nữ Mường phải kiên trì tách ra từng hạt. Sau đó cho ra phơi khô. Hạt dổi phơi càng khô càng để được lâu.
Người Mường ở Chí Đạo có giống dổi rất thơm ngon. Mỗi kg hạt dổi bán được từ 1-2,5 triệu đồng. Có năm được mùa, 1 cây dổi cho thu từ 20-30kg hạt khô.
Cây dổi đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho bà con người Mường ở đất Mường Be.
Đất Mường Be nằm giữa trung tâm của xứ Mường Vang (một trong 4 Mường: nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động). Bà con người Mường nơi đây đã trồng cây dổi từ nhiều đời nay.
Hạt dổi thu về có màu đỏ, nhưng khi phơi khô nó chuyển sang màu đen. Khi chế biến làm gia vị, cho vài hạt dổi vào ống bơ có bỏ mấy cục than hồng vào ống bơ. Lắc ống bơ đều đều, khi ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt là được. Sau đó dùng cối giã nhỏ hạt dổi đã nướng chín ra làm gia vị.
Ngày Tết Độc lập 2/9, bà con người Mường đều tổ chức ăn uống linh đình. Nhà mổ trâu, nhà mổ lợn, nhà mổ gà, cá ở dưới ao cũng được đánh lên phục vụ ăn Tết Độc lập. Và một điều rất trùng lặp, đây cũng là ngày bà con người Mường thu hoạch dổi.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm