Mang cả súng vào bệnh viện đe dọa, bác sĩ đâu còn tâm trạng làm việc

09/05/2017 - 17:31
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thốt lên như vậy khi trong 10 ngày xảy ra 3 vụ người nhà bệnh nhân hành hung nhân viê y tế, trong đó có cả việc côn đồ mang súng vào dọa bác sĩ.
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến với PNVN sau hàng loạt vụ hành hung nhân viên y tế trong thời gian gần đây.

Theo Thứ trưởng Tiến, chỉ trong 10 ngày trở lại đây, đã xảy ra 3 vụ người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế. Đó là việc một sinh viên Đại học Y Thái Nguyên đang trực lâm sàng tại BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên bị người nhà tát vào mặt khi đang chờ cáng khiêng. Sự việc trên khiến nhân viên y tế và sinh viên ngành y hoang mang.

Chỉ vài ngày sau đó, một nhóm côn đồ đã khống chế các bác sĩ, bảo vệ BV Đai học Y Hà Nội rồi tấn công, cắt cổ bệnh nhân đang cấp cứu rồi bỏ đi. May mắn là bệnh nhân đang ở BV nên được cấp cứu kịp thời.
tt-bo-y-te-tien-1b77d.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến
Cũng trong ngày 7/5, tại BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), khi các bác sĩ yêu cầu người nhà bệnh nhân ra ngoài chờ để tiến hành cấp cứu thì người nhà chửi bới, đe dọa bệnh nhân. Khi lực lượng an ninh áp tải ra ngoài, đối tượng này mới thôi. Đến tối cùng ngày, người này cùng một nhóm côn đồ đã mang theo súng bắn vào nhân viên an ninh tại bãi giữ xe. Rất may, viên đạn sượt vai làm vỡ kính ô tô.

“Qua những vụ trên cho thấy, nhiều người nhà bệnh nhân ngày càng manh động. Khi không vừa ý, họ sẵn sàng dùng mọi biện pháp để hành hung nhân viên y tế, trong đó có cả việc dùng súng. Đó là điều quá kinh khủng. Thử hỏi, nhân viên y tế đâu còn tâm trạng mà làm việc nữa”, Thứ trưởng Tiến thốt lên.
lang-ma-bs.jpg
Côn đồ đe dọa nhân viên y tế tại BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ
Ngoài ra, các BV cần chủ động phối hợp chính quyền, cơ quan công an trên địa bàn để giải quyết, xử lý kịp thời các vụ người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế. Đồng thời, tăng cường việc phổ biến, giáo dục nhân viên y tế về nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân; tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh nhân hiểu và thông cảm với công việc của nhân viên y tế.

Thứ trưởng Tiến cho rằng, mấu chốt hiện nay vẫn là công tác bảo vệ. Nhiều BV lực lượng bảo vệ mỏng, chưa chuyên nghiệp. Vì vậy, các BV khi tuyển bảo vệ thì phải lựa chọn những người tinh nhuệ, được huấn luyện bài bản. Ngoài ra, nhiều côn đồ khi lao vào BV thường mang theo hung khí, mã tấu, thậm chí là súng, trong khi lực lượng an ninh chỉ tay không. Có phát hiện ra, họ cũng chẳng dám khống chế đối tượng.

“Thời gian tới, ngành y sẽ đề nghị cơ quan chức xem xét, sửa đổi để cho phép lực lượng an ninh tại các BV được trang bị công cụ hỗ trợ. Khi đó, an ninh BV sẽ được cải thiện hơn, nhân viên y tế an tâm với việc cấp cứu, thăm khám cho người bệnh”, Thứ trưởng Tiến chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm