Mang bầu 37 tuần, phát hiện bị viêm tụy cấp hoại tử nguy kịch

09/08/2019 - 16:05
Khi thai được 37 tuần thì bất ngờ bà bầu bị đau bụng dữ dội tại thượng vị, buồn nôn và nôn nhiều. Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm tụy cấp hoại tử, rất nguy kịch.

Ngày 9/8, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực- Chống độc (BV Đa khoa Phú Thọ), cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ Triệu Thị Hòa (36 tuổi, xã Tiên Lương, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) bị viêm tụy cấp hoại tử khi mang thai 37 tuần.

 

Trước đó, sản phụ nhập viện trong tình trạng mệt, da tái, đau bụng dữ dội vùng thượng vị, mạch nhanh, huyết áp tụt 80/50mmHg. Sản phụ cho biết, mang thai lần thứ 3, quá trình mang thai không phát hiện điều bất thường. Tuy nhiên, khi thai được 37 tuần thì bất ngờ bị đau bụng dữ dội tại thượng vị, buồn nôn và nôn nhiều. Gia đình đã đưa sản phụ đến Trung tâm y tế huyện khám rồi chuyển lên BV Đa khoa Phú Thọ.

 

Tại BV, kết quả siêu âm cho thấy tụy to, phù nề, chỉ số men tụy amylase tăng cao, các bác sĩ chẩn đoán viêm tụy cấp hoại tử. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, truyền dịch, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt catheter động mạch, theo dõi huyết áp liên tục. BV chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp hoại tử trên người bệnh mang thai 37 tuần, tụy to, phù nề, thâm, nhiễm mỡ, tràn dịch quanh tụy, tràn dịch trong ổ bụng, tràn dịch màng phổi 2 bên.

 

Các bác sĩ BV Đa khoa Phú Thọ thăm khám cho sản phụ sau phẫu thuật

Bác sĩ Hưng cho biết, thai nhi được theo dõi và không có bất thường. Các bác sĩ đã tiêm mũi trưởng thành phổi cho thai, cố gắng điều trị bảo tồn, kéo dài thời gian trì hoãn phẫu thuật để đợi phổi thai nhi trưởng thành hơn, hi vọng cháu bé chào đời sẽ an toàn hơn.

 

Sau hơn 1 ngày nhập viện, toàn trạng sản phụ ổn định. Tuy nhiên, trên monitor theo dõi nhịp tim thai nhi xuất hiện cơn nhịp tim nhanh, có dấu hiệu không tốt cho thai nhi. Sau khi hội chẩn, BV quyết định phẫu thuật lấy thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi và sản phụ.

 

Sau hơn 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra bé gái nặng 3kg, sức khỏe ổn định và được chuyển về khoa Sơ sinh theo dõi. Còn sản phụ được duy trì thở máy, mạch, huyết áp ổn định, tử cung co hồi tốt và tiếp tục điều trị viêm tụy cấp. Sau 6 giờ thở máy, sản phụ được cai máy thở và sức khỏe dần ổn định.

 

Theo bác sĩ Hưng, bệnh viêm tụy cấp là một bệnh rất thường gặp, tình trạng mắc bệnh nặng nề, tiên lượng tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai mắc phải sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Do đó, khi mang thai, nếu thai phụ có dấu hiệu đau bụng bất thường thì cần đến BV để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm